Chế tài đối với vi phạm trong kinh doanh gas

Thứ Sáu, 01/08/2014, 06:54
Hỏi: Thời gian qua, hàng loạt vụ vi phạm sang chiết gas trái phép bị phát hiện khiến người tiêu dùng hoang mang về sự an toàn. Xin toà soạn cho biết các quy định pháp luật về việc kinh doanh gas? Chế tài đối với những vi phạm trong kinh doanh gas? (Thu Hà, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình)

Trả lời: Gas là một trong những dạng chất cháy có mức độ nguy hiểm cháy, nổ rất cao. Do đó, gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Danh mục 3 ban hành kèm theo Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện.

Về điều kiện để được kinh doanh gas: Theo quy định tại Thông tư số 15/1999/TT/BTM ngày 19/5/1999 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), những người kinh doanh gas phải có các điều kiện như sau:

1. Người kinh doanh đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó có đăng ký kinh doanh mặt hàng này.

2. Cửa hàng phải có thiết kế xây dựng theo qui định của Tiêu chuẩn Việt Nam-TCVN 2622:1995.

3. Cán bộ quản lý, nhân viên cửa hàng kinh doanh khí đốt hoá lỏng phải được học tập kiến thức về khí đốt hoá lỏng, được huấn luyện về phòng độc, phòng cháy, chữa cháy và phải có đủ sức khoẻ để đảm nhiệm công việc kinh doanh.

4. Cửa hàng kinh doanh khí đốt hoá lỏng phải có đủ các phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy theo qui định tại Mục 6 Tiêu chuẩn Việt Nam-TCVN 6223: 2996 và được cơ quan phòng cháy chữa cháy tỉnh, thành phố kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Khi vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính: Tại mục d khoản 1 Điều 57 Nghị định số 97/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi sang, chiết, nạp gas trái phép.

Về mặt truy cứu trách nhiệm hình sự: Hành vi kinh doanh gas không có giấy phép kinh doanh, tự ý sang chiết gas trái pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 159 BLHS về tội kinh doanh trái phép. Khung hình phạt cao nhất của tội này là 2 năm tù

Công ty Luật TNHH Đào và Đồng nghiệp
.
.
.