Loạn thị trường tem chống hàng giả

Thứ Sáu, 14/08/2015, 08:50
Hiện nay, hầu hết người tiêu dùng (NTD) đều nhầm tưởng tem nhãn chính là… tem chống giả. Sự nhầm lẫn này đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho hàng giả có thêm “đất sống”, làm lũng đoạn thị trường, còn doanh nghiệp chân chính thì bị tổn thất nặng nề và NTD bị thiệt hại. Trong khi đó, các công ty in tem chống giả trái phép cứ “mọc” lên ngày càng nhiều, chưa được kiểm soát chặt chẽ từ cơ quan chức năng?
Trong vai một doanh nghiệp muốn đặt in tem chống giả để dán lên lô hàng mỹ phẩm nhập lậu từ Mỹ về Việt Nam tiêu thụ, chúng tôi liên lạc Công ty TNHH in ấn M.H. (phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) thì chị H., nhân viên Công ty tư vấn: “Khi đặt in tem chống giả, khách hàng chỉ cần cung cấp cho công ty giấy phép kinh doanh và giấy ủy quyền cho Công ty M.H in (giấy ủy quyền Công ty M.H đã làm sẵn) là xong thủ tục. Doanh nghiệp muốn in số lượng tem chống giả bao nhiêu cũng được. Với số lượng tem in ra, doanh nghiệp muốn dán vào mặt hàng nào thì tùy doanh nghiệp, không nhất thiết là hàng lậu, hàng giả hay hàng xách tay”. 

Khi thấy chúng tôi do dự vì tem chống giả dán tràn lan như vậy liệu có bị lực lượng Quản lý thị trường hay Công an kiểm tra phát hiện? Chị H. trấn an: “Đã là tem chống giả thì tất cả đều có giá trị như nhau, tức là tem có chức năng chống hàng giả. Tuy nhiên, các doanh nghiệp in tem chống giả đều có “chiến lược”  riêng để để thu hút khách hàng, do đó mỗi doanh nghiệp mới có giá cả khác nhau để cạnh tranh, chất lượng dịch vụ khác nhau và đặc biệt là thủ tục giấy tờ để in tem phải đơn giản, nhanh gọn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Vì vậy, khách hàng cứ yên tâm, không phải lo sợ về vấn đề tem chống giả bị làm giả”.

Tem chống giả do công ty in ấn in. Chỉ cần có giấy phép kinh doanh, khách hàng muốn đặt bao nhiêu cũng có.

Theo giới thiệu của chị H., tem chống giả thường có các hình dạng chính là tem hình tròn, vuông, chữ nhật, elip. Ngoài ra, khách hàng cũng thường đặt một số hình dạng khác như hình thang, lục giác... và Công ty M.H. nhận đặt in tất cả các hình dạng tem chống giả theo yêu cầu của khách hàng. Số lượng tem đặt in được tính theo lô. Điển hình như lô 50.000 con tem chống giả có giá 3,5 triệu đồng, 147.000 con tem giá 5,8 triệu đồng... Sau khi đặt in khoảng 15 ngày thì khách hàng sẽ nhận được tem.

Tìm hiểu tiếp Công ty TNHH sản xuất in ấn H.H. (phường Tân Thành, quận Tân Phú), chúng tôi thấy tại trang web của công ty H.H có đăng thông tin: Điều kiện khách hàng muốn in tem chống giả thì cần phải có các thủ tục giấy tờ cần thiết gồm Giấy phép kinh doanh (có công chứng), Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu cần in tem chống giả...

Tuy nhiên, khi chúng tôi liên lạc để hỏi về điều kiện, thủ tục để in tem chống giả thì chị K., tư vấn viên của công ty cho biết, khi đăng lên mạng thì phải đăng đầy đủ các giấy tờ để làm thủ tục in tem để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng, chứ thực tế khách hàng muốn đặt in tem chống giả thì chỉ cần nộp Giấy phép kinh doanh (có công chứng) là đủ. Nếu đặt in lô từ 50.000 con tem (3,5 triệu đồng) trở lên thì cần Giấy phép kinh doanh chứ chỉ in số lượng ít, khoảng 1.000 con tem thì cũng không cần loại giấy tờ gì.

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các công ty in ấn (in decal, tem bảo hành, hộp giấy, bao thư, tờ rơi, catalogue...) đều quảng cáo có nhận in tem chống giả với giá rất thấp, điều kiện in tem dễ dàng và đặc biệt muốn in số lượng bao nhiêu cũng có.

Một số tem chống giả của Công ty Vina CHG - đơn vị được cấp giấy phép in tem chống giả theo quy định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Hồng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina CHG (đơn vị chuyên nghiên cứu và cung cấp giải pháp chống giả) cho biết: Các đối tượng không chỉ làm giả, làm nhái bao bì, chai lọ, nhãn mác của sản phẩm chính hãng mà làm giả luôn cả con tem chống hàng giả.

Hiện nay các đơn vị được cấp giấy phép in tem chống giả theo quy định tại Nghị định 60/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì tem chống giả mới có đầy đủ tính pháp lý để bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Trên tem chống giả còn được tích hợp các tính năng và công nghệ chống giả hiện đại, độ bảo mật cao, rất khó làm giả để ngăn ngừa tình trạng làm giả, nhái công nghệ trên tem.

Vì vậy, không phải doanh nghiệp nào muốn là có thể in được tem chống hàng giả. Muốn in được tem chống giả thì doanh nghiệp phải cung cấp cho các đơn vị sản xuất tem chống hàng giả các giấy tờ hợp pháp liên quan như: giấy phép kinh doanh, các giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chất lượng, công bố và lưu hành sản phẩm,…

Cho nên, việc dán một con tem chống hàng giả thực sự lên sản phẩm của doanh nghiệp cũng nói lên khả năng của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm và tính hợp pháp của nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm đó. Thế nhưng, trên thị trường hiện nay, tình trạng tem nhãn có chữ “tem chống giả” không có tính pháp lý xuất hiện rất nhiều, thậm chí, nhiều sản phẩm là hàng giả hoặc hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được dán vô tội vạ các loại tem nhãn ghi chữ “tem chống hàng giả” để trấn an người dùng.

Chính vì tem nhãn dễ in (có thể được in bất kỳ nhà in nào) nhưng khó phân biệt với tem chống giả nên nhiều đối tượng đã sử dụng tem nhãn để giả mạo thành tem chống giả, dán lên sản phẩm đưa ra thị trường tiêu thụ. Vì vậy, các doanh nghiệp nên sử dụng tem chống giả cho sản phẩm của mình để từ đó giúp NTD, doanh nghiệp và cơ quan chức năng dễ dàng phát hiện và ngăn chặn kịp thời nạn hàng giả.

Thúy Hà
.
.
.