Kiểu hành xử khó hiểu của UBND quận 1

Thứ Hai, 12/01/2015, 11:07
UBND quận 1 quyết tâm bít cửa sau, cũng là cửa thoát hiểm duy nhất của nhà bà Lý Thiên Thanh, trong khi cái quyền được trổ cửa đã thể hiện rõ trong giấy chứng nhận.

Nguyên căn nhà số 96/21, đường Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1 (TP Hồ Chí Minh) là của bà Nguyễn Thị Liên. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do UBND quận 1 cấp cho bà Liên vào ngày 19/12/2011 thể hiện rất rõ, căn nhà này có cửa sau (cũng là lối thoát hiểm qua hẻm số 7, đường Nguyễn Trãi) chiều ngang 1,37m.

Năm 2012, bà Liên bán lại căn nhà cho bà Lý Thiên Thanh. Bà Thanh làm thủ tục theo đúng quy định của pháp luật và được UBND quận 1 cấp giấy chứng nhận vào ngày 19/3/2012 cũng thể hiện có cửa sau như trước.

Do căn nhà này đã bị xuống cấp nên bà Thanh xin phép xây dựng mới với kết cấu 1 trệt 4 lầu và vẫn giữ nguyên cửa sau tầng trệt rộng 1,37m. Ngày 5/6/2014, bà Thanh được UBND quận 1 cấp giấy phép xây dựng theo thiết kế nói trên. Đến đầu tháng 7/2014, căn nhà được khởi công xây dựng. Trong khi nhà thầu đang thi công đến tầng thứ 3 thì đột nhiên cán bộ của UBND phường Bến Thành phối hợp cùng Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1 đến yêu cầu phải bít cửa sau lại thì mới cho thi công tiếp. Hỏi lý do thì họ đưa ra văn bản do ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1 ký và nói là mình chỉ làm theo lệnh của cấp trên.

Ít ngày sau bà Thanh nhận được giấy mời của Phòng Quản lý đô thị quận 1 yêu cầu đến trụ sở làm việc vào ngày 5/9/2014. Tại đây, đại diện Phòng Quản lý đô thị buộc chủ nhà 96/21, đường Lê Lai phải điều chỉnh thiết kế theo hướng bít cửa sau lại. Không đồng tình với yêu cầu này, ông Lê Tấn Lợi - người đại diện ủy quyền cho bà Liên không đồng ý và đề nghị được gặp lãnh đạo UBND quận 1 để trình bày vụ việc.

“Ngày 12/9, tôi đến UBND quận 1 gặp ông Lưu Trung Hòa theo giấy mời tiếp công dân của UBND quận. Khi tôi đề cập đến vụ việc nhà 96/21, Lê Lai thì ông Hòa chỉ nói gọn là nhà này phải bít cửa sau, nếu không bít sẽ rút giấy phép ngay!”, ông Lê Tấn Lợi kể lại. Tưởng ông Hòa “nói đùa”, không ngờ đến ngày 23/9/2014 thì chuyện lạ đã xảy ra, ông Hòa ký Quyết định số 1063/QĐ-UBND với nội dung thu hồi và hủy bỏ giấy phép đã cấp cho bà Thanh.

Cửa sau của nhà 96/21 đường Lê Lai.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký cũng đồng nghĩa với việc căn nhà của bà Thanh đã xây dựng không phép và buộc phải tháo dỡ. Bà Thanh nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND quận 1 nhưng đợi mãi không thấy ai giải quyết. Chính vì vậy mà ngày 9/1, bà Thanh đã làm đơn khởi kiện UBND quận 1 ra tòa về quyết định nói trên. Như vậy kết quả giải quyết vụ việc này như thế nào thì còn phải chờ, song thiệt hại gây ra cho bà Thanh là đã thấy rõ.

Nhưng điều mà mọi người lấy làm khó hiểu và đặt thành nghi vấn là tại sao UBND quận 1 lại quyết tâm bít cửa sau, cũng là cửa thoát hiểm duy nhất của nhà bà Thanh, trong khi cái quyền được trổ cửa đã thể hiện rõ trong giấy chứng nhận. 

Mã Hải
.
.
.