"Hàng rong bủa vây nhiều cây cầu ở Hà Nội": Đừng xử lý kiểu nửa vời

Thứ Năm, 21/11/2013, 10:52
Cách đây không lâu, Báo CAND có bài“Hàng rong bủa vây nhiều cây cầu ở Hà Nội: Cơ quan chức năng làm ngơ” phản ánh tình trạng hàng rong lấn chiếm một số cây cầu trên địa bàn thành phố Hà Nội để kinh doanh buôn bán gây mất mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ngay sau khi báo phản ánh, một số cơ quan chức năng đã vào cuộc, tuy nhiên, việc xử lý dường như nửa vời, đến nay, vi phạm vẫn hoàn vi phạm.

Ngay sau báo đăng, Công an quận Long Biên đã triển khai 3 tổ công tác tập trung kiểm tra, cắm chốt, xử lý vi phạm trên cầu và đẩy đuổi các trường hợp bán hàng rong, các trường hợp dừng đỗ phương tiện trên cầu. Đáng lưu ý, trong công văn gửi Báo CAND ngày 16/10/2013, Thượng tá Nguyễn Hồng Khanh – Phó trưởng Công an quận Long Biên (Hà Nội) nêu rõ, ngay sau khi Báo CAND có bài phản ánh tình trạng một số người dân chiếm dụng cầu Long Biên làm nơi kinh doanh buôn bán gây mất mỹ quan đô thị, Công an quận Long Biên đã liên tục chỉ đạo lực lượng CSGT – TT – PƯN và Công an các phường Ngọc Lâm, Ngọc Thụy triển khai lực lượng phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Công ty TNHH một thành viên quản lý đường sắt Hà Hải cắm chốt, kiểm tra, xử lý các vi phạm nên đã hạn chế tình trạng phức tạp. Đến nay (ngày 16/10/2013), tình trạng vi phạm trên cầu Long Biên đã cơ bản được giải quyết.

PV Báo CAND đã có cuộc khảo sát thực tế và thấy rằng cùng với sự vào cuộc quyết liệt từ phía các cơ quan chức năng mà ở đây có sự đóng góp đáng kể của lực lượng Công an quận Long Biên, những vi phạm nêu trên đã có những chuyển biến cơ bản. Tuy nhiên, dường như “nhờn” với quy định của pháp luật, chỉ sau đó một thời gian, vi phạm lại hoàn vi phạm. Nói vậy cũng bởi, cuối giờ chiều 18/11, khi lưu thông trên cây cầu Long Biên vốn đã hẹp này, chúng tôi cũng như nhiều người đi đường không khỏi bức xúc trước hoạt động kinh doanh lấn chiếm hành lang ATGT của một số chủ gánh hàng rong (bán hoa quả, trà đá…) ở nơi đây. Tại nhiều đoạn đường, do bị lấn chiếm mặt cầu, nên không ít phương tiện thiếu chút nữa đã xảy ra va chạm. Thậm chí, thiếu ý thức hơn, một số chủ phương tiện điều khiển môtô, xe gắn máy sau khi “táp” vào quán cóc ven đường còn đi ngược chiều khiến nguy cơ gây va chạm, tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.

Không chỉ trên cầu Long Biên, tại đường dẫn lên cầu Thăng Long (Hà Nội), tình trạng hàng rong lấn chiếm lòng đường kinh doanh bánh mỳ gây mất TTATGT vẫn diễn ra phức tạp. Theo một số người dân ở nơi đây cho biết, những vi phạm này tồn tại đã lâu song đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. Tìm hiểu, chúng tôi được hay, đây là khu vực thuộc địa phận huyện Từ Liêm (Hà Nội). Việc lực lượng chức năng của huyện Từ Liêm chưa vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm các vi phạm trên đã khiến nhiều người đi đường không khỏi bức xúc.

Rõ ràng, tình trạng hàng rong “bủa vây” một số cây cầu trên địa bàn Hà Nội vẫn còn diễn ra khá phức tạp. Mặc dù một số địa phương đã “vào cuộc”, song với cách xử lý không dứt điểm như vậy, các vi phạm dường như chưa đủ “thuốc” đặc trị. Vậy nên, hơn lúc nào hết, ngay từ bây giờ, các đơn vị chức năng cần mạnh tay hơn nữa, tránh xử lý theo kiểu nửa vời

Trần Huy
.
.
.