Đơn của ông Nguyễn Văn Hiển không có cơ sở giải quyết

Thứ Năm, 24/07/2014, 08:50
Sau khi nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hiển, trú tại thôn Hà My, xã Điện Dương, huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) khiếu nại chính quyền địa phương thu hồi 900m2 đất thuộc thửa số 530, tờ bản đồ số 7, tại bãi tắm Hà My, xã Điện Dương (huyện Điện Bàn) không khách quan gây ảnh hưởng đền quyền lợi hợp pháp của gia đình ông; ngày 4/6, cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh đã chuyển đơn của ông Hiển đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Ngày 23/6, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Văn bản số 2355/UBND-TD trả lời về đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiển. Theo đó, ngày 29/5/2014, UBND huyện Điện Bàn có Báo cáo số 54/BC-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiển và tình hình thực hiện thu hồi đất của ông Nguyễn Văn Hiền tại khu bãi tắm Hà My, xã Điện Dương. Trong báo cáo này, UBND huyện Điện Bàn khẳng định ông Nguyễn Văn Hiển – người đứng đơn khiếu nại (mang quốc tịch Pháp) không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến việc thu hồi đất thuê đã hết hạn của ông Nguyễn Văn Hiền và bà Phan Thị Thanh Thảo; hơn nữa ông Hiển cũng chưa được sự ủy quyền của ông Nguyễn Văn Hiền và bà Phan Thị Thanh Thảo (người bị thu hồi đất).

Vụ việc này bắt đầu từ khi ông Nguyễn Văn Hiền – thường trú 42 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1 (TP Hồ Chí Minh) và bà Phan Thị Thanh Thảo ký hợp đồng với UBND xã Điện Dương thuê 900m2 đất (gồm 4 lô, tương đương mỗi lô là 1 ki ốt) tại bãi tắm Hà My, để kinh doanh dịch vụ (không phải là đất ở), thời hạn thuê là 10 năm kể từ ngày ký hợp đồng (ngày 9/7/2003). Tuy nhiên, từ ngày 16/6/2003, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 2240/QĐ-UB “phê duyệt quy hoạch, định hướng phát triển du lịch và dân cư ven biển từ huyện Điện Bàn đến thị xã Hội An”, đã xác định hành lang quản lý vệt cây xanh công cộng ven biển có chiều rộng 50m, không cho phép xây dựng công trình kiên cố. Thay vì xây dựng ki ốt như hợp đồng, ông Nguyễn Văn Hiền tự ý xây dựng công trình kiên cố mà không có  giấy phép xây dựng; đồng thời khai thác, sử dụng công trình mà không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo hợp đồng đã ký.

Để giải quyết hợp tình, hợp lý, ngày 27/12/2013, UBND huyện Điện Bàn mời ông Nguyễn Văn Hiền làm việc, yêu cầu ông tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc trên đất , bàn giao UBND huyện quản lý theo quy hoạch; đồng thời thống nhất chủ trương: nếu ông Hiền tự nguyện trả đất và có nguyện vọng xin được giao đất, thuê đất ở vị trí khác trong bãi tắm Hà My (phù hợp với quy hoạch được phê duyệt) để sản xuất kinh doanh thì UBND huyện sẽ xem xét giải quyết và hỗ trợ một phần chi phí để ông Hiền tháo dỡ, di dời. Tại cuộc họp này ông Hiền vẫn không chấp nhận.

Hiện tại, UBND huyện Điện Bàn đang xúc tiến các trình tự, thủ tục để thu hồi đất của ông Nguyễn Văn Hiền thuê tại bãi tắm Hà My

PLBĐ
.
.
.