Quảng Bình:

Người dân bức xúc vì hàng loạt cây rơm bị đốt cháy

Thứ Hai, 15/06/2015, 15:38
Gần 1 tháng nay, nhiều thôn, xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xảy ra nhiều vụ kẻ xấu đốt cây rơm của người dân trong đêm. Có nơi, trong đêm cả làng đỏ rực vì cả chục cây rơm bị đốt cháy. Để bảo vệ rơm, nhiều hộ dân đã trắng đêm để canh, nhưng khi sơ hở, rơm lại bị đốt cháy.

Nơm nớp lo rơm bị đốt

Trời nắng nóng trên 40ºC hầm hập từ trưa đến tối, cộng với việc phải thức nhiều đêm để bảo vệ rơm nên nhiều người dân ở xã Quảng Phương, Quảng Trạch, Quảng Bình tỏ ra mệt mỏi. 

Hàng chục năm qua, sau mỗi mùa thu hoạch người dân nơi đây đều chắt chiu từng cọng rơm, phơi khô rồi xây cất thành cây để mùa mưa, giá rét làm thức ăn trâu bò. Có năm làng mất mùa, không có rơm dự trữ nên hàng loạt trâu bò đều chết rét. Vì vậy, chỉ mỗi khi xây cất xong rơm khô người dân mới thở phào kết thúc mùa vụ. 

Vậy nhưng, những công sức tảo tần của người dân trong việc xây cất rơm khô bỗng dưng cháy thành tro, khói, bởi kẻ xấu đã tìm cách đốt rơm của bà con. Chỉ trong đêm 9/6, hàng ngàn người dân Quảng Phương thức dậy bàng hoàng khi 12 cây rơm của bà bị đồng loạt đốt cháy. Lửa đỏ rực cả làng xã, bà con vội vàng tìm cách dập lửa để ngọn lửa từ rơm khói bén vào gây cháy nhà. 

Lo sợ rơm bị đốt, nhiều người dân ở xã An Ninh, huyện Quảng Ninh mắc võng trong vườn ngủ để canh rơm.

Ở nông thôn, cây rơm của bà con xây cất tương đối gần nhà, nên mỗi lần rơm bị đốt, người dân canh cánh nỗi lo là ngọn lửa từ rơm làm cháy cả gia đình. Chính vì vậy, nhiều hộ dân bây giờ không dám ngủ, hoặc hàng đêm cắt người trong gia đình thức để canh rơm. Nhiều người mắc võng sát cây rơm để canh chừng, nhưng có khi ngủ quên vẫn bị kẻ xấu đốt cháy rơm. 

Anh Nguyễn Văn Biên trú thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương cho biết, tối ngày 8/6, anh vừa thiu thiu ngủ thì nghe tiếng kêu “cháy, cháy”, khi anh chạy ra thì thấy cây rơm trong góc vườn đang cháy ngùn ngụt. Khi mọi người trong làng đang đổ xô cứu cây rơm ở nhà anh Biên, thì nhiều cây rơm khác trong làng cũng bị phóng hỏa. Buộc cả làng nháo nhác chạy quanh dập lửa. 

Chị Nguyễn Thị Toàn thất thần kể về đám cháy ở nhà mình: “Phát hiện cây rơm bị đốt, tui chạy ra hốt hoảng vì hai con bò chạy quanh trong chuồng, mất mấy phút trấn tĩnh tui mới mở được cửa chuồng cứu 2 con bò, nếu không chúng đều bị chết cháy. 2 con bò là tài sản của cả gia đình tui đó”…

Cây rơm của nhà chị Nguyễn Thị Toàn bị kẻ xấu đốt làm cháy cả chuồng bò.

Rời Quảng Phương, chúng tôi tìm đến xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, một địa phương khác của tỉnh Quảng Bình cũng có hàng loạt cây rơm của người dân bị đốt cháy. Đầu tiên là cây rơm của nhà ông Lee Văn Thạnh bị đốt cháy, sau đó kẻ xấu tiếp tục đốt hàng loạt cây rơm của các hộ khác chỉ trong vòng 1 tuần lễ. “Giờ thì nhiều nhà không dám ngủ rồi, vì ngủ thì chỉ sợ cây rơm bị đốt” ông Lê Văn Chung xã An Ninh nói vậy.

Sớm làm rõ các đối tượng xấu

Thời gian các đối tượng xấu đốt cây rơm của người dân ở xã Quảng Phương, xã An Ninh thường xảy ra từ lúc 10 giờ tối đến 4 giờ sáng ngày hôm sau. Đây là khoảng thời gian người dân đang ngủ say, nên đối tượng dễ bề thực hiện hành vi của mình. 

Ông Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết: thôn Thống Nhất của xã có một số hộ gia đình bị đốt cây rơm, gây thiệt hại hai con bò và một mảng tường nhà của dân. Hành động của kẻ xấu gây cho một số người dân trên địa bàn hoang mang, lo lắng. 

Việc kẻ xấu đốt cây rơm của người dân không chỉ gây thiệt hại về vật chất cho người dân mà con gây mất an toàn đối với cuộc sống của người dân, tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. 

Vì vậy, hiện Công an các địa phương ở Quảng Bình đang phối hợp với các đơn vị liên quan xuống tuần tra, bảo vệ ở cơ sở, đồng thời xác minh, điều tra sớm làm rõ các đối tượng xấu đốt cây rơm của người dân để xử lý theo pháp luật. 

Người dân ở các địa phương có cây rơm bị đốt cần bình tĩnh, nêu cao cảnh giác, và báo tin sớm cho Công an xã khi có đối tượng có dấu hiệu khả nghi đốt rơm tại địa phương.

Dương Sông Lam
.
.
.