Đà Nẵng: Hàng chục hécta rừng được chuyển nhượng trái phép

Thứ Năm, 13/10/2011, 09:34
Trước việc một số cán bộ địa chính, lâm nghiệp làm trái quy định trong quá trình giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 80ha đất rừng tại khu vực núi Phước Tường (thuộc 2 phường Hòa Phát và Hòa An, quận Cẩm Lệ), UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Thanh tra thành phố chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra để xử lý các cá nhân sai phạm.

Thượng tá Nguyễn Văn Chính - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC46) Công an Đà Nẵng cho biết vụ việc này "có nhiều vấn đề" và cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ.

Theo kết luận của Thanh tra TP Đà Nẵng, vào thời điểm năm 2002 và 2005, một số cán bộ xã Hòa Phát và Hòa An thuộc huyện Hòa Vang (trước khi chia tách và chuyển lên cấp phường, thuộc quận Cẩm Lệ) đã tham mưu UBND huyện cấp hơn 80ha đất rừng tại khu vực núi Phước Tường sai đối tượng - những người không trực tiếp sản xuất lâm nghiệp và không cư trú tại địa phương. Những hộ được giao đất rừng sản xuất một thời gian thì đã ủy quyền cho ông Võ Văn Thanh, ông Thanh lại ủy quyền cho một cá nhân khác là bà Võ Thị Ngọc.

Giữa năm 2010, bà Ngọc và ông Thanh đã chuyển nhượng diện tích đất rừng này cho Công ty cổ phần Tập đoàn VTI. Công ty này có trụ sở tại lầu 5 cao ốc Indochina Riverside Towers 74 Bạch Đằng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, hoạt động đa ngành, trong đó có chức năng trồng rừng và chăm sóc rừng.

Cơ quan Thanh tra nhận định phần diện tích đất rừng VTI mua lại trước đó được UBND huyện Hòa Vang giao cho các tập thể, cá nhân để trồng cây lâm nghiệp, không thu tiền sử dụng đất. Vì vậy, các chủ thể được giao đất chỉ được phép chuyển nhượng sản phẩm rừng trồng trên diện tích đất đó.

Việc VTI xây dựng khu du lịch trái phép trên đất rừng đã được ngăn chặn.

Các hình thức mua bán, chuyển nhượng đất được giao là trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên Môi trường quận Cẩm Lệ, Văn Phòng đăng ký quyền sử dụng đất vẫn tham mưu để lãnh đạo quận Cẩm Lệ cấp đổi 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ các cá nhân cho VTI.

Việc thu gom đất lâm nghiệp trái phép của VTI không phải để trồng rừng mà là dự tính thực hiện dự án du lịch. Cuối năm 2010, VTI có công văn đề nghị UBND quận Cẩm Lệ cho phép dựng 2 chòi gỗ tại khu đất rừng Phước Tường "để làm nơi nghỉ ngơi cho nhân viên trồng rừng và chăm sóc vườn ươm". Đồng thời, doanh nghiệp này có đơn xin lãnh đạo TP Đà Nẵng thực hiện dự án du lịch nói trên với tên gọi "Thành phố trên đồi" tại khu đất thu mua trái phép.

Trong khi các đề nghị này còn chưa được chấp nhận thì VTI đã tự động xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, đèn điện chiếu sáng, nhà lưu trú và cơ sở hạ tầng, cảnh quan phục vụ du lịch. Với sai phạm này, VTI đã bị UBND quận Cẩm Lệ xử phạt hành chính 30 triệu đồng và yêu cầu dừng ngay việc xây dựng trên đất lâm nghiệp…

Trong quá trình thanh tra việc quản lý và sử dụng đất rừng tại khu vực núi Phước Tường năm 2011, Thanh tra thành phố đã phát hiện các sai phạm của VTI trong việc mua bán, sử dụng sai mục đích hơn 80ha đất lâm nghiệp. Theo hồ sơ do VTI cung cấp, công ty này đã mua diện tích đất trên với giá hơn 75 tỷ đồng, chênh lệch hơn 70 tỷ đồng so với số tiền ông Võ Văn Thanh thừa nhận.

Mới đây, UBND quận Cẩm Lệ đã huỷ bỏ và thu hồi 16 quyết định giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất lâm nghiệp VTI nhận sang nhượng. UBND quận Cẩm Lệ và UBND huyện Hòa Vang đã tổ chức kiểm điểm, thuyên chuyển công tác một số cán bộ có liên quan đến việc tham mưu giao đất rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai đối tượng liên quan đến khu đất VTI đang sử dụng.

Việc chỉ đạo cơ quan Công an điều tra các cán bộ sai phạm liên quan đến việc giao đất rừng sai đối tượng tại núi Phước Tường thuộc xã Hòa An, Hòa Phát năm 2002, 2005; sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất này của Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Cẩm Lệ năm 2010 cho thấy lãnh đạo TP Đà Nẵng đang kiên quyết ngăn chặn, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất lâm nghiệp. Phòng PC46 Công an Đà Nẵng đang tiếp tục làm rõ vụ việc này

Thân Lai
.
.
.