Đào tạo, sát hạch lái xe ôtô ở Tây Ninh và Gia Lai: Đụng đâu sai đó

Thứ Sáu, 13/11/2020, 06:23
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có kết luận thanh tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ và hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, hoạt động của bến xe ôtô khách tại 2 tỉnh Tây Ninh và Gia Lai. Điều đáng chú ý, sau hơn 2 tuần thực hiện thanh tra tại 18 đơn vị, nhiều tồn tại đã được nêu rõ…


Buông lỏng từ khâu tuyển sinh đến đào tạo cấp giấy phép lái xe ô tô

Tại thời điểm Đoàn thanh tra vào làm việc, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh báo cáo đang quản lý 4 cơ sở đào tạo lái xe có đào tạo lái xe ôtô, 2 trung tâm sát hạch lái xe; Sở GTVT Gia Lai báo cáo quản lý 5 cơ sở đào tạo và 3 trung tâm sát hạch. Hầu hết các sở đều cho rằng đã quản lý “chặt” các cơ sở đào tạo. Song khi kiểm tra thực tế, đoàn công tác phát hiện, về vấn đề sân tập lái, Trung tâm GDTX Hoà Thành (Tây Ninh) có sân tập lái sát với một số phòng học chuyên môn, không được rào chắn để đảm bảo an toàn giao thông khi dạy thực hành lái xe.

Nhiều trung tâm đào tạo cấp GPLX ở hai tỉnh Tây Ninh và Gia Lai chưa nghiêm.

Sân tập lái của các đơn vị còn có một số hình bài tập chưa được bó vỉa đầy đủ hoặc thiếu một số biển báo hiệu đường bộ (hoặc biển báo hiệu chưa đúng quy định), vạch sơn kẻ đường, thanh ray đường sắt. Đoàn thanh tra cũng phát hiện 2 đơn vị sử dụng xe ôtô tập lái dạy thực hành lái xe một số ngày khi giấy phép xe tập lái hết hạn gồm: Trung tâm Dịch vụ việc làm Tây Ninh (1 xe), Trung tâm GDTX Hoà Thành Tây Ninh (3 xe); Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái  xe - Công ty CP Xây dựng và vận tải Gia Lai có số lượng xe tập lái hợp đồng hạng B/xe sở hữu hạng B vượt quá tỷ lệ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 65/2016/NĐ-CP.

Về công tác tuyển sinh, Đoàn thanh tra còn chỉ rõ, 3 đơn vị trong một số hồ sơ học lái xe có đơn đề nghị học, sát hạch để cấp GPLX không ghi hạng xe đăng ký học hoặc không ghi ngày làm đơn, học viên không ký tên. 6 đơn vị trong một số hồ sơ học lái xe có giấy khám sức khoẻ không ghi đầy đủ thông tin phần tự khai hoặc học viên không ký tên hoặc ngày khám sức khoẻ sau ngày khai giảng khoá học hoặc phần kết luận sức khoẻ để lái xe không ghi hạng xe.

Đáng chú ý, còn có 6 đơn vị trong hợp đồng đào tạo ký với học viên học lái xe có nội dung chưa phù hợp như không có tuyến đường tập lái, không có hạng, loại xe tập lái hoặc không đóng dấu của cơ sở đào tạo lái xe. Về Công tác đào tạo, giáo vụ, kiểm tra xác suất hồ sơ lưu trữ, đoàn thanh tra phát hiện 5 đơn vị lập tiến độ đào tạo lái xe thiếu thông tin giáo viên giảng dạy hoặc số học viên tốt nghiệp, chưa đúng quy định.

Các đơn vị vận tải cũng “lơ là” khâu bảo dưỡng, an toàn phương tiện

Chỉ trong một thời gian ngắn làm việc, Đoàn thanh tra Bộ GTVT tiếp tục “chỉ mặt, điểm tên” hàng loạt sai phạm tại một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn hai tỉnh Tây Ninh và Gia Lai. Cụ thể, có 3 đơn vị gồm: Công ty TNHH MTV Đồng Phước Tây Ninh, DNTN Thành Lợi, Công ty TNHH DVVT Long Sơn (Tây Ninh) chưa xây dựng kế hoạch bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa phương tiện theo quy định; 2 đơn vị chưa tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho một số lái xe, nhân viên phục vụ trên xe của đơn vị theo quy định là Công ty TNHH MTV Mai Linh Gia Lai (35 lái xe), Công ty TNHH vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia lai (3 lái xe và 2 nhân viên phục vụ trên xe); 2 đơn vị chưa cấp thẻ nhận dạng lái xe cho lái xe theo quy định; 2 đơn vị chưa xây dựng quy định nội bộ về đồng phục và đeo thẻ tên cho người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, thẻ nhận dạng cho lái xe theo quy định.

Ngoài ra, có cả doanh nghiệp vận tải chưa khám sức khoẻ định kỳ cho 3 lái xe theo quy định, 4 đơn vị có một số giấy khám sức khoẻ chưa đúng mẫu, không có xét nghiệm may tuý, không ghi loại xe đủ điều kiện để lái, không có ảnh hoặc ảnh không có dấu giáp lai của cơ sở y tế khám sức khoẻ gồm Công ty TNHH MTV Đồng Phước Tây Ninh, Công ty TNHH MTV Minh Tân Thanh Nhàn, Công ty TNHH DVVT Long Sơn (Tây Ninh) và Công ty TNHH vận tải du lịch Thuận Tiến Gia Lai.

Đặc biệt, khi kiểm tra về thiết bị giám sát hành trình, Đoàn thanh tra mới vỡ lẽ từ tháng 7-2020 đến tháng 8-2020, có tới 7 đơn vị có phương tiện người lái vi phạm thời gian lái xe liên tục; có 3 đơn vị có một số phương tiện không truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong một số ngày; 2 đơn vị có một số phương tiện đã dừng hoạt động nhưng chưa đưa ra khỏi hệ thống của Tổng cục Đường bộ hoặc chưa nộp lại phù hiệu xe cho Sở GTVT…

Để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên, theo thanh tra Bộ GTVT trách nhiệm chính thuộc về các Sở GTVT và các cơ sở đào tạo lái xe, đơn vị kinh doanh vận tải. Do đó, thanh tra Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh nói trên tổ chức rà soát hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng để xử lý đối với các đơn vị không có thông báo hợp đồng vận chuyển hành khách; chỉ đạo thanh tra Sở GTVT Tây Ninh xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với các đơn vị có vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng không thông báo nội dung hợp đồng vận chuyển.

Đối với việc cấp đổi GPLX các đơn vị phải điều chỉnh quy trình cấp mới GPLX ngay sau khi có kết quả đạt sát hạch lái xe tại trung tâm sát hạch lái xe để phù hợp với quy định hiện hành. Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng yêu cầu thu hồi phù hiệu của hàng loạt xe do đã dừng hoạt động mà chưa nộp lại…”.

Phạm Huyền
.
.
.