Người dân Thủ đô điêu đứng bởi nước sinh hoạt nhiễm mùi sắt

Thứ Tư, 16/09/2020, 14:36
Điều tưởng chừng như khó tin nhưng lại đang diễn ra ngay chính tại Thủ đô Hà Nội khi người dân tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội và xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội đang phải sống cùng nguồn nước ô nhiễm có mùi sắt suốt nhiều năm qua.



Ghi nhận của PV tại bà Nguyễn Thị Xinh ở xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội cho biết nguồn nước ở đây có mùi rất khó chịu, khi đưa lên mũi ngửi thì giống như bị ngâm sắt ở trong đó. Tình trạng nước có mùi lạ cũng được hàng xóm của bà Xinh chia sẻ khiến cuộc sống sinh hoạt rất khó khăn bởi thiếu nguồn nước sạch.
Cũng theo người dân ở đây cho biết, thực tế xã Xuân Dương (huyện Thanh Oai, Hà Nội) cũng có một trạm cấp nước được xây dựng từ năm 2013 và chỉ cách khu dân cư khoảng 300 mét. Tuy nhiên, thực tế chất lượng nguồn nước được cung cấp từ trạm nước trên đã bị người dân nơi đây phản ánh nhiều lần vì không đạt chất lượng. Sở Y tế Hà Nội vào năm 2019 đã về đây lấy mẫu xét nghiệm nguồn nước và cho kết quả bị ô nhiễm Amoni, Asen, Coliform và Ecoli.
Cũng theo bà Xinh cho biết, tình trạng nước sinh hoạt ô nhiễm diễn ra trong thời gian dài mà không được khắc phục nên bà cùng nhiều hộ dân đã phải tự mua máy lọc nước RO để phục vụ sinh hoạt ăn uống hoặc "thủ công" hơn đó là đợi những cơn mưa để hứng nước sạch. Trong ảnh là thau nước được bà Xinh dùng để thau rửa ống lọc của chiếc máy lọc nước RO.
Mặc dù nguồn nước ô nhiễm là thế nhưng gia đình bà Xinh vẫn phải tìm cách khắc phục hàng ngày phục vụ sinh hoạt.
Tiếp tục ghi nhận tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, tình trạng nguồn nước ô nhiễm có mùi lạ cũng diễn ra tại đây nhiều năm qua.
Trao đổi với PV, anh Đàm Trọng Song (xóm 5, xã Phúc Lâm) chia sẻ gia đình anh có đến 6 chiếc giếng khoan, cùng với đó ngần ấy chiếc máy bơm phục vụ việc hút nước nhưng thực tế không mang lại hiệu quả được là bao.
Buồn bã chia sẻ, anh Song cho biết nguồn nước ở đây nhiều năm qua bị ô nhiễm, có mùi lạ rất khó ngửi nên không dùng vào sinh hoạt nếu không lọc qua bể lọc có cát, sỏi, than hoạt tính… Còn đối với máy lọc nước RO cho dù có "chiến đấu" hết công suất với nước bẩn thì cũng chỉ được khoảng 2 tháng đổ lại là phải thay thế hoặc tái dùng nếu có thể thau rửa ống lọc.
Anh Song đang cố gắng hút nước để phục vụ cuộc sống cho gia đình.
Cận cảnh ống lọc đặc quánh, đen xì của một hộ dân khi đem ra thau rửa.
P.Sơn - N.Thắng
.
.
.