Làm rõ nguyên nhân kênh dẫn nước đổi màu, hôi thối bất thường

Thứ Năm, 21/03/2019, 16:06
Ngày 21-3, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ xác nhận, hiện tượng  kênh dẫn nước đi qua địa bàn phường Hòa Thọ Tây đổi màu trắng đục, bốc mùi hôi là có thật.

UBND quận đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND phường Hòa Thọ Tây, phối hợp cùng các cơ quan chức năng lấy mẫu nước để kiểm tra và tìm doanh nghiệp xả thải lén ra môi trường để xử lý nghiêm. 

Trước đó, từ khuya 19-3  người dân sống tại tổ 8 và 9 phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) phát hiện con kênh dẫn nước đi qua địa bàn đổi màu trắng đục, bốc mùi hôi. Dòng nước này chảy từ hệ thống cống thoát nước mưa của Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm sau đó đổ ra sông Cầu Đỏ. 

Những người dân sinh sống tại khu vực này cũng phản ánh: Hàng nghìn m3 nước có màu trắng đục và hôi như mùi thuốc trừ sâu chảy từ con kênh ra sông Cầu Đỏ. Nghi ngờ đây là nước thải của một công ty nào đó trong khu công nghiệp. Mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân...

Những ngày qua, người dân sống tại tổ 8 và 9 phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) phát hiện con kênh dẫn nước đi qua địa bàn đổi màu trắng đục, bốc mùi hôi. 

UBND quận Cẩm Lệ đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND phường Hòa Thọ Tây, phối hợp cùng các cơ quan chức năng lấy mẫu nước để kiểm tra. Và tìm doanh nghiệp xả thải lén ra môi trường để xử lý nghiêm.  

Theo ghi nhận, con kênh dài khoảng 1 km bị nhuộm màu trắng đục. Trong ngày 20-3, nhà máy Xử lý nước thải tại KCN Hòa Cầm đã đóng cửa xả nước mưa, đồng thời bơm dòng nước này vào nhà máy để xử lý. Hiện UBND quận Cẩm Lệ, cho biết đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND phường Hòa Thọ Tây, phối hợp cùng các cơ quan chức năng lấy mẫu nước để kiểm tra. Trước mắt quận chỉ đạo các đơn vị liên quan ngăn dòng nước này lại để xử lý, không cho chảy ra sông và tìm doanh nghiệp xả thải lén ra môi trường để xử lý theo quy định.

Theo những người dân tại khu vực này, trước đây, nước thải từ Trạm xử lý nước thải Hòa Cầm chảy thẳng vào các mương nước vốn là mương dẫn nước sản xuất nông nghiệp của người dân. Vào những ngày mưa, nước tràn cả vào khu dân cư, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Vào năm 2018 đã xảy ra cả hiện tượng cá chết tại đây. Ảnh hưởng nặng nhất thời gian qua là các hộ dân sống xung quanh nơi này, vì đều cư trú ở sát các đường mương thoát nước. Tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và lúc nào họ cũng  trong tâm trạng bất an, lo lắng vì nguồn nước tại khu vực.

Đà Nẵng là thành phố môi trường trong tương lai gần, tuy nhiên, nhiều thách thức và áp lực lớn vẫn được đặt ra do nhiều vấn đề môi trường phát sinh trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội và đô thị hóa của thành phố. Hiện tại, trên địa bàn Đà Nẵng còn các điểm nóng môi trường cần được giải quyết một cách căn cơ như: bãi rác Khánh Sơn; các khu công nghiệp Liên Chiểu, Hòa Khánh, Hòa Cầm… 

Trước đây, vào những ngày nắng nóng, hiện tượng nước thải từ Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Cầm chảy ra bốc mùi hôi thối, tràn vào ruộng vườn khu dân cư đã khiến dư luận bức xúc. Cứ đến mùa nắng nóng hoặc mưa giông là môi trường khu vực bị ô nhiễm nặng bởi mùi hôi từ nguồn nước Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Cầm chảy ra.


Hoài Thu
.
.
.