Công an Hải Phòng:

Trả lời vụ công dân tố cáo cán bộ có hành vi không đúng chuẩn mực

Thứ Năm, 21/03/2019, 17:52
Công an huyện Kiến Thụy (Hải Phòng), nơi bị công dân tố có cán bộ Công an có hành vi không đúng chuẩn mực đã có buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí để thông tin chính thức về vụ việc.



Chiều 21-3, Công an huyện Kiến Thụy và CATP Phòng cho biết đang khẩn trương xác minh làm rõ nội dung đơn của chị Đặng Thị Thương, Sn 1986, trú tại xã Hữu Bằng, huyện Kiến Thụy kiến nghị về việc một cán bộ Công an huyện có lời nói, hành vi chưa đúng chuẩn mực với người dân trong khi thi hành công vụ và việc chị Thương cho rằng cơ quan điều tra Công an huyện Kiến Thụy bỏ lọt tội phạm trong vụ án cố ý gây thương tích mà bố chị là bị hại.

Lãnh đạo công an huyện Kiến Thụy trao đổi với báo chí sáng ngày 21-3. Ảnh: Lao Động

Trung tá Nguyễn Đức Trưởng - Phó trưởng Công an huyện Kiến Thụy, người trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án cho biết: Ngày 17-9-2018 Công an huyện Kiến Thụy nhận được đơn trình báo của bà Ngô Thị Vĩnh, Sn 1961, trú tại thôn Văn Hòa, Hữu Bằng, Kiến Thụy về việc, khoảng 22h45 ngày 16-9-2018, chồng bà là ông Đặng Văn Phương, Sn 1965 bị gia đình em trai ông Phương là ông Đặng Văn Đức và vợ là bà Nguyễn Thị Tám, Sn 1968 cùng con trai là anh Đặng Văn Đồng, Sn 1990, cùng trú tại thôn Văn Hòa, Hữu Bằng, Kiến Thụy (nhà ở liền kề với gia đình nhà bà Vĩnh) dùng gậy, gạch đánh gây thương tích cho ông Phương khi ông Phương sang nhắc nhở gia đình ông Đặng Văn Đức hát karaoke quá to và quá giờ quy định...

Sau khi điều tra xác minh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiến Thụy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Tám về hành vi cố ý gây thương tích.

 Do vụ án xảy ra vào ban đêm, không có người chứng kiến, lời khai của đối tượng, bị hại và những người liên quan có nhiều mâu thuẫn nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiến Thụy thống nhất cùng VKSND huyện Kiến Thụy tiến hành thực nghiệm điều tra để đánh giá chứng cứ.

Ngày 30-11-2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiến Thụy ra quyết định thực nghiệm điều tra đối với vụ án nêu trên. Đến 8h ngày 2-12-2018 cơ quan điều tra đã mời gia đình ông Đức, bà Tám và anh Đồng cùng với ông Phương, bà Vĩnh, các cháu trong gia đình ông Phương cùng đại diện chính quyền địa phương, cán bộ thôn, chứng kiến việc thực hiện thực nghiệm điều tra.

Quá trình thực nghiệm, ông Đức, bà Tám và anh Đồng có mặt. Riêng ông Phương không tham gia với lý do bị ốm phải nằm nghỉ trong nhà. Tổ công tác đã tiến hành thông báo quyết định và yêu cầu những người liên quan tham gia thực nghiệm. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực nghiệm dựng lại hiện trường, ông Phương vẫn thường xuyên chạy ra khu vực đang diễn ra thực nghiệm nhiều lần và yêu cầu trì hoãn việc thực nghiệm điều tra của các cơ quan chức năng với lý do “sự vắng mặt của ông không bảo đảm khách quan”. Ông Phương cũng yêu cầu vợ và các cháu không ký vào các biên bản do cơ quan điều tra thiết lập trong quá trình thực nghiệm.

Ngoài ra trong quá trình thực nghiệm điều tra, chị Đặng Thị Thương con gái ông Phương là người không có trong thành phần được mời tham gia nhưng lại tự ý vào khu vực và có những lời lẽ xúc phạm, chửi bới, lăng mạ, thách thức và ngăn cản đối với lực lượng chức năng cùng đại diện chính quyền địa phương thực nghiệm điều tra. Đồng thời cho rằng cơ quan Công an đã nhận tiền hối lộ của gia đình ông Đức, bà Tám để làm sai lệch hồ sơ vụ án theo hướng có lợi cho gia đình ông Đức và bà Tám... 

Sau khi thực nghiệm xong, chị Thương còn yêu cầu người thân trong gia đình không được ký xác nhận vào các biên bản do cơ quan chức năng thiết lập và cho rằng các biên bản trên không có giá trị pháp lý. Lực lượng thi hành nhiệm vụ đã lập biên bản phản ánh về hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm các cơ quan chức năng của chị Thương để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Võ Xuân Trọng, Trưởng Công an huyện Kiến Thuỵ cũng khẳng định, lực lượng điều tra Công an huyện Kiến Thụy đã thực hiện việc điều tra vụ án “cố ý gây thương tích” đúng trình tự, thủ tục. Không có căn cứ để khởi tố chồng bà Tám là ông Đặng Văn Đức cùng con trai. Việc khởi tố bà Tám là đúng người đúng tội. Việc chị Đặng Thị Thương kiến nghị cơ quan điều tra bỏ lọt tội phạm là không có cơ sở.

Trước đó, mạng xã hội Facebook lưu truyền một video clip quay cảnh tranh cãi giữa một người mặc sắc phục công an với một phụ nữ, trong đó, người mặc quần áo công an đã có lời nói chưa chuẩn mực đối với người phụ nữ…Qua xác minh clip này do chị Đặng Thị Thương đăng lên.

Về việc cán bộ khi thực nghiệm điều tra có lời nói chưa chuẩn mực đối với công dân đăng trên mạng xã hội nêu trên, CATP và Công an huyện Kiến Thuỵ đang tiến hành xác minh, làm rõ để có hình thức xử lý theo quy định.

Văn Thịnh
.
.
.