Lo nhà máy giấy gây ô nhiễm, VASEP gửi công văn khẩn lên Quốc hội và Chính phủ

Thứ Sáu, 17/06/2016, 15:46
Ngày 17-6, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, VASEP vừa có công văn gửi Quốc hội và Chính phủ để nghị chỉ đạo kiểm tra, rà soát công nghệ xử lý nước thải của dự án xây dựng nhà máy giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man Việt Nam (huyện Châu Thành, Hậu Giang).


Dự án nhà máy giấy Lee & Man (có tổng mức đầu tư là 1,2 tỉ USD) tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang khởi công vào năm 2007, sau đó tạm ngưng nhiều năm do khó khăn về tài chính. Thời gian gần đây, dự án được tái khởi động và sắp đi vào hoạt động sản xuất giấy cứng, bao bì cao cấp công suất khoảng 420.000 tấn/năm.

Nhà máy giấy Lee&Man.

Theo VASEP, đây là nhà máy sử dụng dây chuyền sản xuất lạc hậu nên rất đáng lo ngại về môi trường. Thường với các dây chuyền sản xuất hiện đại, lượng nước thải khi sản xuất 1 tấn thành phẩm chỉ ở mức 10-20m3, nhưng dây chuyền của nhà máy giấy Hậu Giang thải đến 200-300m3/tấn thành phẩm. Đây là quả thực là một vấn đề đáng lo ngại cho vùng sản xuất thủy sản trọng điểm của cả nước, khu vực chiếm trên 70% diện tích thủy sản, 40% sản lượng nuôi trồng và 60% sản lượng xuất khẩu của cả nước.

Nhà máy giấy Lee&Man nằm sát sông Hậu trên địa bàn huyện Châu Thành (Hậu Giang) sắp đi vào hoạt động.

“Vì tầm chiến lược kinh tế thủy sản của khu vực này và tránh có những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến môi trường nuôi trồng thủy sản, ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản nên VASEP đã có công văn đề xuất với Quốc hội và Chính phủ vào cuộc” – ông Trương Đình Hòe, cho biết.

Trước đó, vào tháng 5-2008, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức họp với một số bộ, ngành trung ương, các nhà khoa học, tư vấn và nhà đầu tư… để ghi nhận ý kiến đóng góp. Phía tỉnh khẳng định thực hiện nghiêm túc và đầy đủ trình tự, thủ tục. Những lo ngại về hoạt động và nước thải của dự án này được mổ xẻ. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của nhà đầu tư cũng khẳng định không gây ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản. Sau 8 năm, khi nhà máy dự kiến đi vào hoạt động với công suất 420.000 tấn/năm, dư luận lại tiếp tục đặt vấn đề khu vực nhà máy giấy không có hệ thống xử lý nước thải trung tâm đảm bảo yêu cầu an toàn.

Một cán bộ của Ban Quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang cho biết, theo báo cáo tác động môi trường tổng thể dự án đã được phê duyệt vào năm 2008, nhà máy giấy Lee&Man sẽ sử dụng 215.217 kg xút/ngày cho hoạt động sản xuất giấy. Quá trình sản xuất xút được sử dụng trong một quy trình tuần hoàn (một phần được tái sử dụng) nên lượng xút trong nước thải cũng rất thấp. Chất thải này được thu gom lại, tập trung về nhà máy xử lý, đảm bảo theo tiêu chuẩn. Không có chuyện xút sau khi sử dụng được thải thẳng ra sông Hậu…

Văn Đức
.
.
.