Dự án “đắp chiếu”: Dân khổ, chính quyền mệt

Thứ Ba, 28/03/2006, 07:26

Do việc thi công đường bê trễ, khu vực cầu Sét và cầu Cống Trắng bị ô nhiễm nặng nề, trở thành nơi tập kết phế thải, thậm chí thành chợ buôn bán, tiêm chích ma tuý.

Bà Vũ Thị đã sống nhiều năm ở tổ 19, ngõ 165, phường Giáp Bát nên hiểu rõ những gì thường xuyên diễn ra tại đây. Thời điểm trước, nơi này chỉ là những hồ, ao, ngòi, lạch, dân cư thưa thớt nên chẳng có tệ nạn. Vài năm trở lại đây, Nhà nước triển khai dự án kè hai bờ sông Sét và mở rộng con đường có chiều dài 2km chạy từ cầu Sét tới cầu Khỉ. Nhân dân khu vực rất vui mừng vì dự án đã cải thiện môi trường sạch, đẹp nên nhanh chóng chấp hành việc bàn giao đất nằm trong diện giải tỏa.

Khi hai bờ sông Sét được kè xong cũng là lúc những chiếc cống thoát nước công cộng bị xe ôtô vận chuyển nguyên vật liệu làm sập vỡ hết. Nước thải của hàng trăm gia đình không còn lối thoát cứ chảy tràn ra lòng đường. Những ngày mưa to, nước bị ứ đọng nên đoạn đường này luôn ngập sâu tới 60cm, làm tê liệt toàn bộ hoạt động giao thông của nhân dân khu vực. Mùa hè, nước thải sinh hoạt và nước sông Sét bốc mùi ô nhiễm nồng nặc.

Cũng bởi đoạn đường này bị đơn vị thi công bỏ bê, dẫn đến việc người dân khu vực lân cận thi nhau chở phế liệu đến đổ bừa bãi thành từng đống lớn, gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường tại khu vực cầu Sét và cầu Cống Trắng thuộc đường Giải Phóng và đường Trương Định. Từ giữa năm 2005 đến nay, đoạn đường này như một bãi đất hoang để người mọi nơi đến làm bậy.

Đáng nói nhất là những con nghiện kéo đến đây buôn bán và tiêm chích ma túy công khai như một cái chợ. Thậm chí, giữa ban ngày ban mặt, chúng còn rải chiếu nằm ngay tại chỗ khi phê thuốc. Người dân nơi đây đều biết rõ điều này nhưng chẳng ai dám nói vì sợ bị trả thù.

Tất cả những gì đang diễn ra ở đây không chỉ gây bức xúc cho nhân dân mà còn là nỗi lo của chính quyền cơ sở. Chỉ trong một thời gian ngắn, Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát - Lê Hồng Tiến đã gửi hàng loạt công văn tới Sở Giao thông Công chính Hà Nội; Ban quản lý dự án công trình giao thông công chính và UBND quận Hoàng Mai đề nghị giúp phường giải quyết những vấn đề phát sinh khi thực hiện dự án kè sông Sét và mở rộng đường.

Nhận rõ trách nhiệm của mình, Sở Giao thông Công chính Hà Nội đã ra văn bản chỉ đạo Ban quản lý dự án công trình giao thông công chính "phối hợp với UBND phường Giáp Bát kiểm tra các nội dung phường đã nêu trong công văn, để có biện pháp xử lý, bảo vệ mặt bằng trong khu vực đã được bàn giao cho Ban quản lý". Tuy nhiên, do chưa làm sâu sát nên kết quả vẫn không khả quan.

Trước thực trạng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm tại khu vực cầu Sét, và hiểm họa TNGT rình rập do lượng phế thải quá lớn lấn chiếm gần hết lòng đường, tháng 12/2005, UBND phường Giáp Bát phối hợp với một số đơn vị thuê hàng trăm xe ôtô thu dọn phế thải trên đường, và cử cán bộ túc trực. Nhưng đó chỉ là công việc ban ngày. Còn ban đêm, người ta vẫn lén lút đem phế thải đến đây đổ. Và kết cục tất yếu là chẳng bao lâu sau, phế thải lại tràn ngập đường đi...

Khi phóng viên Báo CAND hỏi về tệ nạn ma túy ở nơi này, Trung tá Phạm Văn Dùng - Trưởng Công an phường Giáp Bát cho biết, năm 2005, Công an phường đã bắt 43 vụ mua bán trái phép chất ma túy. Riêng đoạn sông Sét đã chiếm tới 11 vụ với 14 đối tượng. Từ đầu năm 2006 đến nay, Công an phường tiếp tục bắt 6 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thành tích đấu tranh với tội phạm ma túy của Công an phường Giáp Bát đã được TP Hà Nội tặng Bằng khen. Nhưng trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Văn Dùng vẫn luôn lo lắng, bởi nếu trên địa bàn phường vẫn còn những cung đường hoang vắng và bẩn thỉu như đoạn từ cầu Sét tới cầu Khỉ thì chắc chắn tệ nạn ma túy còn làm khổ người dân và chính quyền cơ sở

Nguyễn Hưng
.
.
.