Có được dùng giấy đăng ký xe photo chứng thực của UBND thay cho giấy đăng ký xe bản gốc?

Thứ Sáu, 12/12/2014, 09:35
Hỏi: Để tránh bị mất, hỏng đăng ký xe, khi tham gia giao thông, người lái xe có thể dùng giấy đăng ký xe photo đã được chứng thực tại UBND phường thay cho giấy đăng ký xe bản gốc không? Nếu người lái xe ôtô không có giấy đăng ký xe thì bị xử lý như thế nào theo quy định pháp luật? (Hoàng Minh Vinh, Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 điều 58 Luật Giao thông đường bộ thì người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: a) Đăng ký xe; b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này; c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này; d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Pháp luật hiện hành không có quy định về việc người lái xe được dùng giấy đăng ký xe photo đã được chứng thực tại UBND phường để thay cho giấy đăng ký xe bản gốc.

Căn cứ điểm a khoản 4 điều 16 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm: Điều khiển xe không có giấy đăng ký xe, đăng ký rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc theo quy định. Cũng theo điểm a khoản 6 điều 16 Nghị định này thì ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng.

Ngoài ra, theo quy định tại điều 75 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm không có giấy đăng ký xe, đăng ký rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc theo quy định. Khi phương tiện bị tạm giữ theo quy định này, chủ phương tiện phải chịu mọi chi phí (nếu có) cho việc sử dụng phương tiện khác thay thế để vận chuyển người, hàng hóa được chở trên phương tiện bị tạm giữ.

(Luật gia Cao Đắc Nhật - Công ty Luật Số 5 - Quốc gia)
.
.
.