Bình Định:

Chính quyền địa phương cần kiên quyết buộc nhà máy khắc phục ô nhiễm

Thứ Năm, 23/04/2015, 09:13
Bốn năm nay, gần 100 hộ dân ở xóm Miễu Nam, thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định) nhiều lần khẩn thiết kêu cứu vì bụi đá và khói nhựa đường phát ra từ Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức.

Chúng tôi tới xóm Miễu Nam vào ngày 20/4. Con đường nối từ quốc lộ 1A về xóm Miễu Nam - nơi đang đặt nhà máy xay nghiền đá và trạm trộn nhựa đường - đang “gồng mình” gánh những chiếc xe tải nặng liên tục chạy qua.

Không khí ngột ngạt của nắng, gió và bụi đường, cộng với tiếng còi và tiếng xe chạy ầm ầm làm cho người đi đường có cảm giác bất an.

Trên mặt đường, đá dăm rơi vãi khắp nơi và xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Nhà nào của người dân cũng rơi vào cảnh “cửa đóng, then cài” để tránh bụi và mùi khét.

Ông H. (cư dân xóm Miễu Nam) cho biết: Từ khi mỏ đá này đi vào hoạt động, mọi sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn.

Thời gian trước, mỏ đá chỉ có máy xay nghiền, nhưng nay đã có thêm trạm trộn nhựa đường, mùi khét cứ sộc vào miệng, mũi; đồ đạc trong nhà lúc nào cũng bám đầy bụi đen. Người dân kiến nghị mãi nhưng từ xã đến huyện đều chưa giải quyết được.

Bụi mù mịt tại nơi đặt nhà máy xay nghiền đá.

Ông Huỳnh Thanh Phương, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Tuy Phước, cho biết: “Huyện cũng nhiều lần phối hợp với Thanh tra Sở TN-MT, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Bình Định) và UBND xã Phước Lộc tiến hành kiểm tra.

Công ty có 2 dây chuyền xay nghiền đá đang hoạt động. Tại dây chuyền xay nghiền có lắp đặt hệ thống phun nước dập bụi; tuy nhiên, hiệu quả xử lý bụi không cao, còn để bụi phát tán ra môi trường xung quanh... Cơ quan chức năng yêu cầu công ty này phải nhanh chóng khắc phục. Đại diện nhà máy cũng hứa giải quyết, song việc khắc phục chỉ mang hình thức đối phó”.

Ông Trần Hữu Lộc - Quyền Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết: “Trong tháng 4/2015, huyện sẽ tiếp tục kiểm tra. Nếu Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức gây ô nhiễm chưa khắc phục được thì phải thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động, khi nào xử lý tốt các vấn đề về môi trường mới được sản xuất trở lại”.

Theo chính quyền thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước), hiện nay trên địa bàn thôn có 2 mỏ đá với 2 công ty đang hoạt động. 2 mỏ đá và 2 trạm trộn nhựa đường, bê tông khác đang được lắp đặt, chuẩn bị đưa vào vận hành. Do đó, nguy cơ ô nhiễm môi trường đang ngày càng cao.

Hoàng Nguyên
.
.
.