Mương thoát nước tù đọng khiến khu dân cư bị ô nhiễm và ngập úng

Chủ Nhật, 31/03/2013, 10:22
Nhiều năm qua, người dân sống ở khu vực hạ lưu mương thoát nước Khe Cạn, thuộc phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê (Đà Nẵng) phải sống trong ô nhiễm, do bởi hạ lưu tuyến mương này bốc mùi hôi thối khủng khiếp khi trời nắng và ngập úng lúc có mưa…

Tuyến mương hở Khe Cạn nhận một lượng lớn nước thải sinh hoạt, sản xuất của người dân và các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất... rồi chảy về hạ lưu, đổ ra sông Phú Lộc. Ngày mưa cũng như ngày nắng, nước trong mương luôn đen ngòm, bốc mùi hôi thối, khó chịu và có nhiều rác thải, riêng khu vực hạ lưu luôn chịu ngập úng nặng do nước từ thượng lưu đổ về không thoát kịp. Đặc biệt, tại đoạn chảy qua khu vực tổ 16, phường Thanh Khê Tây, do bị cỏ, rác tấp đầy làm tắc nghẽn dòng chảy và một số hộ dân đổ đất bít lối thoát nước nên trời càng nắng thì tuyến mương càng bị tù đọng, đen ngòm, bốc mùi hôi thối khủng khiếp.

Mương Khe Cạn bị tù đọng, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Thắng, một hộ dân ở đây bức xúc: “Ngày nắng bốc mùi hôi thối chịu không nổi và sinh rất nhiều muỗi, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân lắm. Cũng do bị tắc nghẽn dòng chảy nên hễ mưa chừng một tiếng đồng hồ là nước dâng lên tràn vào nhà dân, rất khổ sở”.

Bà Lê Thị Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Tây giải thích: “Việc dọn vệ sinh môi trường hai bên mương Khe Cạn, với “lực” của phường không thể nào làm nổi. Tháng 9/2012, thành phố đã huy động lực lượng hùng hậu từ các hội, đoàn thể, cơ quan, nhưng mới chỉ thực hiện dọn dẹp cỏ, bèo, rác và khơi thông được một đoạn. Giải pháp căn cơ nhất là Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng (đơn vị quản lý tuyến mương) phải nạo vét bùn, rác trong mương để bảo đảm vệ sinh môi trường và giảm ngập úng”. 

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng nói rằng, phần lớn khu vực ngập úng nặng ở hạ lưu tuyến mương Khe Cạn thuộc phạm vi quy hoạch khu tái định cư nhằm bố trí tái định cư cho dự án phát triển bền vững từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Tuy nhiên, việc này chỉ mới đang tiến hành nghiên cứu, lập quy hoạch theo hướng giải tỏa toàn bộ khu vực có cao trình thấp trũng, thường xuyên bị ngập úng...

Viết Nam
.
.
.