Có nên xây đường hầm qua sông Hương?

Thứ Bảy, 29/07/2006, 13:49
Hiện nay, bức xúc của người dân xứ Huế là hàng chục con đường ổ gà, ổ voi nham nhở, mưa xuống là ngập, nắng là bụi mù. Những việc "cần làm ngay" như thế nên quan tâm hơn là xây hầm đường bộ, khi mà sông Hương từ thượng nguồn đến hạ lưu hiện đã có 6 cây cầu lớn.

Dư luận ở Huế đang xôn xao khi nghe tin tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ đầu tư xây dựng con đường hầm xuyên qua lòng sông Hương. Con đường sẽ được xây ở phía cầu sắt Bạch Hổ. Kinh phí xây dựng đường hầm là 10.000 tỷ đồng. Có thật đường hầm qua sông Hương là một nhu cầu bức thiết không?

Hoàn toàn không, với những lý do sau: Dân số TP Huế hiện nay là 320.000 người. Trong đó, dân số nội đô khoảng 200.000 người. Ước tính, số cán bộ và nhân dân hàng ngày có nhu cầu đi lại qua sông Hương khoảng 40-50%. Trong lúc đó, trên sông Hương từ thượng nguồn đến hạ lưu hiện có 6 cây cầu lớn.

Dự tính, 30 năm nữa, dân số nội đô TP Huế cũng mới tăng thêm 100.000 người, trong đó có dưới 50% số người có nhu cầu qua sông hàng ngày. Với số người đó thì số cầu hiện nay vẫn đủ đáp ứng nhu cầu cho các loại xe cộ và người dân Huế qua lại sông Hương.

Thứ hai, nhu cầu người và xe cộ đi lại qua sông Hương tăng không đáng kể nên nếu cần thiết chỉ cần mở rộng hai bên cầu đường sắt Bạch Hổ hai làn đường bộ đủ rộng cho ôtô qua, cũng đủ đáp ứng nhu cầu qua lại sông Hương, lại không ảnh hưởng gì đến di sản vì cầu đã có sẵn. Đầu tư thêm hai làn đường bộ tại cầu sắt Bạch Hổ sẽ rẻ hơn hàng nghìn lần so với đào đường hầm qua sông Hương.

Nếu đầu tư hầm đường bộ qua sông Hương 10.000 tỷ đồng thì phải dành toàn bộ ngân sách thu được trong 10 năm mới đủ vốn để xây dựng. Nếu xây theo hình thức BOT (đầu tư - thu tiền - bàn giao) sẽ có nhà đầu tư đứng ra làm.

Nhưng dân Huế nghèo, đi qua sông Hương mà phải mất tiền thì nhất định không ai chấp nhận, vì họ đã có đủ cầu để sang sông. Trong tình hình hiện nay, bức xúc của TP Huế  là hàng chục con đường ổ gà, ổ voi nham nhở, mưa xuống là ngập, nắng là bụi mù. Những việc "cần làm ngay" nóng bỏng như thế nên quan tâm cho dân nhờ, hơn là dốc tiền đầu tư vào dự án đường hầm qua sông Hương thiếu khả thi!

Ngô Minh Khôi
.
.
.