Khu vực mố cầu Đại Lộc tiềm ẩn tai nạn giao thông

Chủ Nhật, 10/01/2021, 10:33
Người dân huyện Triệu Phong (Quảng Trị) phản ảnh, việc thi công đoạn đường từ bãi tập kết cát xây dựng sát khu vực mố cầu Đại Lộc bắc qua sông Thạch Hãn, nối với điểm ngay dưới đỉnh dốc cầu này thuộc đường tỉnh 578B là hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT).


Ông Võ Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Triệu Thuận xác nhận, việc người dân bức xúc phản ánh là có thật; trong các cuộc tiếp xúc cử tri bà con phản đối rất gay gắt. Nguyên nhân, đoạn đường và điểm đấu nối quá gần với chân cầu và điểm ngay dưới đỉnh dốc của cây cầu. Trong khi khu vực này vốn là điểm đen TNGT, đã có ít nhất 3 người chết và nhiều người khác bị thương… 

Tìm hiểu được biết, trước đây qua khỏi cầu Đại Lộc một đoạn về bên tay trái (hướng Đông Hà – Triệu Thuận) có con đường vòng ra bãi tập kết bán cát xây dựng của các hộ Phạm Minh Huấn (còn gọi Tèo) – Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Văn Tuyến – Phan Thị Chúc (còn gọi Tâm), với số lượt xe tải thùng vào, ra rất nhiều lượt mỗi ngày, nhất là khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 10 hằng năm. 

Do xe tải chở cát xây dựng chạy quá nhiều, điểm nối đường này với đường dẫn đầu cầu Đại Lộc trở thành điểm đen TNGT nên người dân làm barie ngăn xe tải chở cát tiếp tục chạy. Tuy nhiên, các hộ tập kết bán cát xây dựng đã xin ngành chức năng xây dựng đoạn đường hiện tại và đấu nối nó vào điểm đường trên để thuận lợi cho việc mua bán, vận chuyển cát xây dựng tại bãi tập kết này ra bên ngoài. Đoạn đường và điểm đấu nối hình thành là nỗi lo lắng của người dân trong khu vực, vì tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT rất lớn...

Theo các văn bản do UBND huyện Triệu Phong và Sở GTVT Quảng Trị cho phép xây dựng, đấu nối đoạn đường trên cho thấy, ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong ký thay Chủ tịch huyện tại các công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị và Sở GTVT Quảng Trị, sau khi có đơn đề nghị của các hộ Phan Thị Chúc, Nguyễn Thị Vân, Trần Hữu Tân, Trần Văn Hòa, Lê Thành Trung (Triệu Thuận), với lý do tạo thuận lợi cho việc vận chuyển cát xây dựng và phát triển sản xuất một số mô hình trang trại. 

Thực tế người dân phản ảnh, đoạn đường đấu nối ra đường tỉnh 578B (ngay dưới đỉnh dốc cầu Đại Lộc) chủ yếu phục vụ việc mua bán, vận chuyển cát xây dựng của các hộ Tuyến – Tâm, Tèo – Vân ra bên ngoài. Khu vực trang trại của một số hộ dân này có khá nhiều con đường để đi lại từ đây ra cầu này và các khu vực xung quanh. 

Đáng chú ý, theo quy định về bảo vệ ATGT đường bộ, cầu có chiều dài từ trên 60m đến dưới 300m như cầu Đại Lộc, thì giới hạn an toàn mỗi đầu đường dẫn 2 đầu cầu là 100m. Đặc biệt, trong trường hợp cầu có chiều dài đường dốc lên, dốc xuống lớn hơn quy định thì giới hạn hành lang an toàn được tính từ đuôi mố cầu ra đến hết chân dốc. 

Trong khi đó, trong đề nghị cũng là cam kết của UBND huyện Triệu Phong gửi Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, điểm đấu nối đoạn đường trên cách mố cầu này chỉ 40m và nằm ngay dưới đỉnh dốc của cầu mà chưa hề ra đến hết chân dốc theo quy định. Đáng lo ngại, điểm đoạn đường đang xây dựng cách mố cầu trên thực tế chỉ khoảng 20m, nó cũng gần như vuông góc với dốc cầu... 

Do đó mỗi khi xe đang đổ dốc từ trên cầu xuống (hướng Đông Hà – Triệu Thuận), xe chở cát xây dựng từ đoạn đường đang được các hộ khai thác, kinh doanh lĩnh vực này thi công chạy ra điểm đấu nối để ngược lên cầu, hoặc xuôi về theo đường dẫn cầu đều rất nguy hiểm. Đề nghị Sở GTVT tỉnh Quảng Trị sớm kiểm tra thực tế để có biện pháp xử lý thích hợp hơn.

Thanh Bình
.
.
.