Khuyến cáo một số biện pháp PCCC đối với hộ gia đình

Thứ Tư, 15/01/2020, 17:21
Trong thời gian vừa qua, trên cả nước đã diễn ra nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản.


Theo thống kê, trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra 16 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản khoảng 3,032 tỷ đồng; trong đó có 06 vụ cháy xảy ra tại nhà dân. Nguyên nhân cháy chủ yếu do sự chủ quan, thiếu hiểu biết của một số hộ gia đình.

Ảnh minh họa.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với hộ gia đình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra; Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo chủ hộ gia đình và người dân cần thực hiện một số biện pháp sau đây:

1. Chủ động học tập, tìm hiểu kiến thức và kỹ năng cơ bản về an toàn PCCC trong gia đình.

2. Quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt: Khi đun nấu, thắp hương thờ cúng, hóa vàng mã, sử dụng các thiết bị đốt nóng... phải có người trông coi.

3. Không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất dễ cháy, nổ như pháo, pháo hoa...; sử dụng an toàn các chất nguy hiểm cháy, nổ như xăng dầu, khí gas, cồn... trong sinh hoạt hàng ngày; hạn chế khối lượng các chất dễ cháy trong gia đình.

4. Sắp xếp đồ dùng, phương tiện, hàng hóa, vật liệu dễ cháy ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt (tủ điện, ổ cắm điện…) ít nhất 0,5m.

5. Hệ thống điện phải có thiết bị bảo vệ chống quá tải, đoản mạch (Aptomat); không sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện chung một ổ cắm điện; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, khi đi ngủ hoặc khi ra khỏi nhà…

6. Mỗi gia đình nên đầu tư lắp đặt các thiết bị báo cháy, báo rò rỉ gas…, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Nước, chăn, bình chữa cháy xách tay… để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

7. Mỗi hộ gia đình hãy chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra (dự kiến lối thoát thứ 2, thứ 3… ngoài cửa chính, phương tiện phá dỡ mái che, phá khóa, phá cửa… mở lối thoát); mặt nạ phòng độc, chăn, khăn bông… để che chắn mặt, cơ thể… khi phải thoát qua các vùng, khu vực có khói lửa bao trùm.

8. Khi xảy ra cháy, nhanh chóng cắt cầu dao điện hoặc aptomat, hô hoán cho mọi người biết, sử dụng các phương tiện chữa cháy (bình chữa cháy, xô, chậu, chăn chiên thấm ướt,…) để chữa cháy và thoát nạn, gọi điện thoại cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số 114, chính quyền, công an địa phương nơi gần nhất.

9. Trao đổi, hướng dẫn các thành viên trong gia đình biết các biện pháp PCCC nêu trên.

Khoa – Quyền
.
.
.