Lò đốt rác thải y tế gây ô nhiễm môi trường

Thứ Hai, 11/07/2016, 08:14
Những năm đầu Bệnh viện Đa khoa TP Đông Hà đi vào hoạt động, bệnh nhân đến khám chữa bệnh ít, rác thải y tế theo đó phải xử lý thấp nên ít ảnh hưởng ra môi trường. Tuy nhiên, những năm sau đó bệnh nhân đông, rác thải y tế lớn nên mức độ ô nhiễm môi trường trở nên trầm trọng.

Lò đốt rác thải y tế Bệnh viện Đa khoa TP Đông Hà (Bệnh viện Đa khoa cũ tỉnh Quảng Trị) nằm trong khuôn viên bệnh viện, giữa khu dân cư phường 5, Đông Hà. Lò đốt rác này được xây dựng cùng lúc với bệnh viện, thời điểm năm 1989 khi Quảng Trị được tách ra từ tỉnh Bình Trị Thiên (cũ). 

Những năm đầu bệnh viện đi vào hoạt động, bệnh nhân đến khám chữa bệnh ít, rác thải y tế theo đó phải xử lý thấp nên ít ảnh hưởng ra môi trường. Tuy nhiên, những năm sau đó bệnh nhân đông, rác thải y tế lớn nên mức độ ô nhiễm môi trường từ việc đốt rác thải ngày càng trở nên trầm trọng.

Lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa TP Đông Hà nằm giữa khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Ông Lê Quang Mỵ, Trưởng khu phố 1, phường 5, TP Đông Hà, bức xúc nói: “Theo thống kê của chúng tôi, trong vòng 15 năm lại đây, khu phố 1, phường 5 có tới 15 người bị mắc bệnh ung thư các loại, trong đó 14 người đã mất, 1 người đang chờ chết. Bà con nghi ngờ nguyên nhân do phải sống thời gian dài trong khu vực bị ô nhiễm nặng bởi việc đốt rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị; nay bệnh viện này đã chuyển cho Bệnh viện Đa khoa TP Đông Hà sử dụng và việc đốt rác này vẫn tiến hành như cũ… Mỗi lần họ đốt rác thải y tế, khói có màu đen kịt, đặc quánh trong không khí và rất hôi, phủ kín gần như toàn bộ khu phố. Ở đây, cứ mỗi lần bệnh viện đốt thứ rác đó là nhà nào cũng phải đóng cửa, đeo khẩu trang, nhưng nhiều người vẫn chịu không nổi phải sơ tán đi nơi khác”. 

Tìm hiểu được biết, khu vực dân cư bị ô nhiễm bởi việc đốt rác thải y tế kể trên rất rộng, khoảng 400-500 hộ dân bao gồm các tổ 12, 13, 17, 18, 19 khu phố 1, phường 5 và khu phố 4, phường Đông Lễ, TP Đông Hà. 

Do rất nhiều lần phản ánh, kiến nghị tình trạng ô nhiễm môi trường nói trên với các ngành chức năng, cấp chính quyền nhưng vẫn không được giải quyết, mới đây vào khoảng 18h ngày 7-6, hàng trăm người dân TP Đông Hà đã bao vây hàng rào bệnh viện trên để yêu cầu lãnh đạo bệnh viện phải giải quyết việc đốt rác gây ô nhiễm người dân. 

Ông Nguyễn Đăng Quang, Bí thư Thành ủy Đông Hà đã đến hiện trường để vận động bà con bình tĩnh, cùng với lời hứa sẽ chỉ đạo ngành chức năng xử lý sớm tình trạng này, nhằm tránh tình trạng tiếp tục gây bệnh tật cho người dân. 

Tuy nhiên, theo ông Mỵ, từ đó đến nay, lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa TP Đông Hà vẫn tiếp tục hoạt động; thậm chí lượng rác thải y tế được đốt tại đây còn lớn hơn trước rất nhiều. 

Bởi, trước đây chỉ có Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đốt, nhưng từ khi bệnh viện này chuyển đến địa điểm mới, song chưa xây dựng lò đốt nên họ vận chuyển toàn bộ lượng rác thải y tế từ cơ sở mới về đây và cùng với rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa TP Đông Hà để đốt; mức độ ô nhiễm vì thế càng trở nên trầm trọng hơn.

Thanh Bình
.
.
.