Lấy "sổ đỏ" của người này "cắm" cho người khác

Thứ Ba, 25/05/2010, 09:05
Từ nguồn tin của bạn đọc phản ánh qua đơn tố cáo, phóng viên Báo CAND đã tiến hành xác minh và phát hiện những dấu hiệu không bình thường xung quanh vụ việc một phụ nữ chiếm giữ, sử dụng nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người này đem "cắm" cho người khác để vay tiền rồi lẩn tránh.

Tiếp chuyện với phóng viên, chị Nguyễn Thị Hồng N., 46 tuổi, trú ở phố Ngô Thời Nhiệm, phường Tân Lập, TP Nha Trang kể: "Thông qua một người quen, tôi mới biết bà Đặng Hồng Hà, 41 tuổi, trú ở phường Phước Hải. Sau vài lần gặp gỡ, bà Hà trình bày đang kẹt tiền giải quyết một số công việc cần thiết, nên đặt vấn đề vay mượn tiền của tôi ba lần. Để tạo niềm tin với tôi, bà Hà khoe có nhiều đất đai, nhưng chờ được giá sẽ bán, nên mỗi lần vay mượn tiền, bà Hà thuyết phục tôi bằng cách thế chấp số đỏ".

Tưởng thật, nên lần thứ nhất chị Hồng N. đưa cho Hà 30 triệu đồng vào ngày 19/10/2009, Hà "cắm" lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số L-31104 do UBND huyện Diên Khánh cấp ngày 18/9/1998 cho Đỗ Hữu Tâm ở xã Diên Lạc 865m2 đất.

Hai lần sau đó chị Hồng N. tiếp tục cho Hà mượn thêm 50 triệu đồng nữa, đồng thời, Hà thế chấp 3 sổ đỏ số AM-458501 do UBND huyện Vạn Ninh cấp ngày 29/12/ 1998 cho ông bà Nguyễn Văn Tâm - Võ Thị Tiếp ở thôn Phú Cang 2, xã Vạn Phú 243m2, nhưng vợ chồng ông Tâm đã chuyển nhượng lại cho bà Nguyễn Thị Ngọc ở tổ dân phố 3, thị trấn Vạn Giã từ ngày 16/4/2009; sổ đỏ số M-485135 do UBND huyện Diên Khánh cấp ngày 29/12/1998 cho ông bà Đoàn Phi Khanh - Lê Thị Huyền ở xã Suối Tân 4.890m2 đất; sổ đỏ số M-094337 do UBND huyện Diên Khánh cấp ngày 11/5/1998 cho ông bà Lương Văn Chánh - Phạm Thị Bảy ở xã Diên Lạc 2.655m2 đất…

Khi thời hạn cam kết trả nợ đã hết, chị Nguyễn Thị Hồng N. tìm gặp Đặng Hồng Hà nhiều lần để đòi nợ, nhưng Hà khất hẹn dây dưa, sau đó tắt máy điện thoại di động rồi lẩn tránh biệt dạng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, một số người dân nông thôn, do kẹt tiền nên thế chấp sổ đỏ cho Hà để "vay nóng" từ 3 đến 5 triệu đồng, sau đó Hà đem những sổ đỏ nêu trên đi thế chấp lại để vay mượn tiền của chị Hồng N. và một vài người khác. Cứ mỗi sổ đỏ Hà vay từ 20 đến 30 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Kim L., trú ở xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang là một trong những người dân thế chấp sổ đỏ vay tiền của Hà đã nhiều lần cất công lùng tìm, đòi lại sổ đỏ nhưng không được. Chị Kim L. kể lại trong tâm trạng lo âu, bực tức: "Do kẹt tiền vốn mua bán nhỏ, nên ngày 28/9/2009, tôi vay nóng của Hà 5 triệu đồng, lãi suất 6% mỗi tháng.

Trước khi cho vay, bà Hà đã yêu cầu tôi phải thế chấp sổ đỏ số L-026789 của UBND TP Nha Trang cấp ngày 13/8/1997 cho cha ruột tôi là Nguyễn Kia 5.085m2 đất sản xuất nông nghiệp hai vụ lúa mỗi năm. Trong đó có suất phần ruộng của tôi cùng các anh chị em trong gia đình. Ngày 12/4/2010, bà Hà cử một thanh niên tên Nguyễn Kim Đức đến nhà tôi đòi tiền lãi 600.00đồng, có lập giấy biên nhận viết tay và hẹn một tuần sau sẽ trả lại sổ đỏ cho tôi.

Thế nhưng, sau đó tôi đã nhiều lần tìm kiếm bà Hà để trả nợ gốc và đòi lại sổ đỏ, nhưng bà Hà trốn biệt. Tôi nghi ngờ bà Hà đã sử dụng sổ đỏ của gia đình tôi để thế chấp, vay vốn của người khác với số tiền lớn hơn nhiều so với số tiền đã cho tôi vay nóng".

Lần theo thông tin của bạn đọc, chúng tôi được biết trên các giấy vay mượn tiền của chị Nguyễn Thị Hồng N., Đặng Hồng Hà ghi tên thật của mình và nơi cư trú ở phường Phước Hải, nhưng có khi lại viết trên giấy biên nhận sổ đỏ của nông dân tên là Nguyễn Thị Hà, trú ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang.

Để làm rõ hành tung người phụ nữ lấy sổ đỏ người này để thế chấp vay vốn của người khác, chúng tôi đã đến nơi đương sự cư trú. Trung tá Nguyễn Văn Đông - Phó trưởng Công an phường Phước Hải xác nhận bà Đặng Hồng Hà đăng ký nhân khẩu thường trú tại hộ gia đình cha mẹ ruột là Đặng Vấn - Nguyễn Thị Phụng ở 80/9/14 đường Đồng Nai, nhưng trước ngày 5/5, bà Hà đã tự ý bỏ địa phương đi đâu không rõ vì đương sự không khai báo tạm vắng.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, Đặng Hồng Hà có trong tay hộ chiếu số B 1063422 do Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an cấp ngày 18/4/2007 có giá trị đến ngày 18/4/2012. Rất nhiều người đã đến nơi cư trú của Hà và khu vực gần chùa Long Sơn, phường Phương Sơn - nơi trước đây Hà thường bám trụ để tiếp nhận sổ đỏ của những người có nhu cầu vay vốn, nhưng vẫn không tìm thấy người phụ nữ này nữa.

Do vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên Văn phòng thường trú Báo CAND tại Khánh Hòa trực tiếp chuyển đơn của bạn đọc tố cáo Đặng Hồng Hà có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Công an TP Nha Trang. Những người có quan hệ thế chấp sổ đỏ để vay vốn của Hà hoặc cho Hà vay vốn sau khi cầm giữ sổ đỏ của người khác do Hà cung cấp cần chủ động khai báo với cơ quan Công an để điều tra làm rõ sự thật

P.V
.
.
.