Mũ bảo hiểm rởm tràn lan trên đường phố Hà Nội

Thứ Hai, 29/06/2015, 08:26
Nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng người tham gia giao thông, các cơ quan chức năng đã ban hành quy định người điều khiển, ngồi trên phương tiện (xe môtô, xe gắn máy kể cả xe máy điện) bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, đảm bảo chất lượng là tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe bản thân khi tham gia giao thông. Vậy nhưng, một bộ phận người tiêu dùng vì thiếu ý thức vẫn tìm đến… mũ bảo hiểm rởm.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần phản ánh, đề cập đến hệ lụy khôn lường khi người dân điều khiển phương tiện (xe môtô, xe gắn máy…) tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, không được kiểm định chất lượng, an toàn kỹ thuật. Vậy nhưng, với tâm lý tiện đâu mua đấy, “mua để đội cho nó có” nhằm đối phó lại việc xử lý của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, một bộ phận người dân vẫn tìm mua, sử dụng các loại mũ bảo hiểm rởm giá rẻ. Thực tế này kéo theo tình trạng các sạp kinh doanh mũ bảo hiểm di động trên các tuyến phố mọc lên như nấm trong thời gian qua. 

Theo khảo sát của chúng tôi trên nhiều tuyến phố thuộc khu vực nội thành Hà Nội như đường Lê Duẩn, Khâm Thiên, Nguyễn Xiển, đường ven sông Tô Lịch… xuất hiện khá nhiều hình ảnh các sạp kinh doanh mũ bảo hiểm nhái, giá rẻ bất ngờ đông người tiêu dùng lui tới. Các loại mũ rực rỡ sắc màu với kiểu dáng mũ lưỡi trai thời trang được bày bán khá công khai ở những nơi này. Điều dễ nhận thấy, dù có kiểu dáng, mẫu mã khác nhau, song giá của các sản phẩm mũ bảo hiểm dạng này đều được chủ các sạp kinh doanh đưa ra khá… bèo: chỉ từ 30.000 đến 60.000 đồng. Mức giá mà nghe qua khiến nhiều người giật mình bởi nó rẻ hơn gấp 5-7 lần so với giá của loại mũ đạt chuẩn, chính hãng tầm trung đang được bày bán trên thị trường hiện nay.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng trước hệ lụy do mũ bảo hiểm rởm gây ra.

Tại khu vực gần nút giao phố Khâm Thiên - Lê Duẩn, sáng 28/6, chúng tôi chứng kiến 3-4 sạp kinh doanh mũ bảo hiểm giá rẻ hơn nơi đây. Các sạp này được hình thành bởi một số tiểu thương xếp từng chồng mũ bảo hiểm giá rẻ trên những chiếc ghế nhựa đặt trên vỉa hè. Theo chúng tôi được biết, việc tạo ra số sạp kinh doanh di động như vậy cũng nhằm mục đích né sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng. Không riêng gì tuyến phố Khâm Thiên, trên đường ven sông Tô Lịch, đoạn song song với đường Bưởi, nhiều chủ sạp nơi đây cũng bày bán mũ bảo hiểm rởm khá công khai. Những chiếc bạt trải trên vỉa hè, những cành cây bên đường… đã được các chủ kinh doanh nơi đây biến thành vị trí bày biện, rao bán mũ bảo hiểm. 

Theo chủ các sạp kinh doanh mũ bảo hiểm giá rẻ, không có kiểm định chất lượng sản phẩm trên nhiều tuyến phố hiện nay cho biết, mặc dù trước đó cũng đã bị nhắc nhở, xử lý, song vì lợi nhuận cũng như nhu cầu mua, sử dụng của người tiêu dùng nhất là đối với số sinh viên, người lao động… nên chỉ sau một thời gian, đâu lại hoàn đấy.

Thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết, thực tế thời gian qua cho thấy, đơn vị bên cạnh việc xử lý các trường hợp điều khiển xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, lý giải cho người tham gia giao thông thấy rằng hiệu quả của việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe, tính mạng của bản thân khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông trên đường. 

Tuy nhiên, dù biết là mũ không đạt chuẩn, kém chất lượng, nhưng vì thấy mũ có giá rẻ, kiểu dáng thời trang, rồi mang suy nghĩ “đội để đối phó lực lượng chức năng”, nên một bộ phận người dân vẫn tìm và sử dụng loại mũ bảo hiểm không đạt chuẩn dạng này. Và tất nhiên, có cầu ắt sẽ có cung, nạn kinh doanh, mua bán mũ bảo hiểm rởm lại có… đất sống. 

Thiết nghĩ, bên cạnh việc xử lý các quầy, sạp kinh doanh mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đạt chuẩn, bản thân chúng ta – những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông hãy nâng cao ý thức trách nhiệm, nói không với mũ bảo hiểm rởm, qua đó bảo vệ tính mạng, sức khỏe của bản thân cũng như mọi người trong xã hội, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra thì đã quá muộn.

Phạm Anh
.
.
.