Huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) lên cơn "sốt" đất

Thứ Sáu, 02/07/2010, 10:35
Chưa có bao giờ, tại huyện Thủy Nguyên - một huyện nghèo ven đô của thành phố Cảng Hải Phòng, thị trường đất lại sôi động như những tháng đầu năm 2010. Giá đất cứ vùn vụt tăng từng ngày và tỷ lệ thuận với đó là sự bùng nổ của vô số những cò đất ăn theo khiến cơn sốt giá tại "khu đô thị Bắc Sông Cấm" mỗi lúc thêm hầm hập kèm theo đó là hàng loạt hệ lụy khôn lường.

Giá đất ngất ngưởng

Theo cơ quan chức năng địa phương, từ đầu năm tới nay, thị trường giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, đặc biệt khu vực trung tâm thị trấn Núi Đèo và các xã Thủy Sơn, Tân Dương, Đông Sơn, Thủy Đường… kề bên 2 dự án lớn: Vsip và "Khu đô thị Bắc sông Cấm" trên trục QL10 từ cầu Bính về Núi Đèo như trong một cơn lốc… giá. Điển hình là vụ chuyển nhượng lô đất có nhà cấp 4, diện tích 150m2 ở ngã tư thị trấn Núi Đèo, với giá gần 10 tỷ đồng.

Gần đây, thấy liên tiếp có người vào hỏi mua, chủ ngôi nhà đã lại phát giá xấp xỉ 13 tỷ. Như vậy có nghĩa, mỗi mét vuông đất ở đây có giá không dưới 85 triệu đồng, cao gấp 2-3 lần so với  những lô đất có mặt tiền thoáng rộng ở các đường phố lớn thuộc nội thành Hải Phòng. Không chỉ khu vực thị trấn Núi Đèo, giá đất chuyển nhượng tại các xã vành đai khác quanh dự án Vsip cũng ngất ngưởng không kém, từ 30-60 triệu đồng/m2 (tùy theo vị trí và diện tích thửa đất).

Trong vai người có nhu cầu về đây tìm mua đất, chúng tôi được ông C. - chủ một cơ sở chuyên môi giới nhà đất ở phố Mới, xã Tân Dương nhiệt thành giải thích: "Có tiền nhiều cũng khó mà mua được đất dịp này ở đây, bởi từ cầu Bính về Núi Đèo không thấy ai rao bán. Tôi khuyên nên vào làng mua đất "tuyến 2", giá chỉ 6-7 triệu đồng/m2. Nếu không mua mau, chỉ vài ba tuần nữa giá sẽ lại vọt lên, lúc đó sẽ khó tìm được mảnh đất ưng ý".

Được biết, khu vực mà ông C. chỉ, đã nằm trong quy hoạch dự án "Khu đô thị Bắc sông Cấm". Thấy chúng tôi lăn tăn, ông C. thản nhiên: "Nhiều người vẫn mua, vẫn bán đấy thôi. Nếu mua xong không sử dụng thì "sang tên" cho người khác để ăn chênh lệch, dại gì để tiền nằm không. Mình có làm nhà ở lâu dài đâu mà sợ...".

Ai thao túng?

Chúng tôi đã có nhiều cuộc trao đổi với các cán bộ phụ trách địa chính ở các xã huyện Thủy Nguyên, trong đó có ông Nguyễn Văn Trá, cán bộ UBND thị trấn Núi Đèo. Ông Trá khẳng định: "Cơn sốt" đất vừa qua ở địa phương chỉ là "sốt ảo". Bởi, kết quả thực tế giao dịch không nhiều, những người có nhu cầu thực sự chuyển nhượng QSDĐ lại càng ít. Dầu vậy, giá đất chuyển nhượng vẫn không giảm, ngược lại còn cao vọt, có chỗ lên tới 90 triệu đồng/m2, chủ yếu do các "cò đất" tung ra...

Đi sâu tìm hiểu mới thấy, không chỉ làm lũng đoạn các phiên đấu giá QSDĐ, những "cò đất" còn "bơm" giá đất thị trường chuyển nhượng tự do tại địa phương lên cao. Với họ, chỉ cần hưởng tiền "chan" tại các phiên đấu giá đất và tiền môi giới 5% ngoài thị trường tự do là thắng rồi.

Theo quy định, mọi giao dịch về bất động sản phải được tiến hành qua sàn giao dịch hợp pháp để giá đất trở về giá trị đích thực của nó. Tuy nhiên, sàn giao dịch ở Hải Phòng hiện còn ít, không những thế, hầu hết đều do các chủ đầu tư nắm giữ quyền điều phối. Và khi, "sàn" và chủ đầu tư là một thì rất khó có thể khách quan.

Đối với giới kinh doanh bất động sản tự do cũng vậy. Họ cũng có những hình thức giao dịch kiểu "sàn" nhưng là "sàn ngầm", gồm các chủ đầu tư nhỏ lẻ, môi giới, trung gian, chưa bao giờ hướng tới mục tiêu đạt giá chuẩn, làm lành mạnh thị trường nhà đất, mà chỉ là những tính toán lợi nhuận cá nhân, sao cho bán nhanh, "trúng quả" đậm.

Ngay tại các phiên đấu giá QSDĐ, rất nhiều "kịch bản" cũng được các nhà đầu tư, đầu cơ, đầu nậu "ngầm" đưa ra và được các "cò" thực hiện. Họ thay nhau đi "bỏ giá", người sau cao hơn người trước. Thế là, những "cơn sốt" đất được tạo ra, lôi cuốn người có nhu cầu mua thật phải trả giá cao hơn nhiều lần so với thực tế.

Được biết, Luật Kinh doanh bất động sản tuy có đề cập đến vấn đề thẩm định giá trước khi giao dịch, nhưng thẩm định ra sao thì các địa phương của Hải Phòng, trong đó có huyện Thủy Nguyên lại chưa có những cơ quan đủ năng lực để thực hiện. Đây chính là kẽ hở khiến thị trường nhà đất ở Hải Phòng, đặc biệt là huyện Thủy Nguyên đang bị thả nổi, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư, đầu cơ, đầu nậu thao túng

Lệ Thu
.
.
.