Quanh việc xử lý hỏa táng một người đàn ông vô gia cư tử vong:

Công an Kiên Giang đã xử lý tình huống đúng quy trình

Chủ Nhật, 10/05/2015, 10:55
Suốt cả tuần qua, bắt đầu từ ngày 30/4, dư luận tại Kiên Giang râm ran cho rằng, Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) đã làm sai khi vội vàng tiến hành hỏa táng một trường hợp chết, bị người dân phát hiện. Trao đổi với PV Báo CAND sáng 8/5, Đại tá Phạm Trung Thành – Trưởng phòng Tham mưu, Người phát ngôn Công an tỉnh Kiên Giang khẳng định: “Công an Kiên Giang đã xử lý tình huống đúng quy trình đối với trường hợp tử vong được xác định ban đầu là vô gia cư”.
Theo Đại tá Nguyễn Quốc Sử - Trưởng Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang), sáng 30-4 vừa qua, người dân phát hiện một người đàn ông khoảng trên 40 tuổi nằm chết cạnh bờ rạch khu tập thể của một doanh nghiệp thuộc phường An Bình, TP Rạch Giá. Công an TP Rạch Giá cùng ngành chức năng ngay sau đó có mặt tại hiện trường, tiến hành lập biên bản, khám nghiệm tử thi.

Trong người nạn nhân có một bản photo CMND, chữ rất mờ nhạt nhưng còn đọc được tên là Nguyễn Duy An, 43 tuổi, ngụ tại khóm 4, phường Mỹ Long, TP Long Xuyên (An Giang). Điều tra viên đã đề nghị đơn vị liên hệ với Công an TP Long Xuyên xác minh, báo gia đình giúp.

Người dân sống cạnh khu vực phát hiện ông An chết cho biết, trước đó họ có thấy ông lang thang quanh quẩn tại đây đã mấy ngày và tất cả đều khẳng định ông An thuộc dạng vô gia cư.

Việc khám nghiệm được tiến hành và hoàn tất sau 14h cùng ngày. Chi hội Chữ thập đỏ phường An Bình sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ từ thiện từ phía cơ quan Công an cũng đã cho người chuyển quan tài đến, tẩm liệm rồi đưa ông An vào chùa Thôn Dôn hỏa táng.

Hiện trường nơi người dân phát hiện ông An chết.

Về phía người nhà của ông An – bà Nguyễn Thị Ngọc Hiệp, cho biết khoảng 14h30 ngày 30/4, gia đình được Công an phường Mỹ Long, TP Long Xuyên thông báo về cái chết của ông An. Gia đình cử người đón xe đi Rạch Giá để nhận thi thể về quê an táng nhưng đến nơi, khoảng 17h30 thì việc hỏa táng đã được thực hiện xong. Bà Hiệp thắc mắc đề nghị Công an Rạch Giá làm rõ vì sao hỏa táng em bà vội vàng như thế trong khi nguyên nhân tử vong chưa được kết luận, liệu có  khuất tất gì hay không?

Đại tá Phạm Trung Thành cho biết sau khi Công an TP Rạch Giá liên hệ với Công an TP Long Xuyên đề nghị hỗ trợ xác minh, phía Công an TP Long Xuyên không hứa chắc khi nào sẽ cho biết kết quả xác minh, trong khi đó, việc khám nghiệm tử thi đã kết thúc nên Công an TP Rạch Giá mới tiến hành hỏa táng theo quy trình xử lý thi thể người vô gia cư, không rõ danh tính.

Sau đó không lâu, Công an TP Long Xuyên có thông báo qua điện thoại là đã tìm thấy người thân của ông An nhưng rất tiếc lúc này quan tài đã được đưa vào lò hỏa táng và nổi lửa lên rồi nên không thể dừng. Trong quá trình khám nghiệm hiện trường và tử thi, Công an TP Rạch Giá đã thu giữ một chai nước được cho là của ông An uống trước khi chết.

“Hiện nay, chúng tôi vẫn đang chờ kết quả giám định vi thể. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông báo ngay cho người nhà nạn nhân biết rõ nguyên nhân cái chết. Nếu có yếu tố tội phạm, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án để điều tra làm rõ” – Đại tá Phạm Trung Thành cho biết thêm.                         

Binh Huyền
.
.
.