Được miễn trách nhiệm hình sự thì không được bồi thường

Thứ Ba, 20/04/2010, 09:28
Hỏi: Con trai tôi được Tòa án tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với tội cố ý gây thương tích. Như vậy con trai tôi có được Tòa án bồi thường không? (Quách Thế Hưng, Mai Châu, Hòa Bình).

Trả lời: Điều 25 Bộ luật Hình sự quy định: "Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa". Theo quy định này thì người được miễn trách nhiệm hình sự là người phạm tội, tuy nhiên do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội của người đó hoặc bản thân người đó không còn nguy hiểm cho xã hội nữa nên được miễn việc phải chịu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, Điều 32 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định trong hoạt động tố tụng hình sự, chỉ trường hợp người không thực hiện hành vi phạm tội mà bị Tòa án xét xử thì mới được bồi thường. Riêng đối với trường hợp "Người được miễn trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật", Điều 27 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã quy định là một trong các trường hợp không được bồi thường thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự.

Bởi vậy, nếu con trai ông được tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với tội cố ý gây thương tích là do Tòa án xác định hành vi phạm tội của con trai ông (hoặc bản thân con trai ông) không còn nguy hiểm cho xã hội nữa chứ không phải con trai ông không thực hiện hành vi phạm tội; do đó con trai ông không thuộc trường hợp được Tòa án bồi thường theo quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Công ty Luật Hồng Hà (Hà Nội)
.
.
.