Học sinh lớp 10 quan hệ tình dục với nhau có bị xử lý hình sự không?

Thứ Năm, 16/10/2014, 09:24
Hỏi: Chúng em yêu nhau từ năm lớp 10 và có quan hệ tình dục với nhau một cách tự nguyện. Vậy trong trường hợp bị phát hiện có bị xử lý hay không? (Một bạn nam ở Từ Liêm, Hà Nội).

Trả lời: Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn gái đang học lớp 10 (thông thường là 15 tuổi) mà có quan hệ tình dục, dù là hoàn toàn tự nguyện cũng là điều hết sức tránh, thậm chí có thể khiến bạn trai phạm vào tội hình sự trong những trường hợp nhất định. Tình tiết “hoàn toàn tự nguyện” đã loại trừ được một số tội danh thuộc nhóm này như Tội hiếp dâm (Điều 111), Tội hiếp dâm trẻ em (Điều 112), Tội cưỡng dâm (Điều 113) và Tội cưỡng dâm trẻ em (Điều 114).

Điều 115 BLHS về Tội giao cấu với trẻ em chỉ áp dụng với nam giới đã thành niên (tức là từ đủ 18 tuổi trở lên) có hành vi giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Điều này có nghĩa là nếu nam giới chưa thành niên (dưới 18 tuổi) mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này.

Trường hợp bạn hỏi, do chưa thể hiện rõ các bạn bao nhiêu tuổi và chưa nêu cụ thể thời điểm các bạn quan hệ tình dục nên khó có thể đưa ra một đáp án chính xác. Giả định thời điểm các bạn quan hệ tình dục là khác nhau thì vấn đề được xử lý như sau:

- Trường hợp hai bạn cùng dưới 16 tuổi thì hành vi của bạn không cấu thành Tội giao cấu với trẻ em theo Điều 115 BLHS.

- Trường hợp bạn gái đã đủ 16 tuổi trở lên và bạn trai đã đủ 18 tuổi trở lên thì cũng không bị truy cứu theo Điều 115 BLHS.

- Trường hợp bạn gái học lớp 10 mà dưới 16 tuổi, còn bạn trai học lớp trên (đã đủ 18 tuổi trở lên) thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 115 BLHS với mức phạt tù từ 1 năm đến 5 năm (khoản 1) hoặc từ 3 năm đến 10 năm (khoản 2) hoặc 7 năm đến 15 năm (khoản 3).

Bởi vậy khi nam giới quan hệ tình dục với trẻ em nữ, mặc dù là hoàn toàn tự nguyện, kể cả trường hợp hai người rất quý mến, có tình cảm với nhau nhưng nếu tuổi của trẻ em nữ còn quá nhỏ thì có thể vẫn là hành vi phạm tội theo các tội danh tương xứng. Khi người con gái còn ở lứa tuổi quá nhỏ, thể chất và tinh thần chưa đạt tới độ trưởng thành cần thiết, nếu tham gia quan hệ tình dục sớm sẽ có thể dẫn tới nhiều hậu quả xấu đối với bản thân bạn gái nói riêng cũng như tác hại tới giống nòi nói chung.

Vì vậy khi cả hai bạn đều đang ở lứa tuổi học sinh phổ thông thì tốt nhất chỉ nên giữ mối quan hệ tình bạn trong sáng, chú trọng vào việc học tập cũng như rèn luyện thể chất, tinh thần mới là điều phù hợp và tốt hơn cho tương lai của các bạn

Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý
.
.
.