Hải Phòng “lỡ hẹn” đưa người dân từ chung cư cũ đến nơi an toàn(?)

Thứ Hai, 06/07/2020, 18:32
Với mong muốn mang lại niềm vui cho hàng nghìn hộ dân, TP Hải Phòng dự kiến đến năm 2024, sẽ “xóa sổ” toàn bộ chung cư cũ để nâng cấp, sửa chữa hoặc phá đi xây lại. Tuy nhiên, chủ trương được cho hợp lòng dân này đang có nguy cơ bị chậm lại do nhà dầu tư xin dừng thi công…

Việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ được Hải Phòng đề cập tới từ hàng chục năm nay, cũng từng thử nghiệm nhiều giải pháp nhưng đều chưa thành công. Theo tính toán sơ bộ, nguồn vốn xây dựng lại các chung cư cũ ít nhất cũng lên tới khoảng 10.000 tỷ đồng. Nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách thì không chỉ là gánh nặng, áp lực lớn mà thời gian thực hiện sẽ tính bằng cả chục năm chứ không chỉ 1-2 năm. Chính vì vậy, lãnh đạo TP Hải Phòng quyết định lựa chọn hình thức đầu tư BT (đổi đất lấy hạ tầng) để xây dựng lại chung cư cũ.

Với cách làm như vậy, TP Hải Phòng đã hoàn thành đầu tư xây dựng khu chung cư U19 Lam Sơn với quy mô 5 tầng, có 56 căn hộ, do Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng thực hiện; chung cư N1, N2 Lê Lợi với quy mô 6 tầng, gồm 126 căn hộ do Công ty CP đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy thực hiện. Mới đây nhất là vào tháng 5 vừa qua, hơn 600 hộ dân vui mừng khi được nhận căn hộ mới tại chung cư HH4 Đồng Quốc Bình với quy mô 29 tầng, có 728 căn hộ. 

Hàng nghìn hộ dân đang hy vọng được “đổi đời” khi TP Hải Phòng thực hiện chủ trương xóa bỏ nhà chung cư cũ.

Cùng với đó là tòa HH3 chuẩn bị hoàn thiện đưa vào sử dụng và 2 tòa HH1, HH2 đang xây dựng cũng đều do Công ty CP đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy thực hiện. Và dự kiến đến năm 2024, Hải Phòng sẽ phá bỏ 178 chung cư cũ và xây dựng mới 18 chung cư mới, mỗi tòa cao 20 tầng trở lên, tạo ra quỹ nhà gồm 8.000 căn. 

bằng những căn hộ chỉ hơn 20m² xập xệ, dột nát, tường, trần bong tróc, ngấm nước, cầu thang nhếch nhác, mất vệ sinh…, người dân sẽ được ở trong những căn hộ hiện đại, khang trang, có cầu thang máy, đầy đủ hệ thống điều hòa nhiệt độ và bình tắm nóng lạnh.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 6 vừa qua, Công ty CP đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy bất ngờ có công văn gửi UBND TP Hải Phòng và Sở Xây dựng xin tạm dừng thi công công trình chung cư HH1 và HH2. Mặc dù công trình đến nay đã hoàn thành xây dựng phần ngầm và móng nhà, là công đoạn khó khăn nhất, trị giá ước tính 200 tỷ đồng. 

Lý do nhà đầu tư đưa ra là đến nay đối với 2 tòa chung cư HH3 và HH4, trong đó tòa HH4 đã hoàn thành bàn giao, còn HH3 chuẩn bị bàn giao, nhưng TP Hải Phòng mới hoàn thành thanh toán được 1 lô đất là nhà máy đóng tàu Sông Cấm cũ, có diện tích 5,1ha, tại địa chỉ đường Chi Lăng, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng. Giá trị lô đất trên là 194,4 tỷ đồng, chỉ tương đương khoảng 12% giá trị hợp đồng.

Trước thông tin này nhiều người dân tỏ ra hoang mang lo lắng, nhất là những hộ dân ở trước đây sống ở các chung cư cũ ở Đồng Quốc Bình, hiện đang phải đi ở tạm lánh hoặc đi thuê nhà, chờ các tòa nhà HH3, HH2, HH1 hoàn thiện để chuyển về ở. Họ không biết nhà đầu tư cũ còn thực hiện nữa hay chuyển giao cho ai? Nếu chuyển giao cho nhà đầu tư mới, liệu có đảm bảo tiến độ đề ra hay không, trong khi họ đã phải sống tạm bợ nhiều năm nay. 

Cùng với đó, chủ trương xóa bỏ chung cư cũ của TP Hải Phòng còn là niềm hy vọng sẽ được “đổi đời” của hàng nghìn hộ dân khác đang sinh sống trong những khu chung cư xuống cấp, như Vạn Mỹ, An Dương, Lam Sơn…

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định, việc xây dựng các chung cư mới để thay thế các chung cư cũ thể hiện sự đặc biệt quan tâm của lãnh đạo thành phố đối với những người dân có thu nhập thấp, mấy chục năm liền phải sống trong những căn hộ chung cư cũ nát, xập xệ, nguy hiểm. Bởi thế, dù có phải vượt qua rất nhiều khó khăn, vướng mắc, rào cản nhưng Hải Phòng vẫn nhất quán quan điểm và quyết tâm cải tạo, xây dựng lại các chung cũ, mang lại niềm vui cho người dân…  

Với quyết tâm đó, nếu không phải là Công ty CP đầu tư tài chính Hoàng Huy, thì TP Hải Phòng cũng sẽ tìm được những nhà đầu tư khác tiếp quản thực hiện. Song, với một chủ trương lớn được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ, thiết nghĩ TP Hải Phòng phải lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực tài chính, đủ nhiệt huyết chia sẻ, gánh vác trách nhiệm với địa phương, nhưng không thể bỏ qua quyền lợi của doanh nghiệp. 

Có như thế, người dân hoàn toàn tin tưởng vào lời hứa của lãnh đạo TP Hải Phòng, sẽ tiếp tục có các giải pháp quyết liệt và hiệu quả cao hơn, phấn đấu tới năm 2020, Hải Phòng hoàn thành việc cải tạo, xây dựng lại các khu nhà chung cư xuống cấp, mang lại điều kiện sống tốt đẹp cho hàng nghìn hộ dân. 

V. Huy
.
.
.