Xung quanh việc hoàn thuế GTGT ở Tây Ninh:

Cục Thuế có làm khó doanh nghiệp?

Thứ Hai, 24/09/2007, 08:44

Đó là trường hợp của Công ty TNHH Nhật Tân (số A018, đường Hoàng Lê Kha, phường 3, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, kinh doanh lĩnh vực trà ướp hương, trà Atisô, trà thanh nhiệt, cà phê bột và thương mại tổng hợp), ông Trương Thành Niên - Phó Giám đốc công ty cho rằng: Kể từ ngày 29/4/2005 đến nay, hồ sơ hoàn thuế của Công ty Nhật Tân đã kéo dài gần 3 năm nhưng chưa được Cục Thuế Tây Ninh xem xét giải quyết theo luật định, cũng không trả lời cho công ty biết.

Điều này, Cục Thuế đã cố tình gây khó khăn cho công ty, đi ngược lại chủ trương của Nhà nước, gây cản trở sự phát triển và đưa công ty đi vào con đường phá sản. Cũng theo ông Niên, từ khi đi vào hoạt động, công ty đã được kiểm tra trước, hoàn thuế sau (đã được 5 kỳ hoàn thuế GTGT), trong những lần hoàn thuế, qua kiểm tra công ty không sai phạm gì.

Đến bộ hồ sơ xin hoàn thuế kỳ thứ 6 (gửi ngày 29/4/2005), thì ngày 24/8/2005, công ty nhận được Quyết định số 1136/QĐ/CT/DN 2 của Cục Thuế Tây Ninh đề nghị kiểm tra trước khi hoàn thuế. Ngày 15/12/2005, UBND tỉnh Tây Ninh cũng có Quyết định số 149/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thanh tra quyết toán thuế tại Công ty Nhật Tân.

Theo như kết luận thanh tra thì Công ty Nhật Tân mở và ghi chép sổ sách, kế toán đúng như hình thức sổ kế toán áp dụng (chứng từ ghi sổ) kê khai quyết toán thuế TNDN đúng thời gian quy định; về hàng hóa xuất khẩu, bán xuất khẩu, Công ty Nhật Tân đã có hợp đồng kinh tế với nước ngoài và hóa đơn GTGT bán xuất khẩu…

Tuy nhiên, Công ty Nhật Tân cũng đã vi phạm việc chấp hành chính sách pháp luật về thuế (công ty mua 1.100kg màn PVC có hóa đơn không phải của công ty.

Công ty nhận hóa đơn không đúng quy định; Công ty có thu nhập khác từ chênh lệch tỷ giá tiền USD/VND 335.106.791đ (chênh lệch năm 2004 so năm 2003) nhưng không kê khai nộp thuế TNDN); về hàng hóa mua tại Công ty Nhật Tân,  qua xác minh tại 10 đơn vị bán hàng cho Công ty Nhật Tân trong năm 2003, 2004 của đoàn thanh tra thì có 7 đơn vị bán hàng cho Công ty TNHH Nhật Tân thanh toán bằng tiền mặt ngay sau khi mua bán hàng.

Người nhận hàng không phải là người của Công ty Nhật Tân. Nhưng hàng hóa sau khi thỏa thuận mua bán đều lập hóa đơn cho Công ty Nhật Tân gồm hàng hóa sản xuất trong nước hoặc hàng ngoại nhập được Hải quan cho phép xuất khẩu để Công ty Nhật Tân làm thủ tục bán xuất khẩu.

Riêng có 3 công ty là Công ty LG Vina, Công ty cổ phần Kinh Đô và Công ty cổ phần Kiến trúc AA thì khai nhận, không có quan hệ mua bán với Công ty Nhật Tân. Nhưng do người nhận hàng, vận chuyển hàng yêu cầu các công ty trên khi bán hàng phải ghi hóa đơn GTGT cho Công ty Nhật Tân, để Công ty Nhật Tân làm thủ tục xuất khẩu sang Campuchia.

Tổng doanh số bán hàng của 3 công ty này với Công ty Nhật Tân (từ 2002-2004) hơn 3,254 tỷ đồng (thuế GTGT hơn 325,4 triệu đồng), Công ty Nhật Tân đã được hoàn thuế GTGT của 3 công ty trên là hơn 88,648 triệu đồng. Số còn lại, công ty làm hồ sơ để đề nghị hoàn thuế.

Trên cơ sở đó, đoàn thanh tra đề nghị Cục Thuế Tây Ninh thu hồi số tiền thuế GTGT là 88,648 triệu đồng đã hoàn cho Công ty Nhật Tân và tiếp tục làm rõ việc mua bán có liên quan đến hoàn thuế của Công ty Nhật Tân.

Còn phía Công ty Nhật Tân thì không đồng ý với kết luận "3 công ty trên không có mua bán với Công ty Nhật Tân" và cho rằng: 3 công ty trên đều có kê khai thuế số hàng hóa xuất bán cho Công ty Nhật Tân cũng như Công ty Nhật Tân đã kê khai thuế và Hải quan cửa khẩu đã xác nhận thực xuất trong tờ khai Hải quan.

Cũng qua xác minh của Công an tỉnh Tây Ninh để làm rõ chứng từ, hóa đơn, hàng hóa mua bán, tư cách pháp nhân của các đối tác nước ngoài ký hợp đồng mua bán với Công ty Nhật Tân thì tại Campuchia, hai "đối tác" là Công ty Trà - Cà phê Ngọc Mai (do bà Tủ Sỉ Giục Mùi làm đại diện) và cơ sở Đại Thành (ông Bút Sa Rươn làm đại diện) đã sử dụng giấy phép kinh doanh không hợp pháp (con dấu tự khắc), không có tư cách pháp nhân.

Do đó những hợp đồng mua bán giữa hai đơn vị này với Công ty Nhật Tân là không hợp pháp. Nhưng phía Công ty Nhật Tân thì cho rằng, đối tác kinh doanh ở Campuchia là "thuận mua, vừa bán", công ty không có chức năng kiểm tra tính pháp lý của các đối tác này. Ngoài ra, công ty cũng đã yêu cầu phía đối tác cung cấp bằng chứng về tính pháp lý của việc kinh doanh hàng hóa từ Việt Nam.

Trả lời những khiếu nại của Công ty Nhật Tân, từ ngày 21/7/2005 đến ngày 24/8/2007, Tổng cục Thuế đã có hàng loạt Công văn gửi Cục Thuế Tây Ninh xem xét giải quyết việc hoàn thuế GTGT cho công ty này.

Tuy nhiên, đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Thiết nghĩ, Cục Thuế Tây Ninh cần sớm xem xét để trả lời cho doanh nghiệp biết là có đủ điều kiện hoàn thuế hay không. Sớm chấm dứt tình trạng khiếu nại kéo dài, gây bức xúc cho doanh nghiệp

T.T.H
.
.
.