Hướng dẫn mới về chế độ trợ cấp đối với người có công

Thứ Hai, 29/09/2014, 11:04
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có Thông tư số 16/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn một số nội dung xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Thông tư hướng dẫn Điều 21 của Nghị định số 31/2013/NĐ-CP về trợ cấp thờ cúng liệt sĩ như sau: Trợ cấp người thờ cúng liệt sĩ được giải quyết mỗi năm một lần, chi trả vào tháng 11 hằng năm. Người thờ cúng liệt sĩ là người được ủy quyền thờ cúng liệt sĩ, không bắt buộc phải giữ Bằng Tổ quốc ghi công. Trường hợp liệt sĩ còn con thì người thờ cúng liệt sĩ là một trong những người con liệt sĩ được những người con còn lại ủy quyền. Trường hợp liệt sĩ không có hoặc không còn con hoặc còn con nhưng người con không thể thực hiện thờ cúng liệt sĩ thì người thờ cúng là người được gia đình hoặc họ tộc liệt sĩ ủy quyền.

Trường hợp người thờ cúng liệt sĩ chết trong năm nhưng trước thời điểm chi trả thì vẫn thực hiện chi trả trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho người thừa kế. Từ năm tiếp theo, sẽ chuyển sang cho người thờ cúng khác được ủy quyền. Thông tư cũng hướng dẫn Điều 67 của Nghị định số 31/2013/NĐ-CP về việc xử lý đối với người đang hưởng chế độ ưu đãi người có công mà phạm tội cụ thể như sau: Người có công hoặc thân nhân đang hưởng chế độ ưu đãi mà phạm tội bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ chế độ ưu đãi thì không thực hiện các ưu đãi đối với người có công và thân nhân theo quy định.

Trường hợp người đang hưởng chế độ ưu đãi bị kết án tù trên 05 năm mà không thuộc diện bị đình chỉ chế độ ưu đãi, đã chấp hành xong hình phạt tù trước ngày 1 tháng 1 năm 2013 thì được khôi phục chế độ ưu đãi. Thời điểm hưởng lại chế độ ưu đãi kể từ ngày Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/9/2014

Ban PL-BĐ
.
.
.