UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, việc triển khai xử lý công trình sai phạm số 8B Lê Trực phải trên cơ sở đảm bảo chặt chẽ về hồ sơ, thủ tục pháp lý và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, bộ phận công trình trong và sau khi thực hiện biện pháp tháo dỡ cũng như biện pháp thi công tháo dỡ cũng phải được tiến hành thận trọng, nghiêm túc, chặt chẽ, không để xảy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng đối với người và thiết bị thi công. 
Ngoài việc tháo dỡ công trình, Công an TP Hà Nội vẫn khẩn trương tổ chức điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ để xác minh hậu quả thiệt hại của khách hàng mua căn hộ, thiệt hại của nhà nước trong quá trình cưỡng chế (nếu có) tại 3 dự án (8B Lê Trực, 302 Cầu Giấy, 102 Trường Chinh) kết luận, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đối với công tác tháo dỡ giai đoạn 2, UBND TP Hà Nội cho biết, trong giai đoạn chờ Bộ Xây dựng cho ý kiến và phối hợp hướng dẫn xử lý, UBND quận Ba Đình sẽ tiếp tục chủ động lựa chọn đơn vị tư vấn, đơn vị tháo dỡ (trường hợp cần thiết sẽ đăng tải công bố công khai thông tin để mời đơn vị tư vấn có đủ năng lực lập phương án phá dỡ theo quy định); ứng tiền từ ngân sách quận để triển khai thực hiện, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư phải thanh toán, nộp đủ số tiền tháo dỡ đã ứng trước. 

Về lịch sử xử lý vi phạm tại tòa nhà này, Thủ tướng Chính phủ đã 3 lần có văn bản về việc xử lý sai phạm từ năm 2015 đến 2018, tại các văn bản số 351/TB-VPCP ngày 2-11-2015, số 5278 ngày 28-6-2016, số 1404 ngày 15-10-2018.

Thủ tướng Chính phủ đã 3 lần có văn bản về việc xử lý công trình sai phạm 8B Lê Trực.

Thực hiện các chỉ đạo này, các cơ quan chức năng của Hà Nội có vào cuộc, nhưng tiến độ rất chậm. Tháng 10-2016, UBND quận Ba Đình tổ chức hoàn thành việc tháo dỡ tầng 19 và tum thang, sau đó bị chủ đầu tư khởi kiện (nhưng đến tháng 3-2018, Tòa án nhân dân TP Hà Nội quyết định đình chỉ vụ án). 

Gần 2 năm sau, tháng 5-2018, UBND TP mới có thêm cuộc họp với các đơn vị có liên quan, mời nhà đầu tư và đại điện Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng IBST tham dự; thống nhất giao UBND quận Ba Đình làm chủ đầu tư thực hiện việc tháo dỡ giai đoạn 2 (kinh phí tháo dỡ do Công ty cổ phần May Lê Trực chi trả). Đồng thời, ở giai đoạn này, Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cho các ngành kiểm tra mối liên hệ giữa các dự án tại số 8B Lê Trực, 102 Trường Chinh và 302 Cầu Giấy để có biện pháp xử lý tổng thể.

Tiếp đó, tháng 7-2018, UBND TP Hà Nội có Thông báo số 697/TB-UBND (về kết luận của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố họp ngày 4-7-2018), xác định hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư là rõ ràng, có tính hệ thống, mặc dù thành phố đã tạo điều kiện để chủ đầu tư tự khắc phục nhưng chủ đầu tư không thực hiện nghiêm túc. 

Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu vi phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố để tổ chức điều tra, kết luận theo quy định; đồng thời, giao UBND quận Ba Đình khẩn trương triển khai cưỡng chế giai đoạn 2 (tháo dỡ các tầng 17, 18 của công trình).

Sau đó nửa năm, đến tháng 1-2019, UBND TP lại tiếp tục tổ chức cuộc họp tập thể lãnh đạo UBND TP và có thông báo kết luận y như kết luận trước đó: các ngành, UBND các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy khẩn trương thực hiện Thông báo số 697; Công an thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật hình sự, tố tụng hình sự. Sau khi được Thành ủy chấp thuận và chỉ đạo, ngày 2-5-2019, UBND TP yêu cầu các sở: Xây dựng, Tài chính và Công an thành phố, cục thuế, UBND các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy quán triệt nội dung chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, phân công trách nhiệm cho các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ xử lý nghiêm, dứt điểm bộ phận công trình vi phạm và các tổ chức cá nhân vi phạm liên quan đến các sai phạm tại 3 dự án (8B Lê Trực, 102 Trường Chinh, 302 Cầu Giấy) theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Cũng theo UBND TP.Hà Nội, đến nay Công ty cổ phần May Lê Trực mới chuyển 1,8 tỉ trên tổng số 7,1 tỉ đồng đã được quận Ba Đình tạm ứng phá dỡ giai đoạn 1 (từ năm 2016).


Việc tháo dỡ phần vi phạm  rất chậm chạp.

Điều đáng nói, ngày 9-5, UBND quận Ba Đình ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn, ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế lập phương án tháo dỡ theo hình thức chỉ định thầu. 

Tuy nhiên, ngày 15-5, Viện Khoa học công nghệ xây dựng IBST có văn bản gửi UBND quận Ba Đình từ chối tham gia lập thiết kế phương án tháo dỡ giai đoạn 2 công trình sai phạm. Trước sự việc trên, UBND quận Ba Đình đã có văn bản báo cáo UBND TP, Sở Xây dựng; đồng thời có văn bản gửi Bộ Xây dựng để tiếp tục chỉ đạo Viện Khoa học công nghệ xây dựng IBST tham gia lập phương án phá dỡ giai đoạn 2.

Tiếp đó, ngày 2-8, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ phối hợp với UBND quận Ba Đình, Sở Xây dựng, đặc biệt quan tâm chỉ đạo đơn vị tư vấn của Bộ lập phương án tháo dỡ giai đoạn 2 trên cơ sở hồ sơ hiện có và khảo sát kiểm định. 

Trong giai đoạn chờ Bộ Xây dựng cho ý kiến và phối hợp hướng dẫn xử lý, UBND quận Ba Đình tiếp tục chủ động lựa chọn đơn vị tư vấn, đơn vị tháo dỡ (trường hợp cần thiết sẽ đăng tải công bố công khai thông tin để mời đơn vị tư vấn có đủ năng lực lập phương án phá dỡ theo quy định); ứng tiền từ ngân sách quận để triển khai thực hiện. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư phải thanh toán, nộp đủ số tiền tháo dỡ đã ứng trước. 


Trúc Linh