Kiên Giang: Nhếch nhác công viên khu lấn biển Rạch Giá

Thứ Sáu, 07/05/2010, 09:40
Kiên Giang tự hào có khu lấn biển Rạch Giá rộng hơn 400ha đang sầm uất từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên, cũng tại khu lấn biển này đang hiện diện sự nhếch nhác, gây bức xúc không chỉ chính quyền, người dân địa phương mà còn đối với du khách phương xa đến. Đó là 2 công viên (CV) Bãi Dương và Lạc Hồng.

PV Báo CAND có mặt tại CV Bãi Dương vào chiều 4/5 vừa qua. Thật không thể ngờ, hàng dương từng tươi tốt, xanh rì nằm cặp mé biển nhân tạo này bị ai đó đốt cháy nham nhở, chặt phá tùy tiện.

Đi theo con đường nhựa dọc theo hàng dương, tôi chẳng ngờ con người đã tàn phá cảnh quan do mình từng vất vả, tốn kém tạo ra như thế. Tại những nơi hàng dương còn sống sót, hàng quán, dù lộng, chòi lá và "mô hình" cà phê võng mọc lên ngổn ngang. Rác rến bị đổ, vứt lung tung.

Chúng tôi đã gõ cửa các cơ quan chức năng thì được biết, tháng 5/2008, BQL Đầu tư và Xây dựng và UBND TP. Rạch Giá đã bàn giao cho Công ty CP Du lịch Kiên Giang (gọi tắt là KGT) quản lý CV Lạc Hồng (rộng gần 49.000m2) và phần diện tích gần 51.000m2 của CV Bãi Dương (rộng 18,61ha).

Sau khi công việc bàn giao, tiếp nhận diễn ra, tại CV Bãi Dương, hàng loạt cây xanh đã bị triệt hạ, trên 95% diện tích đất quy hoạch cây xanh bị láng nền xi măng. KGT đã đầu tư hàng chục tỷ đồng tiến hành xây dựng kiốt, bãi để xe, lối đi, tum, lều với diện tích gần 5.200m2. Phần đất còn lại (trên 25.500m2) từ giữa năm 2008, công ty này đã cho gần 30 hộ dân thuê sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát.

Một hàng cây dương bị cháy lá, bị chặt tùy tiện.

Sở Xây dựng thống kê có tất cả 171 công trình tạm trên phần đất đã giao cho KGT quản lý. Có 7/13 hộ thuê kiôt kinh doanh đã tự ý cơi nới, lấn chiếm bờ đê phía biển, phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt. Các hàng quán đã lấn chiếm hầu hết lối đi công cộng và đường xuống biển làm mất đường đi dạo, tập thể dục, ngắm cảnh biển Tây.

Tại CV Lạc Hồng, theo quyết định điều chỉnh quy hoạch của tỉnh năm 2004, trong CV này không được xây bất cứ công trình nhà hàng, khách sạn nào. Nhưng theo Sở Xây dựng, từ khi chuyển giao cho KGT thì tại đây đã mọc lên nhiều công trình như nhà hàng Ocean View, quầy bar, văn phòng, kho cùng các công trình khác không được cấp phép và trái quy hoạch (quy hoạch là dành cho cây xanh - PV).

Đã vậy, đúng như người dân đã bức xúc, doanh nghiệp này đã từng buộc người dân phải mua vé vào CV 2.000 đồng/lượt (trừ khách vào ăn uống trong nhà hàng tại CV). Theo kết quả kiểm tra của ngành chức năng, trung bình mỗi ngày, các kiốt và nhà hàng của KGT thải ra trên 50m3 rác.

Lượng này được xổ trực tiếp xuống cống công cộng không qua hệ thống xử lý. Đoàn Thanh tra trưng cầu Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ tỉnh tiến hành lấy mẫu nước thải tại một kiốt ở khu vực Bãi Dương và nhà hàng tại CV Lạc Hồng để kiểm nghiệm, chất thải rắn lơ lửng và tổng lượng Nito đều vượt chuẩn gấp rất nhiều lần.

Liên quan đến hành vi "tàn sát" cây xanh chắn gió biển của KGT và các hộ dân thuê lại đất nơi đây, qua kiểm tra đoạn từ đường Chi Lăng đến CV Lạc Hồng, ngành chức năng phát hiện số lượng cây xanh (gồm cây dương, bàng, cau kiểng) bị mất 201 cây so với số lượng bàn giao lúc đầu là 729 cây; số cây xanh hiện còn lại cũng trong tình trạng khó phát triển vì bị bủa vây, che chắn bởi những công trình xây dựng, tum lều của những hộ dân thuê lại đất.

Ngay sau khi có kết luận của Thanh tra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở TN&MT đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với KGT 29 triệu đồng về hành vi không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép.

Ngoài ra, KGT còn bị phạt hơn 20,2 triệu đồng vì sử dụng đất để xây dựng công trình, đầu tư bất động sản trái với quy hoạch đã được công bố và cho thuê lại quyền sử dụng đất mà không thực hiện đúng thủ tục hành chính theo quy định.

Cuối tháng 4/2010 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục đã có ý kiến chỉ đạo phải tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên lối đi công cộng dọc bờ biển thuộc dự án CV Bãi Dương; KGT chấm dứt việc bán vé vào CV Lạc Hồng; UBND TP Rạch Giá phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc để xây dựng trái phép trong các CV kể trên…

Tuy nhiên, đối với đề nghị của Sở Xây dựng (tháo dỡ các công trình mà KGT xây dựng trái phép trong CV Lạc Hồng), lãnh đạo tỉnh bỗng "nhẹ tay" qua việc cho "điều chỉnh quy hoạch" theo hướng bổ sung các chức năng hoặc cho phép tồn tại những công trình mà doanh nghiệp trên đã đầu tư

Binh Huyền
.
.
.