Làm rõ những sai phạm về quản lý đất đai ở Quảng Ngãi

Thứ Ba, 08/01/2008, 16:02
Báo CAND nhận được đơn phản ánh của người dân ở TP Quảng Ngãi về việc một số cán bộ địa phương lợi dụng chính sách xin cấp đất công để trục lợi qua một số dự án khu dân cư. Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã về Quảng Ngãi để tìm hiểu sự thật.

Khi chính sách bị lợi dụng

Năm 1999, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quyết định xây dựng mới tuyến đường Nguyễn Du (đoạn nối dài) có mặt nền rộng 9 mét, rải nhựa khá đẹp mắt. Chủ trương của thị xã lúc ấy dành quỹ đất trên trục đường để bố trí cho những cán bộ, nhân dân chưa có nhà hoặc quá khó khăn về nhà ở.

Một phần sẽ dành bố trí cho các hộ dân giải tỏa từ nơi khác đến. Theo cán bộ địa chính phường Nghĩa Chánh, ông Nguyễn Ngọc Thanh cho biết, trong số 393 lô đất đã được quy hoạch, hiện có 58 lô đã hoàn tất việc cấp sổ đỏ.

Đáng nói là nhiều người nghèo khó về nhà ở không được xét cấp đất mà ngược lại nhiều cán bộ từ cấp phường, thị xã đến tỉnh dù đã có nhà cửa ổn định cũng được xét duyệt cấp đất trên đường Nguyễn Du.

Chúng tôi không tiện nêu tên, nhưng theo hồ sơ nắm được, trong 58 hộ được cấp đất chỉ có 14 hộ nằm trong diện giải toả, đổi đất được bố trí tái định cư, còn lại 44 hộ phần lớn thuộc diện cán bộ các cấp. Nhiều người sau khi nhận đất đã bán nền được cấp để lấy lời với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng...

Ông Nguyễn Tăng Bính, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Quảng Ngãi cũng thừa nhận có những hồ sơ cấp đất trên đường Nguyễn Du không đúng tiêu chuẩn nhưng đó là chuyện đã rồi...

Cần điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh

Ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, việc cán bộ đã có nhà ở ổn định nhưng vẫn tìm cách để xin được cấp một lô đất mặt tiền đường Nguyễn Du, người dân phản ánh khá bức xúc.

Liên quan đến dự án đường Nguyễn Du, ngày 17/12/2007, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Phạm Đình Khối đã có Công văn số 920-CV/TU gợi ý kiểm điểm đánh giá cán bộ năm 2007 đối với đảng viên Nguyễn Tăng Bính - Giám đốc Sở TNMT Quảng Ngãi.

Trong công văn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Phạm Đình Khối đặt vấn đề: "Hiện nay dư luận thắc mắc có người đã có nhà ở nhưng vẫn được cấp đất làm nhà trên đường Nguyễn Du, trách nhiệm là Giám đốc Sở TNMT đồng chí có nghe, biết việc này không? Tại sao không chỉ đạo làm rõ để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý?...".

Giải bày liên quan vụ việc này, ông Nguyễn Tăng Bính - Giám đốc Sở TNMT Quảng Ngãi cho rằng: Việc phản ánh của người dân về dự án đường Nguyễn Du được cấp cho nhiều cán bộ là có nghe, thấy nhưng việc này do lãnh đạo trước đây thực hiện, còn ông mới về sau này.

Trước thực trạng bức xúc việc phản ánh đất công bị một số cán bộ tìm cách trục lợi, chia chác... ngày 14/11/2007, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành thanh tra toàn diện việc giao đất, thu tiền, quản lý sử dụng tiền thu được từ 7 dự án khu dân cư trên địa bàn TP Quảng Ngãi (trong đó có dự án đường Nguyễn Du).

Ngày 3/12/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ông Nguyễn Xuân Huế đã có văn bản yêu cầu Chánh thanh tra tỉnh chịu trách nhiệm triển khai thực hiện việc thanh tra 7 dự án trên ngay trong năm 2008.

Cũng từ việc chia chác đất công sai quy định, UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng vừa có quyết định thi hành kỷ luật về Đảng bằng hình thức khiển trách đối với các đảng viên gồm: Trần Minh Thùy, Thành ủy viên, nguyên Trưởng phòng Địa chính thị xã Quảng Ngãi (hiện là Chánh văn phòng HĐND và UBND thành phố); Nguyễn Hữu Tình, Thành ủy viên, Trưởng phòng TNMT thành phố; Nguyễn Tám, Phó phòng TNMT thành phố và Nguyễn Hải, ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi.

Theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đỗ Tiến Dũng: sai phạm chủ yếu của các cá nhân trên được phát hiện qua thanh tra việc sử dụng 15% quỹ đất dành cấp cho các gia đình chính ách thuộc dự án đường Thành Cổ - Núi Bút ở phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi.

Trong số hơn 50 lô đất được cấp cho các gia đình chính sách bị kiểm tra phát hiện có sai phạm chủ yếu là có trường hợp có nhà, đất rồi vẫn được cấp, không dân chủ công khai trong việc xét cấp đất...

Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy, các đảng viên trên đã xem nhẹ việc thực hiện chính sách cấp đất, thiếu tinh thần trách nhiệm được giao, nể nang, buông lỏng kiểm tra, dựa vào chỗ thân quen... để nhiều đối tượng chính sách xin đất khai không đúng thực tế về khó khăn chỗ ở, trục lợi về đất, tạo sự không công bằng giữa các đối tượng chính sách, làm giảm uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân các đồng chí lãnh đạo...

Ngọc Như
.
.
.