Điều kiện, thủ tục tách hộ khẩu

Thứ Năm, 14/04/2011, 15:16
Hỏi: Gia đình tôi có bốn anh em, hiện ở tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Anh họ tôi là chủ hộ. Chúng tôi đều đã lập gia đình và muốn tách ra làm bốn hộ khẩu được không? Có quy định bao nhiêu người trở lên mới được tách ra thành một hộ khẩu? Việc tách đó gồm những thủ tục nào? (Trần Huy Khánh, quận Thanh Xuân, TP Hà  Nội)

Trả lời:  Căn cứ các quy định tại Điều 27 Luật Cư trú và điểm đ mục b mục 5 phần II Thông tư số 06/2007/TT-BCA-C11 ngày 1/7/2007 của Bộ Công an, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

- Nếu có cùng một chỗ ở hợp pháp thì để được tách sổ hộ khẩu, bốn anh em của bạn đều phải đủ 18 tuổi trở lên, không bị mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự và phải được sự đồng ý của anh họ bạn bằng văn bản (nếu lúc trước bốn anh em bạn xin nhập vào sổ hộ khẩu của người anh họ).

- Không có quy định pháp luật giới hạn số sổ hộ khẩu được tách cũng như không có quy định từ bao nhiêu người trở lên mới được tách ra làm một sổ hộ khẩu.

- Khi làm thủ tục tách sổ hộ khẩu, bốn anh em bạn cần xuất trình các giấy tờ sau cho Công an quận Thanh Xuân: Bản chính sổ hộ khẩu; Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và ý kiến đồng ý bằng văn bản của anh họ bạn (ý kiến này phải được ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, có ghi ngày, tháng, năm và anh họ bạn phải ký và ghi rõ họ tên vào phiếu). (Khi tách sổ hộ khẩu, bốn anh em bạn không cần phải xuất trình giấy tờ về chỗ ở hợp pháp).

Trong thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Công an quận Thanh Xuân sẽ trả kết quả giải quyết về việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết, Công an quận Thanh Xuân sẽ phải trả lời bốn anh em bạn bằng văn bản và nêu rõ lý do

Công ty Luật Số 5 - Quốc gia,website: www.luatsuvietnam.vn
.
.
.