Đắk Lắk:

“Lâm tặc” ngang nhiên tàn phá rừng sinh thái Bản Đôn

Thứ Hai, 10/11/2014, 08:56
Đầu năm 2005, UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk hơn 1.300ha đất rừng (thuộc địa bàn xã Krông Na, Buôn Đôn) để làm khu du lịch sinh thái với mục đích quản lý bảo vệ rừng, giữ gìn môi trường thiên nhiên. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, đến năm 2013, Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk bàn giao lại toàn bộ diện tích rừng này cho Công ty CP Thương mại và Du lịch Bản Đôn (gọi tắt là Công ty Bản Đôn) để đơn vị này tiếp tục kinh doanh du lịch. Do năng lực điều hành yếu kém nên kết quả kinh doanh cũng chẳng “khấm khá” hơn. Bởi vậy, gần 1 năm qua, khu du lịch này gần như bỏ hoang và “phó mặc” cho “lâm tặc” lộng hành.

Khu du lịch thành lãnh địa của “lâm tặc”!

Một ngày đầu tháng 11, theo sự dẫn đường của một “thổ địa” nơi đây, chúng tôi đã có cuộc lội rừng để tận mắt chứng kiến cảnh hoang tàn của khu rừng sinh thái này. Có mặt tại cổng khu du lịch, dù đã gần xế trưa nhưng vẫn không có bóng dáng một du khách nào ngoài mấy nhân viên gác cổng. Khi được chúng tôi hỏi, nhân viên tại đây cho biết khu du lịch đang trong thời gian đóng cửa để tu sửa. Với lý do xin vào tham quan, chúng tôi bắt đầu cuộc xâm nhập trong Khu rừng sinh thái Bản Đôn.

Từ cổng chính vào, cây cỏ mọc um tùm quanh các khu nhà, hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng, cảnh vật như bị bỏ hoang từ lâu. Men theo những con đường mòn chạy vòng quanh để du khách tham quan khu rừng sinh thái, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hàng loạt cây gỗ có đường kính từ 40-50cm bị đốn hạ ngổn ngang. Tiếp tục tiến sâu vào rừng, đập vào mắt chúng tôi là hàng chục cây căm xe, giáng hương, lim xẹt... bị “lâm tặc” đốn hạ không thương tiếc. Nhiều cây bị đốn hạ từ lâu, những phần “nạc” nhất đã bị “lâm tặc” cắt mang đi chỉ còn trơ lại lá cành nằm chỏng chơ.

Ngay bìa rừng, hàng loạt cây gỗ quý bị đốn hạ ngổn ngang.

Đang mải mê đếm các gốc cây rừng bị đốn hạ, “thổ địa” chỉ tay kêu chúng tôi tiến vào một vạt rừng bị chặt hạ đổ dạt. “Thổ địa” chỉ vào một gốc cây cho biết, đây là cây lim dẹt đường kính khoảng 1,2m mới bị chặt hạ cách khoảng 10 ngày trước. Trên gốc cây, vết cắt còn mới nguyên và được đánh dấu “BV ĐKT 10/10 (Bảo vệ đã kiểm tra, ngày 10-10 – PV). “Sau khi hạ cây, lâm tặc thường sử dụng cưa máy để cắt gỗ thành từng khúc dài khoảng 1-1,5m để thuận tiện chở bằng xe máy. Những cây gỗ quý lớn như thế này, chúng xẻ thành hộp vuông rồi mới mang ra”, “thổ địa” vừa nói, vừa chỉ tay về đống bìa vây quanh gốc để chứng minh.

Ch rng tiếp tay cho “lâm tc”?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để vào được khu rừng sinh thái này chỉ có 1 con đường duy nhất đó là đi qua cổng chính. Tại cổng này, lực lượng bảo vệ túc trực ngày đêm, như vậy, nếu không có sự “tiếp tay” của chủ rừng thì lâm tặc khó có thể khai thác, vận chuyển gỗ ra khỏi rừng một cách dễ dàng đến vậy. Bên cạnh đó, qua lội rừng, có thể thấy nhiều cây gỗ bị cưa hạ ngay sát đường chính, thậm chí cạnh chốt quản lý bảo vệ của đơn vị chủ rừng. Với những cây gỗ lớn, lâm tặc buộc phải dùng phương tiện cơ giới như xe độ chế, cưa lốc để cắt hạ, vận chuyển gây ra tiếng động lớn, nhưng dường như chủ rừng không hay, không biết (?!)

Một khúc gỗ giáng hương bị đốn hạ chưa kịp chuyển đi.

Về hiện trạng Khu rừng sinh thái Bản Đôn bị lâm tặc “oanh tạc” tan nát, ông Y Thông Niê Kđăm - Chủ tịch UBND xã Krông Na thống kê, từ năm 2011 đến nay, các cây gỗ lớn, có giá trị đường kính từ 50 đến 60cm gần như đã bị lâm tặc chặt hạ hết. Nguyên nhân chính, theo ông Y Thông là do việc kinh doanh du lịch bết bát, chủ rừng buông lỏng quản lý, bỏ mặc rừng cho lâm tặc tự do khai thác. “Theo quy định, chủ rừng phải chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao. Nếu có xảy ra vụ việc nghiêm trọng, chủ rừng phải báo lên các cơ quan chức năng phối hợp để xử lý. Thế nhưng, ở đây chủ rừng lại bỏ mặc rừng cho lâm tặc hoành hành, khi địa phương phát hiện thì rừng đã bị mất quá nhiều” - ông Y Thông cho biết.

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Bùi Văn Khang, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, ông Khang cho biết, tình trạng khai thác lâm sản trái phép tại khu vực rừng sinh thái đã diễn ra trong một thời gian dài và diễn biến hết sức phức tạp. “Để bảo vệ khu rừng sinh thái, trước mắt lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các ban ngành của huyện cắt cử người canh giữ, bảo vệ ngày đêm. Sau đó, sẽ tham mưu lên UBND huyện để huyện kiến nghị lên UBND tỉnh xem xét, đánh giá lại năng lực của đơn vị chủ rừng, nếu hoạt động không hiệu quả thì thu hồi diện tích này và giao cho đơn vị khác quản lý”, ông Khang nói.

Việc Khu rừng sinh thái Bản Đôn bị lâm tặc triệt hạ đã lâu, truyền thông báo chí nhiều lần phản ánh và ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk cũng đã biết. Tuy nhiên việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với chủ rừng vẫn hết sức chậm trễ, hời hợt. Nếu tỉnh Đắk Lắk không có giải pháp xử lý triệt để, mạnh tay, tin chắc rằng trong tương lai, khu rừng sinh thái quý giá này sẽ thành... “rừng trắng” trước mũi cưa của lâm tặc

Văn Thành - Trùng Dương
.
.
.