Liên quan dự án đường và kè sông Tiền (Tiền Giang):

Chuyển hồ sơ sai phạm sang cơ quan điều tra

Thứ Bảy, 11/10/2014, 08:54
Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, công trình đường và kè dọc sông Tiền chính thức được khởi công vào tháng 3/2011. Công trình này có quy mô: bờ kè có chiều dài 2.625m, điểm đầu giáp với bờ Đông cửa rạch Bình Đức và điểm cuối giáp với cuối ranh khuôn viên phía Tây của Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang; phần đường giao thông tiếp giáp, chạy dọc suốt tuyến kè với tổng chiều dài 2.580m.

Do dự án được đầu tư với quy mô lớn (tổng mức  đầu tư gần 390 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ) nên chủ đầu tư – UBND TP Mỹ Tho chia làm 4 giai đoạn để thực hiện; thời gian thực hiện từ năm 2009 đến 2012 (sau đó gia hạn đến cuối năm 2014). Trong quá trình thực hiện dự án, đã xảy ra nhiều khiếu nại của doanh nghiệp liên quan đến quá trình xét thầu nên đến ngày 20/2/2014, UBND tỉnh đã cho lập đoàn thanh tra vào cuộc.

Theo kết luận thanh tra (KLTT), tổng số tiền sai phạm trong dự án này lên gần 42,2 tỉ đồng; trong đó, giá trị chênh lệch giữa giá thầu thực hiện và giá tính toán lại gần 9 tỉ đồng; thanh toán bù giá nhân công và máy thi công không đúng quy định hơn 1,2 tỉ đồng. Về trách nhiệm cá nhân, KLTT buộc ông Trần Văn Kế, nguyên Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, kiêm Trưởng BQLDA (nay là Trưởng BQL các dự án của tỉnh) phải chịu trách nhiệm do thiếu chỉ đạo, kiểm tra, có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý. Hai Phó Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho là ông Mai Thanh Minh (phụ trách lĩnh vực xây dựng cơ bản) và ông Nguyễn Hoàng Đảm (Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu) đã không phân tích, đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của hồ sơ dự thầu, các nhà thầu không đạt năng lực so với hồ sơ mời thầu nhưng vẫn xét trúng thầu…

Trước sai phạm nghiêm trọng của một số cá nhân kể trên, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang quyết định chuyển toàn bộ nội dung KLTT sang cơ quan điều tra để làm rõ các hành vi có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật của các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Binh Huyền
.
.
.