Lấp lửng chuyện bán hồ sơ đấu thầu đường Thới Lai - Đông Bình (Cần Thơ)

Thứ Ba, 10/07/2007, 15:55
"Nếu thấy năng lực của chúng tôi hạn chế, họ có thể chấm điểm cho loại. Ban QLDA cố tình làm như vậy hay là chưa hiểu Luật Đấu thầu?" - ông Đen bức xúc khi công ty của ông chỉ được mua 1 trong 4 hồ sơ gói thầu thuộc Dự án tuyến đường Thới Lai - Đông Bình (Cần Thơ).

Trình bày với PV Báo CAND, ông Hoàng Quốc Đen - Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng An cho biết, căn cứ vào thông báo thời gian bán hồ sơ (từ 7h30' ngày 25/6 đến trước 14h ngày 10/7, trong giờ hành chính), ngày 25/6, công ty đã cử cán bộ đến Ban QLDA để mua hồ sơ cả 4 gói thầu của dự án nhưng rốt cuộc chỉ mua được hồ sơ gói thầu số 1.

Ban QLDA cho rằng do Công ty không đủ năng lực(?) nên không bán nhiều gói thầu. Trước lời giải thích này, Công ty đã bị sốc. "Không thể đánh giá năng lực của đơn vị tham gia dự thầu ngay từ giai đoạn bán hồ sơ. Khi nào chúng tôi làm hồ sơ dự thầu, đại diện chủ đầu tư mới biết năng lực. Và nếu thấy năng lực của chúng tôi hạn chế, họ có thể chấm điểm cho loại. Ban QLDA cố tình làm như vậy hay là chưa hiểu Luật Đấu thầu?" - ông Đen bức xúc.

Sau khi nhận được văn bản kêu cứu của Công ty cổ phần Hoàng An, ngày 3/7, ông Đặng Huy Đông - Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu - Bộ KH&ĐT, đã ký Văn bản số 4646/BKH-QLĐT, gửi Ban QLDA đầu tư xây dựng Cần Thơ, viện dẫn Điểm a, khoản 1, Điều 26 Nghị định 111/CP cho biết, bên mời thầu có trách nhiệm bán hồ sơ mời thầu tới thời điểm trước khi đóng thầu cho các nhà thầu có nhu cầu tham gia đấu thầu rộng rãi.

"Như vậy, trường hợp đấu thầu rộng rãi, bên mời thầu phải bán hồ sơ mời thầu cho tất cả các nhà thầu có nhu cầu tham gia đấu thầu" - ông Đông nhấn mạnh như vậy.

Mới giai đoạn bán hồ sơ mời thầu đã bắt đầu tốn giấy mực của các bên và Bộ KH&ĐT.

Giải thích với Bộ KH&ĐT về việc này, ông Nguyễn Chí Linh - Giám đốc Ban QLDA cho rằng, thông tin dữ liệu gói thầu do Công ty cổ phần Tư vấn ĐTXD Cần Thơ (bên mời thầu) lập, có nêu một số nội dung chủ yếu về tư cách pháp nhân, doanh thu, tổng lợi nhuận trong 3 năm gần nhất, kinh nghiệm thi công công trình tương tự... Nếu nhà thầu không đáp ứng sẽ bị loại trong quá trình đấu thầu.

Đi vào cụ thể trường hợp của Công ty cổ phần Hoàng An, ông Nguyễn Chí Linh cho rằng, sau khi xem xét sơ bộ năng lực của nhà thầu, chủ đầu tư và bên mời thầu đã có ý kiến trực tiếp với cán bộ được Công ty giới thiệu đến đăng ký và mua hồ sơ, rằng: Về doanh thu, thực tế của Công ty đáp ứng theo yêu cầu của gói thầu.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính của Công ty thể hiện tình trạng nợ Ngân hàng lớn sẽ ảnh hưởng tiến độ nếu nhà thầu trúng thầu. Trung bình nợ ngắn hạn qua các năm 2004, 2005, 2006 của nhà thầu khoảng 18 tỷ đồng và các khoản phải thu của khách hàng lớn.

Về kinh nghiệm, theo hồ sơ tự kê khai năng lực kinh nghiệm nhà thầu đã tham gia thi công nhiều công trình giao thông (kể cả khi mới thành lập là HTX vận tải, chưa có giấy phép hành nghề đã tham gia các công trình: Đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, đường nhánh QL1A Pháp Vân - Cầu Giẽ) nhưng chủ yếu là làm phần nền, gia cố đất yếu và bê tông… không có hợp đồng và biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình tương tự (công trình cầu 3 nhịp 12,5 + 18,6 + 12,5).

Về thiết bị, Công ty kê khai chủ yếu là thiết bị phục vụ thi công nền đường, hoàn toàn không có thiết bị thi công cầu như búa, cẩu…

Với những yếu tố vừa kể, Ban QLDA cho rằng: "Năng lực của đơn vị khó có khả năng đảm bảo thi công gói thầu đạt yêu cầu. Ban QLDA cũng đã có khuyến cáo nhà thầu không nên mua hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên, cuối cùng Ban QLDA cũng đã giải quyết cho Công ty đăng ký mua trước 1 bộ hồ sơ mời thầu trong 4 gói thầu của DA".

Trao đổi thêm với PV Báo CAND vào sáng 8/7, ông Nguyễn Chí Linh khẳng định: "Hoàn toàn không có vấn đề gì trong giai đoạn bán hồ sơ mời thầu của dự án này. Ban QLDA sẵn sàng bán hồ sơ mời thầu của tất cả các gói thầu theo nhu cầu của nhà thầu ngay sau khi nhận được văn bản của nhà thầu có ý kiến về việc mua hồ sơ mời thầu.

Điều này cũng không ngoại lệ đối với Công ty cổ phần Hoàng An mà Ban sẽ giải quyết đối với tất cả các nhà thầu khác nếu có nhu cầu mua cả 4 bộ hồ sơ mời thầu.

Ban QLDA cũng sẽ có thông báo đến các nhà thầu kéo dài thời gian đóng thầu của 4 gói thầu thuộc dự án tuyến đường Thời Lai - Đông Bình thêm 7 ngày, tức đến ngày 17/7 tới"

Binh Huyền
.
.
.