Ngư dân điêu đứng vì cảng biển Cửa Sót bị bồi lấp

Thứ Hai, 28/09/2015, 08:11
5 năm trở lại đây, khu vực cảng biển Cửa Sót, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền của ngư dân ra vào bị mắc cạn, hư hỏng, cảng cá cũng đìu hiu, vắng khách.

Có mặt tại Cửa Sót, trước mắt là một cảng biển mà luồng lạch chính ra vào cảng của tàu thuyền đã bị bồi lấp gần hết. Vào giữa trưa, nước thủy triều xuống thấp, cả dãy đất cát, bùn thải rộng hàng ngàn mét vuông nằm nhô cao lên khỏi mặt biển, gần 30 tàu thuyền của ngư dân đang neo đậu tại đây phải nằm bất động một chỗ, chờ nước lên mới có thể di chuyển được.

Ngư dân Dư Xuân Bình (50 tuổi), cho biết trước đây, bình quân mỗi ngày có hơn 200 tàu thuyền ra vào cảng biển Cửa Sót để “xả” hải sản đánh bắt được. Nhưng năm 5 trở lại đây, vì cảng bị bồi lấp nhanh, từ đó số lượng tàu thuyền ra vào cảng cũng giảm mạnh, nay chỉ còn 20-30 lượt tàu thuyền/ngày

Ngư dân Huỳnh Đức Thuận (61 tuổi) chia sẻ, 5 năm nay, vì cảng Cửa Sót bị bồi lấp, mực nước không đủ độ sâu nên toàn bộ ngư dân phải điều khiển tàu thuyền đi đường vòng mới cập được cảng, điều này đã gây nhiều tốn kém, phát sinh thêm chi phí xăng dầu. Thậm chí, có lúc hàng loạt tàu thuyền phải “nằm chết” một chỗ từ 7-10 ngày, dẫn đến đáy tàu, thuyền bị mục nát, chân vịt bị gỉ sét, hư hỏng. Kết quả, ngư dân phải tự bỏ tiền túi ra hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để sữa chữa tàu thuyền mới có thể tiếp tục ra biển.

Cảng biển Cửa Sót bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn.

Ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh cho biết, trước đây Cửa Sót là một cảng cá lớn nhất tại Hà Tĩnh. Mỗi năm cảng này đón, phục vụ hàng ngàn lượt tàu thuyền của ngư dân trong và ngoài tỉnh đến làm ăn, buôn bán, góp phần tạo nhiều công ăn việc làm, phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, luồng lạch vào cảng biển này bị bồi lắng nghiêm trọng, độ sâu luồng cảng chỉ còn 0,5 mét nước khiến tàu thuyền ra vào cảng thường xuyên bị mắc cạn, đặc biệt là tàu thuyền có công suất trên 90CV.

“Có thời điểm mỗi tháng có tới 106 tàu thuyền bị mắc cạn, thời gian bị mắc cạn ở cửa luồng từ 2 đến 8 giờ/ngày, ngay cả lúc triều cường lên. Điều ngày gây thiệt hại rất lớn về phương tiện và sản phẩm đánh bắt được của ngư dân”, ông Sơn nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Văn Trà, Phó Ban quản lý các dự án ODA (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh), cho biết trước thực trạng cảng biển Cửa Sót bị bồi lấp nghiêm trọng, tỉnh Hà Tĩnh đã kêu gọi dự án, đầu tư 78 tỷ đồng tiền từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới để nạo vét luồng lạch và làm kè chỉnh trị bồi lấp. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa được triển khai vì nhiều lý do khác nhau, trong đó lý do chính là vì thiếu vốn.

Ông Trà cũng cho biết thêm, vì ngư dân bức xúc, kiến nghị phải sớm thực hiện dự án nạo vét cảng Cửa Sót để tàu thuyền khỏi bị mắc cạn, cơ quan chức năng Hà Tĩnh đang rất cố gắng, gấp rút để triển khai dự án này.

Nguyễn Đức-Sông Lam
.
.
.