Dân bức xúc do nhà máy xả thải gây ô nhiễm

Thứ Năm, 04/04/2019, 08:10
Ngày 3-4, Đoàn công tác của UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai đã đi thực địa và tiến hành lấy mẫu nước để kiểm tra sau khi có phản ánh của người dân về việc nhà máy mì xả thải gây ô nhiễm nguồn nước trên sông Sê San. 

Đoàn công tác do ông Phan Trung Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai làm trưởng đoàn. Ngoài ra, còn có sự tham gia của lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo và cán bộ địa chính xã Ia O.

Ông Ksor Phụ, cán bộ địa chính xã Ia O cho biết: “Tôi là người trực tiếp tham gia thả lưới, bắt cá tại đây. Vị trí này cách Đồn Biên phòng 713 cũ khoảng 100m và bắt đầu phát hiện nước ô nhiễm từ sau Tết Nguyên đán 2019. Đặc điểm nhận biết là nước có mùi hôi thối khác lạ, khi tắm thì có chất nhờn bám trên da gây khó chịu, ngứa ngáy; cá trên sông bơi dạt vào gần bờ chỉ cần dùng vợt là có thể bắt được”. Ngoài ra, theo phản ánh của một người dân đang sống tại đây thì vị trí này từng xuất hiện hiện tượng cá chết nổi trắng sông, gây hôi thối rất khó chịu.

Ông Thái Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Grai lấy mẫu nước để gửi đi phân tích.

Theo đánh giá của ông Tường, vị trí người dân phản ánh có nước bị ô nhiễm có mùi lạ, nước cũng không trong như bình thường. Tuy nhiên, để biết nguồn nước có ô nhiễm hay không thì phải lấy mẫu nước đi kiểm tra và có kết luận chính thức từ cơ quan chuyên môn.

Cũng theo ông Tường, vị trí người dân phản ánh và đoàn tiến hành lấy mẫu nước thuộc sông Sa Thầy. Tuy nhiên, nước từ đây sẽ chảy về nhập dòng với sông Sê San tại làng Bi, xã Ia O và về phía thượng nguồn sang phía Campuchia. Do lo sợ nguồn nước ô nhiễm gây ảnh hưởng cuộc sống người dân nên sau khi Thường trực Huyện ủy có ý kiến chỉ đạo, UBND huyện cùng cơ quan chuyên môn lập tức đi kiểm tra, xác định mức độ ô nhiễm. 

Sau khi có kết luận và phân tích mẫu nước, nếu nguồn nước bị ô nhiễm, huyện sẽ có văn bản gửi lên cấp trên để có hướng chỉ đạo, phối hợp với tỉnh Kon Tum khắc phục tình hình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vị trí mà người dân phản ánh xuất hiện cá chết và nước gây ô nhiễm nằm ở hạ lưu cống xả nước thải của nhà máy chế biến mì, tinh bột sắn thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển nông nghiệp Ia HDrai (đóng tại xã Ia Tơi, huyện Ia HDrai, tỉnh Kon Tum). 

Trước đó, tập thể người dân xã Ia O, huyện Ia Grai có đơn gửi cơ quan chức năng về việc nhà máy chế biến mì cao sản tại xã Ia Tơi, huyện Ia HDrai, tỉnh Kon Tum xả thải xuống sông Sê San gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân. Hiện cơ quan chức năng đang gửi mẫu nước đi phân tích và sẽ có kết luận trong thời gian sớm nhất.

An Khang
.
.
.