Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo vào cuộc vụ thủy điện tự ý tích nước

Thứ Hai, 26/10/2020, 08:49
Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án Thủy điện Plei Kần báo cáo ảnh hưởng ngập lụt vùng hồ do tích nước tại dự án thủy điện.

Chiều 25/10, thông tin từ Sở Công Thương Kon Tum cho biết, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án Thủy điện Plei Kần báo cáo ảnh hưởng ngập lụt vùng hồ do tích nước tại dự án thủy điện.

Yêu cầu Công ty cổ phần Tấn Phát dừng ngay việc tích nước; đồng thời, mở cửa van cống dẫn dòng, đưa mực nước hồ chứa về mực nước của lòng sông tự nhiên để giảm thiểu thiệt hại đối với công trình giao thông, tài sản và hoa màu của nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng. Lập phương án hỗ trợ việc đi lại và vận chuyển nông sản cho nhân dân, đảm bảo an toàn qua khu vực ảnh hưởng bởi công trình Thủy điện Plei Kần.

Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm kê, rà soát toàn bộ khối lượng hoa màu bị thiệt hại từ việc tích nước hồ chứa để có cơ sở bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định. Đồng thời, báo cáo chi tiết, đầy đủ về Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo các nội dung.

Như Báo CAND đã phản ánh, Thủy điện Plei Kần với công suất thiết kế là 17MW, diện tích đất sử dụng là hơn 128ha trên địa bàn xã Đak Rơ Nga, huyện Đak Tô và xã Đak Nông, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum. Cuối tháng 9 vừa qua, Thủy điện Plei Kần đã tự ý tích nước để vận hành nhà máy. 

Điều này đã làm cho nhiều nhà dân bị ngập sâu trong nước; hàng trăm hécta đất trồng cà phê, cao su, cây ăn trái và ao cá của người dân bị ngập, cô lập khiến cho cuộc sống người dân đảo lộn.

Chí Hào
.
.
.