Công trình bờ kè chưa xong, đất công bị bao chiếm

Thứ Hai, 11/05/2015, 14:47
Báo CAND (Văn phòng thường trú ĐBSCL) có nhận đơn phản ánh của nhiều hộ dân sống tại Hẻm 38, đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều (Cần Thơ) về tình trạng đất công thuộc nhánh rạch Khai Luông bị bao chiếm, rào chắn gây cản trở, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều hộ dân.

Sáng 11/5, có mặt tại khu vực kể trên, phóng viên Báo CAND ghi nhận thực tế đáng ngại hơn so với nội dung trình bày trong đơn, đó là phần đất này đã bị một hộ dân nhà cạnh đó đổ cát, san lấp và xây dựng tạm công trình trái phép.

“Trước đây, khi quy hoạch xây dựng bờ kè, phần đất này được san lấp thành lối đi công cộng cho những hộ dân xung quanh. Nhưng hiện lối đi công cộng này đã bị hộ bà B chiếm dụng làm của riêng, cản trở việc đi lại sinh hoạt thường ngày của chúng tôi”, một người dân phản ánh.

Phần đất thuộc nhánh rạch Khai Luông bị bao chiếm, san lấp xây dựng công trình tạm trái phép.

Người dân còn kể với chúng tôi rằng, sau khi bị người dân phản ánh hành vi sai trái này, bà B và người nhà của bà còn có thái độ thách thức, hăm dọa sẽ dùng hung khí đối với bất cứ ai cản ngăn việc xây dựng của bà. Nhiều người dân nghe thế cảm thấy lo lắng, hoang mang…

Lãnh đạo UBND phường An Hội cho biết sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của người dân, phường đã cử cán bộ địa chính, quản lý đô thị xuống xác minh, phần đất trên nằm ngoài dự án xây dựng bờ kè rạch Khai Luông (tính từ ranh bờ kè đang được xây dựng vào trong 11m) nhưng nằm trong quy hoạch của UBND TP Cần Thơ 17,5m. Hiện tại, Nhà nước chưa có chủ trương giao đất có thu tiền sử dụng.

Công trình xây dựng đường cặp bờ kè rạch Khai Luông đang được triển khai.

UBND phường An Hội đã đề xuất UBND quận Ninh Kiều, Phòng Tài nguyên và môi trường đo đạc, ra quyết định quản lý phần đất công nêu trên và san lấp mặt bằng sử dụng vào các công trình phúc lợi công cộng, phục vụ lợi ích của số đông người dân trên địa bàn.

Văn phòng UBND quận Ninh Kiều cho biết vào ngày 6/5 vừa qua, ông Nguyễn Văn Kết – Phó Chủ tịch UBND quận đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường, UBND phường An Hội kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm đối với các trường hợp hộ dân xây dựng, rào chắn lấn chiếm trên phần đất công, do nhà nước quản lý; đồng thời, kiểm tra, xác minh, đo đạc phần đất công tọa lạc tại bờ kè rạch Khai Luông, đề xuất UBND quận ban hành quyết định quản lý theo thẩm quyền.

Văn Vĩnh
.
.
.