Không để chuyện vi phạm của chủ đầu tư ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà

Chủ Nhật, 05/06/2016, 09:07
Dự án Bảy Hiền Tower đã xây dựng sai phép với tổng diện tích gần 722,5m2 so với thiết kế đã được Sở Xây dựng phê duyệt cách đây hơn 7 năm.


Báo cáo với UBND TP Hồ Chí Minh về việc người mua nhà được chủ dự án Bảy Hiền Tower bàn giao căn hộ, dọn vào ở đã bị đề nghị cắt điện nước, vận động ra ngoài ở tạm để đảm bảo an toàn… gây bức xúc dư luận những ngày gần đây, ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng thành phố khẳng định: Dự án Bảy Hiền Tower đã xây dựng sai phép với tổng diện tích gần 722,5m2 so với thiết kế đã được Sở Xây dựng phê duyệt cách đây hơn 7 năm.

Cụ thể, chủ đầu tư đã thi công bít lỗ thông tầng của chung cư, hồ bơi ở tầng 4 có diện tích gần 400m² đã được biến thành sàn thương mại, phần diện tích thông tầng ở tầng 5 rộng tương đương 400m² thì bị bít lại để làm hồ bơi, còn phần công viên cây xanh xây được dựng làm sàn thương mại. Từ những sai phạm này, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư. Sau đó chính quyền phường 11, quận Tân Bình cũng đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình.

Dự án chung cư Bảy Hiền Tower vẫn ngổn ngang.

Dù vậy, chủ đầu tư đã không chấp hành yêu cầu ngưng thi công và tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm mà vẫn ngang nhiên tái phạm. Nghiêm trọng hơn, khi dự án còn nhiều hạng mục ngổn ngang chưa hoàn thiện như hệ thống điện, nước, PCCC chưa làm xong, thang máy mới chỉ lắp tạm… thì chủ dự án này đã vội bàn giao 11 căn hộ cho khách hàng tự hoàn thiện, dọn vào ở. Việc này không gì khác hơn là chỉ nhằm vừa gây sức ép với cơ quan chức năng để tiếp tục được thi công, vừa để trấn an người chờ nhận nhà.

Trước thực trạng này, Thanh tra Sở Xây dựng thành phố cho rằng dự án chưa hoàn thành để được nghiệm thu đưa vào sử dụng nên việc chủ đầu tư tự ý đưa người dân vào ở trong công trình đang thi công gây nguy cơ cao về cháy, nổ, tai nạn và các sự cố khác tại công trình. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho khoảng 20 người dân đã dọn vào ở trong dự án, Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị quận Tân Bình chỉ đạo chính quyền phường 11 phối hợp với các ban, ngành vận động để người dân hiểu và di dời ra khỏi dự án chưa hoàn thành. Đồng thời đề nghị UBND phường 11, quận Tân Bình không cho phép chủ đầu tư, nhà thầu đưa thiết bị và công nhân vào thi công.

Về phía những người dân đã dọn vào ở tại dự án, do đã phải chờ bàn giao nhà quá lâu, lại khó khăn về chỗ ở nên khi dự án bị cưỡng chế cắt điện, nước gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và bị yêu cầu dọn ra ngoài nên hầu hết đều phản ứng, bày tỏ bức xúc.

Kể cả khi đại diện chủ đầu tư dự án đã cam kết sẽ thuê khách sạn cho những hộ dân đã được bàn giao nhà cho đến khi công trình được cấp lại điện, nước. Theo Thanh tra Sở Xây dựng thành phố, chung cư Bảy Hiền Tower trước đây mang tên “Trung tâm thương mại và căn hộ Thăng Long” do DNTT Thăng Long làm chủ đầu tư.

Dự án được cấp phép xây dựng từ tháng 1-2009 có quy mô 20 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 32.426m², với 170 căn hộ. Quá trình xây dựng, do vi phạm chủ đầu tư là Thăng Long đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt. Tuy nhiên, dự án này lại được Công ty TNHH Long Hưng Phát tự nhận làm chủ đầu tư và được đổi tên thành Bảy Hiền Tower cũng như đẩy tổng số căn hộ lên thành 186 căn.

Nhưng từ sự việc này, người mua nhà cũng cần phải nhìn nhận lại việc dọn vào ở khi dự án chưa hoàn thiện, nghiệm thu.

Về phía cơ quan quản lý xây dựng và địa phương, trách nhiệm trong việc để xảy ra xây dựng sai phép; trách nhiệm trong việc để người dân công khai dọn vào ở trong dự án đang vi phạm, bị ngưng thi công cũng cần được làm rõ. Vấn đề lớn hơn là giải quyết làm sao để không còn những chuyện vi phạm trắng trợn như vậy của chủ đầu tư làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà sau này.

Đ.Thắng
.
.
.