Công an TP HCM khởi tố vụ án “dựng mộ giả”

Thứ Năm, 22/06/2006, 13:09
Sau khi Báo CAND khởi đăng loạt bài "dựng hàng ngàn ngôi mộ giả để rút hàng tỷ đồng của Nhà nước", Công an quận 2, TP Hồ Chí Minh đã khẩn trương vào cuộc. Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã tiến hành thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi làm mộ giả, rút tiền Nhà nước của một số đối tượng.

Vừa qua, Thượng tá Huỳnh Văn Hồng, Trưởng Công an quận 2 đã ký quyết định khởi tố vụ án hình sự số 83 về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngay sau đó, các đối tượng Đặng Thị Thu Trang (31 tuổi), ngụ tại 27/5A, KP1, phường An Khánh, quận 2 và Huỳnh Văn Dũng (Út, 34 tuổi), ngụ tại D1/3 đường Trần Não, quận 2, đệ tử mai táng, bốc mộ cho "Nghĩa mập" cũng bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Hiện Công an quận 2 tạm cho hai đối tượng này được tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tại CQĐT, Trang và Dũng đã loanh quanh theo một bài đã soạn sẵn, vì thế trong các bản tự khai và những bản cung đều xuất hiện nhiều mâu thuẫn. Huỳnh Văn Dũng khai, đầu năm 2005, Dũng quen với Trang tại quán cà phê Cây Dương ở phường An Khánh. Trang hỏi thăm Dũng làm cách nào để làm mộ giả kiếm tiền và Trang khoe là đã có 6 hồ sơ.

Cùng một vị trí, đối tượng này đã dàn dựng chụp 5 kiểu ảnh ở 5 góc độ khác nhau để bổ túc cho 5 hồ sơ di dời một giả, rút 15 triệu đồng của Nhà nước.


Sau khi bàn bạc và thống nhất với nhau, Dũng vác cây sắt ra gò Chuối và gò Bảy Cường ở phường An Lợi Đông "trinh sát" trước. Phát hiện thấy mấy ngôi mộ đất, Dũng dùng cây Bình bát đánh dấu, trong số đó có cả mộ của bà nội anh Định như số báo trước chúng tôi đã nêu. Sau đó, Dũng dẫn Trang đến chỉ. Khi hai bên thống nhất, Trang làm nhiệm vụ dẫn cán bộ xuống thẩm tra.

Sau khi thủ tục hoàn tất, sáng 1/8/2005, Dũng chuẩn bị đồ cúng tế xuống mộ của bà Võ Thị Nhì tổ chức cúng tế. Sau khi tổ chức cho Trang cầm bảng tên "người chết" và chụp ảnh, nhóm dạo tỳ của "Nghĩa mập" do Dũng cầm đầu bắt đầu đào bới ngôi mộ của bà Nhì. Đào được khoảng gần một mét, đụng quan tài thì cả bọn dừng lại và lấy xô xương của người khác mang tới "dàn cảnh" chụp hình để bổ túc vào hồ sơ.

Cũng có lúc Trang và Dũng lại khai báo là được "Ba rớt", nhân viên bốc mả - đệ tử của Nghĩa "mập" có người nhà làm nhân viên ở phường An Lợi Đông chỉ dẫn việc làm hồ sơ di dời mả giả nên đã làm liều để rút tiền Nhà nước… Trang cũng phải thừa nhận là trong quá trình thực hiện di dời mộ giả, có thấy đại diện của UBND phường An Lợi Đông, đại diện ban đền bù giải tỏa nhưng… không biết tên gì?

Rõ ràng qua những lời khai bước đầu của hai đối tượng này, chúng tôi phát hiện thấy một bài bản chúng tự nhận tội cho riêng mình để che giấu cho những cán bộ địa phương liên quan đến những đường dây này đã được chuẩn bị sẵn rất tỉ mỉ… nhưng do Trang và Dũng "không thuộc bài" nên giấu đầu vẫn lòi đuôi.

Chiều 20/6, Trung tá Phạm Duy Xô, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận 2 cho biết: Theo chỉ đạo của Quận ủy, UBND và Ban chỉ huy Công an quận 2 thì trong vụ án này phải tập trung làm rõ những cán bộ tham nhũng tiêu cực liên quan đến việc "di dời" mộ giả mà Báo CAND đã phản ánh. Vì thế, Đội CSĐT tội phạm về TTXH đang tập trung hết sức để sớm làm rõ toàn bộ vụ án này

Xuân Xe - Thanh Hải
.
.
.