Xót xa rừng tự nhiên Quảng Nam bị “bức tử”

Thứ Hai, 01/04/2019, 15:00
Hàng chục cây gỗ rừng tự nhiên tại vùng núi cao huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) bị cưa đổ, hàng trăm cây rừng bị vạt vỏ, ken gốc chết dần chết mòn để chờ bị đốn hạ...



Ngày 31-3, theo phản ánh của người dân, PV có mặt tại khu vực rừng tự nhiên thuộc thôn 2 xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, gần khu dân cư Khe Chữ. Tại đây, chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến hàng chục cây rừng bị cưa hạ, nằm ngổn ngang trong rừng.
Nhiều cây có đường kính từ 50 đến 120cm bị xẻ thịt.
Có cây chỉ còn trơ gốc.
Cây rừng to còn được làm giàn để chuẩn bị chặt hạ.
Tiến vào sâu trong rừng, chúng tôi bắt gặp một cây rừng vừa bị đốn hạ, máy cưa và dụng cụ cưa xẻ vẫn còn.
Một số người đang đo đạc, cưa xẻ.
Không chỉ bị cưa, chặt xẻ thịt. Hàng trăm cây tự nhiên tại cánh rừng này cũng bị khem (vạt) vỏ chờ chết.
Những cây rừng có đường kính từ 10cm cho đến những cây rừng to hơn 50cm, có cây hàng chục năm tuổi đều bị cạo gọt trọc hết một đoạn lớp vỏ bên ngoài.
Người dân địa phương cho biết, mục đích để dần dần làm cho rừng suy kiệt, trở thành trạng thái đất trống và phát nương rẫy. “Hai ba năm nay người ta đã bắt đầu khem vỏ cây. Ban đầu vài cây, nhưng đến nay tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều. Giờ vào khu rừng này cứ trung bình 5 cây thì lại có một cây bị khem. Không bất kể lớn nhỏ. Họ khem như vậy để lâu dần cây chết, sau đó sẽ dùng những cây trồng nhỏ trồng vào lấp đất, lâu dần đất rừng trở thành đất nông nghiệp làm nương rẫy, trồng bắp, sắn, quế... Rừng có còn gì đâu”, anh H.V.T (thôn 2, xã Trà Vân) tiếc nuối.
Sau khi cây rừng chết, người dân đốt lấy đất làm nương.
Ông Nguyễn Đình Hoan, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Nam Trà My kiêm Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh cho biết, đơn vị đã nắm thông tin và tiếp tục cho kiểm tra hiện trường, xử lí.
Hà Vy
.
.
.