Một cán bộ xây nhà không phép làm nứt nhà dân ở Bình Thuận

Thứ Hai, 01/09/2008, 10:40
Mặc dù đã lập biên bản, ra quyết định đình chỉ thi công, nhưng ông Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển nông thôn huyện Đức Linh (Bình Thuận) vẫn ngang nhiên xây cất ngôi nhà hoành tráng nhưng không có phép xây dựng. Trong quá trình thi công, công trình nhà của ông giám đốc đã làm nứt nhà sát vách.

Khi nhận đơn thư phản ánh của người dân, chúng tôi trực tiếp xuống liên hệ với huyện Đức Linh để ghi nhận làm rõ sự việc thì bị vợ của ông giám đốc ngân hàng kêu gọi công nhân đến cướp máy ảnh và hành hung, lăng mạ phóng viên.

Có quyết định đình chỉ nhưng vẫn ngang nhiên xây cất

Theo lá đơn của bà Nguyễn Thị Thanh Bình ngụ ở xóm 11, thôn 9, thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận thì gia đình ông Đoàn Thái Vũ (Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển nông thôn huyện Đức Linh, Bí thư Chi bộ của chi nhánh ngân hàng) xây dựng căn nhà một trệt, một lầu sát vách nhà bà Bình.

Trong quá trình thi công, công trình của ông Vũ đã làm một số bức tường của nhà bà Bình bị nứt. Bà Bình đã gửi đơn lên UBND huyện Đức Linh rồi sau đó tiếp tục gửi đơn lên UBND tỉnh Bình Thuận để xem xét giải quyết.

Ngày 11/7, Thường trực HĐND tỉnh Bình Thuận đã gửi công văn cho UBND huyện Đức Linh yêu cầu điều tra làm rõ theo đơn khiếu nại, nhưng mọi việc đều được giải quyết một cách "tà tà" và không thỏa đáng. Bà Bình đã làm đơn kêu cứu lên các cơ quan báo đài.

Ngày 28/8, một nhóm phóng viên của các báo đài đã đến UBND huyện Đức Linh để xác minh làm rõ. Tại căn nhà đang xây dựng của ông Vũ, hơn 20 công nhân đang thi công nốt những hạng mục dang dở và chuẩn bị hoàn tất…

Ông Phạm Văn Lương - Phó phòng Công thương cho biết, ông Vũ đến UBND huyện xin cấp phép xây dựng, nhưng do vướng mắc một số thủ tục như đang tranh chấp với nhà bà Bình, vi phạm tuyến lộ giới nên UBND huyện không cấp phép.

Nhưng song song với việc xin cấp phép xây dựng, ông Vũ đã tiến dỡ nhà để đào hố móng. Ngày 6/5, Đội thanh tra xây dựng đã xuống hiện trường lập biên bản với lý do "chưa cấp phép đã tiến hành xây dựng" (nhưng trong biên bản không có yêu cầu đình chỉ thi công).

Diễn giải cho vấn đề không đình chỉ thi công khi không được cấp phép, ông Lương đã trả lời vòng vo xung quanh chuyện tranh chấp, chuyện mở rộng lộ giới và "nếu không vướng tranh chấp thì ông Vũ có khả năng được cấp phép tạm cho thi công".

Ngày 18/8 (sau 4 tháng công trình nhà ông Vũ tiến hành xây dựng không phép), UBND huyện Đức Linh đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 97 do Chủ tịch UBND huyện Đức Linh Nguyễn Thanh Hùng ký đối với công trình đang thi công của ông Vũ (biên bản lại xử phạt bà Nguyễn Thị Kim Cúc, vợ ông Vũ) với mức phạt là 150.000đ về việc xây nhà ở không có giấy phép và buộc phải đình chỉ thi công công trình.

Nhưng từ lúc ra quyết định đến nay, ông Vũ vẫn ngang nhiên tiến hành thi công và không tuân theo quyết định đình chỉ của UBND huyện Đức Linh…

Hành hung, giật máy ảnh của phóng viên

Sau khi liên lạc với Chủ tịch UBND huyện Đức Linh không thành, chúng tôi đã gặp trực tiếp ông Dương Sáu, đại diện cho Thanh tra xây dựng huyện để làm rõ vấn đề.

Ông Sáu cho biết: Sau khi lập biên bản xử phạt xây dựng không phép cho đến nay, phía Thanh tra xây dựng không lập thêm một biên bản nào khác (?). Tất cả mọi việc đều đã bàn giao lại cho phía Phòng Công thương xử lý (!?).

Khoảng 15h30' cùng ngày, nhóm phóng viên có mặt tại công trình đang xây dựng của ông Vũ. Trong lúc đang ghi hình, có một phụ nữ mặc bộ đồ màu đen, đội nón lá, mặt đeo khẩu trang (bà Cúc) đến giật máy ảnh từ tay phóng viên Báo CAND.

Sau một hồi giằng co không lấy được máy, bà Cúc hô hào hơn 20 công nhân đang thi công ở nhà bà ra "phụ một tay". Trong lúc bà Cúc giật máy ảnh, có một người đàn ông tiến tới chụp hai tay phóng viên giúp bà Cúc giật máy ảnh.

Cùng với người đàn ông này, một người đàn ông khác đã tiến tới phụ giúp và bà Cúc giật được máy ảnh chạy ra đường. Phóng viên Quốc Quang (Báo Công an TP) bị hai thanh niên (là thợ hồ) bẻ quặt tay ra phía sau.

Sau những lời thóa mạ, người đàn ông giật máy ảnh của PV Báo CAND (Nguyễn Trung Chinh, chủ thầu công trình - PV) đã chạy đến chỗ PV Quốc Quang dùng tay bóp cổ PV Quốc Quang và dùng cây thước bằng sắt mỏng (hình chữ L) kè vào cổ PV Quốc Quang lăng mạ.

Lúc này, một thanh niên khác đã lao tới đập vào tay PV Quốc Quang giật máy ảnh lao thẳng vào trong căn nhà đang thi công. Trong lúc hỗn loạn, một công nhân của công trình trên đã giật mất chiếc đồng hồ trên tay phóng viên Quốc Quang chạy mất…

Làm việc tại Công an thị trấn Đức Tài, sau một hồi khuyên nhủ, động viên, bà Cúc mới về nhà lấy máy ảnh trả lại cho phóng viên. Hai máy ảnh được thu hồi về bị hư hỏng phần thân máy được dàn xếp bồi thường 400 nghìn đồng.

Trung tá Võ Văn Hiệp - Trưởng Công an thị trấn Đức Tài cho biết: "Nhà bà Cúc không có bảng cấm chụp ảnh, quay phim, nhưng thực hiện hành vi giật máy ảnh là trái pháp luật. Việc kích động một số công nhân thực hiện hành vi bóp cổ, hành hung phóng viên, chúng tôi sẽ điều tra làm rõ và xử lý đúng pháp luật"

M.Đ.
.
.
.