Một doanh nghiệp tố cáo kẻ mạo danh nhà báo trục lợi

Thứ Năm, 20/01/2011, 23:16
Theo đơn tố cáo của ông Tăng Lai Tú, Chủ doanh nghiệp tư nhân Tăng Nguyên, ở 102 Tôn Đức Thắng, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng gửi các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng thì Nguyễn Thanh Hải (32 tuổi), quê xã Tam Dân, huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đã giả danh nhà báo, nhiều năm liên tiếp tống tiền doanh nghiệp của ông...

Tác oai, tác quái với doanh nghiệp

Ông Tú cho biết, trong năm 2008, phân xưởng pha chế dầu nhớt của ông ở tổ 2, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) gây ô nhiễm môi trường, bị cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản.

Biết được sự việc trên, Nguyễn Thanh Hải đã tìm đến gặp ông và tự xưng là phóng viên Báo Lao động, công tác tại Văn phòng đại diện Báo Lao động tại miền Trung. Hải  khoe, y là cộng tác viên "ruột" của nhiều tờ báo lớn từ Trung ương tới địa phương để gây áp lực với ông Tú. Sau nhiều lần được ông Tú chi tiền "bồi dưỡng", Hải ép ông Tú viết giấy bán thửa đất nông nghiệp 100m2 liền kề phân xưởng với giá 35 triệu đồng để xây dựng nhà trái phép, rồi chủ động dọn về đây ở.

Còn theo phản ánh của người dân ở tổ 2, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) cho biết: Hải đến đây xưng danh nhà báo, hù dọa, ép một chủ doanh nghiệp bán đất nông nghiệp, sau đó phân lô chuyển nhượng lại cho người khác để trục lợi…

Từ những tố cáo của người dân, PV Báo CAND đã trực tiếp đi tìm hiểu vụ việc trên. Theo lời ông Tăng Lai Tú thì vào năm 2009, Nguyễn Thanh Hải tiếp tục ép ông Tú bán lô đất 500m2 với giá 140 triệu đồng cho mình. Mặc dù đây là đất nông nghiệp, song Hải đã thuê xe đổ đất phân lô, bán nền cho nhiều hộ gia đình khác xây dựng nhà trái phép.

Ngôi nhà xây dựng trái phép của Nguyễn Thanh Hải ở tổ 2, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Trong quá trình phân lô xây nhà trái phép, ngày 2/3/2010, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê phối hợp với UBND phường Thanh Khê Tây đến hiện trường lập biên bản vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thanh Hải. Tiếp đó, ngày 4/3/2010, UBND quận Thanh Khê ban hành Quyết định số 562/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính số tiền là 12,5 triệu đồng, buộc Nguyễn Thanh Hải đình chỉ việc san lấp trái phép, khôi phục lại hiện trạng của đất ban đầu, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Thế nhưng "Chẳng những không chịu nhận quyết định xử phạt hành chính, Hải còn vỗ ngực cho biết là quen biết nhiều lãnh đạo quận Thanh Khê, lãnh đạo thành phố… rồi thách thức lực lượng chức năng", một cán bộ UBND phường Thanh Khê Tây kể.

Trao đổi với báo chí, ngày 18/1/2011, ông Nguyễn Thương, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, sau khi UBND quận ban hành quyết định  xử phạt vi phạm hành chính số tiền 12,5 triệu đồng, Nguyễn Thanh Hải xưng là phóng viên Báo Lao động và dẫn theo một thanh niên khác xưng là phóng viên Báo Tuổi Trẻ đến làm việc với ông, xin "nương nhẹ". Vì thế, UBND quận Thanh Khê đã cả nể, không tháo dỡ nhà xây dựng trái phép của Hải. 

Không dừng lại ở đó, trong năm 2010, Nguyễn Thanh Hải tiếp tục ép ông Tăng Lai Tú phải bán luôn khu đất xây dựng nhà xưởng sản xuất nhớt của mình cho Hải. Vì đây là phần đất còn lại cuối cùng của gia đình, nên ông Tú không chịu và đã làm đơn tố cáo Nguyễn Thanh Hải đến các cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng nhờ can thiệp, xử lý. 

Chân dung kẻ giả mạo

Theo điều tra của chúng tôi, sau khi tốt nghiệp đại học hệ tại chức ngành Báo chí, Trường ĐH Khoa học Huế, năm 2006, Nguyễn Thanh Hải về Đà Nẵng mưu sinh. Trong quãng thời gian này, Hải viết tin, bài cộng tác với Báo Đời sống và Pháp luật, và đi đến đâu Hải cũng khoe mình là nhà báo.

Trong quá trình viết cộng tác với Báo Đời sống và Pháp luật, Nguyễn Thanh Hải đã có hành vi hù dọa, vòi vĩnh lãnh đạo UBND phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Sau khi Báo Công an TP Đà Nẵng viết bài phản ánh sự việc này, lãnh đạo Văn phòng đại diện Báo Đời sống và Pháp luật tại miền Trung đã không cho Nguyễn Thanh Hải tiếp tục viết tin, bài cộng tác với báo.

Sau khi bị cấm cộng tác với Báo Đời sống và Pháp luật, từ đó đến nay, Nguyễn Thanh Hải không hề làm việc cho bất kỳ cơ quan báo chí nào khác. Trong vòng nửa tháng trở lại đây, Nguyễn Thanh Hải được Báo Công lý ở Hà Nội, có văn phòng đại diện tại Đà Nẵng nhận vào làm phóng viên thử việc (chưa có hợp đồng lao động). Sau khi biết thông tin Nguyễn Thanh Hải bị ông Tăng Lai Tú làm đơn tố cáo cưỡng ép bán đất, đi chung chi… Trưởng đại diện của Báo Công lý đã báo cáo với tòa soạn ở Hà Nội để xử lý.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng vào cuộc điều tra, xử lý.

Công an vào cuộc điều tra

Chiều 19/1, Đại tá Nguyễn Văn Tưởng - Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, Công an quận đã tiếp nhận đơn thư tố cáo của ông Tăng Lai Tú đối với ông Nguyễn Thanh Hải và đơn thư này đã được chuyển đến cơ quan điều tra.

Cùng ngày nhà báo Nguyễn Văn Hồ Thanh Toàn, Tổ trưởng tổ thông tin truyền thông, Văn phòng đại diện Báo Công lý tại TP Đà Nẵng cho biết: Văn phòng đại diện Báo Công lý đã liên hệ với Nguyễn Thanh Hải và thu hồi Giấy giới thiệu mà Báo Công lý đã cấp cho Hải trước đó. Như vậy, từ chiều 19/1, Nguyễn Thanh Hải không còn thử việc tại Báo Công lý nữa. Cùng ngày lực lượng Bảo vệ An ninh chính trị nội bộ - PA83 - Công an TP Đà Nẵng đã vào cuộc làm việc với lãnh đạo Văn phòng đại diện Báo Công lý để điều tra sự việc.

PV Miền Trung

Hoài Thu
.
.
.