Hàng loạt sai phạm dự án bờ kè sông Ba bao giờ mới xử lý?

Thứ Bảy, 04/04/2015, 09:58
Dự án xây dựng bờ kè sông Ba, đoạn qua thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện, thuộc tỉnh Gia Lai đã và đang gây bức xúc dư luận bởi nhiều sai phạm.
Theo hồ sơ ban đầu, dự án xây dựng bờ kè sông Ba, đoạn qua thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai do UBND huyện Phú Thiện làm chủ đầu tư, có chiều dài 5.100m, kinh phí đầu tư 63,668 tỷ đồng, triển khai từ năm 2008. Đến năm 2009, dự án đã được phê duyệt điều chỉnh tăng kinh phí đầu tư lên hơn 72,1 tỷ đồng nhưng chiều dài bờ kè được rút ngắn lại hơn so với ban đầu giảm 435m…

Đau xót là nhà thầu - Công ty TNHH MTV Trung Đạt (Gia Lai) được xét trúng thầu thi công xây lắp bờ kè từ Km00 đến Km0+900m, với giá trị gói thầu 8 tỷ đồng, quy định hoàn thành vào đầu năm 2011 nhưng đã liên tục chậm trễ nhiều năm, được ưu ái gia hạn nhiều lần nhưng đến nay vẫn dở dang.

Trước bức xúc của dư luận, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo yêu cầu UBND huyện Phú Thiện tổ chức kiểm điểm về trách nhiệm, tự nhận hình thức kỷ luật tập thể và các cá nhân có liên quan và yêu cầu chấm dứt hợp đồng thi công đối với Công ty TNHH MTV Trung Đạt… Yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công chịu trách nhiệm bồi thường phần chi phí trượt giá đối với khối lượng còn lại của công trình...

Bờ kè sông Ba ở Gia Lai.

Tuy nhiên, đến 2/4/2015, trả lời PV Báo CAND, lãnh đạo Ban Quản lý dự án huyện Phú Thiện cho biết, UBND huyện Phú Thiện đang cho nhà thầu Trung Đạt tiếp tục khắc phục những phần việc dở dang chưa nghiệm thu quyết toán được. Chốt thời gian đến ngày 24/4, yêu cầu nhà thầu Trung Đạt phải hoàn thành những hạng mục để nghiệm thu quyết toán tiền ứng, phần còn lại sẽ chuyển giao cho nhà thầu mới.

Được biết, muốn hoàn thành toàn bộ gói thầu của nhà thầu Trung Đạt phải thêm trên 10 tỷ đồng nữa vì trượt giá. Như vậy, dự toán ban đầu gói thầu là 8 tỷ đồng (năm 2009) đến nay tăng thêm tổng cộng gần 18 tỷ đồng, ai phải chịu trách nhiệm?

Trong khi đó, dự án công trình xây dựng kè chống sạt lở sông Ba, đoạn qua bờ Tây sông Ayun thuộc thị xã Ayun Pa (Gia Lai) dài 8,38km, kinh phí 414 tỷ đồng, do UBND thị xã Ayun Pa làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2012, dự kiến đến 6/2014 hoàn thành nhưng đến nay mới chỉ thực hiện với kinh phí khoảng 60 tỷ đồng, đã phát hiện nhiều sai phạm.

Theo hồ sơ, đơn vị trúng thầu thi công công trình này là liên danh Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế và Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Tân Bình Mạnh. Đơn vị thiết kế do Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và Phát triển hạ tầng Hà Việt thực hiện.

Theo thiết kế áp dụng công nghệ thảm vữa xi măng túi khuôn của Hàn Quốc, nhưng trong quá trình khảo sát, lập dự án, đơn vị này không phát hiện hiện tượng thẩm thấu nước, sạt lở ở chân khay của bờ kè để có biện pháp khắc phục. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều hạng mục như phần đỉnh kè, mái kè và chân kè... thi công không đúng thiết kế bản vẽ...

Từ những sai phạm, bất cập nêu trên đã kéo dài thời gian thực hiện công trình và phát sinh kinh phí thất thoát lớn, thiệt hại cho Nhà nước nên cần phải điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật những cá nhân liên quan.

Ngọc Như
.
.
.