Chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nghỉ hưu, xuất ngũ, chuyển ngành

Thứ Năm, 22/01/2015, 08:11
Luật CAND có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND nghỉ hưu, chuyển ngành, xuất ngũ, nghỉ theo chế độ bệnh binh, hy sinh, từ trần. Cụ thể như sau:

1. Sĩ quan CAND nghỉ hưu được hưởng các quyền lợi sau đây: a) Lương hưu; b) Nếu nghỉ hưu trước hạn tuổi phục vụ theo quy định do thay đổi tổ chức, biên chế hoặc không còn nhu cầu bố trí, sử dụng thì ngoài chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định còn được hưởng trợ cấp một lần theo quy định của Chính phủ; c) Sử dụng trang phục CAND, Công an hiệu, cấp hiệu, phù hiệu trong các ngày lễ; các cuộc hội họp và cuộc giao lưu truyền thống của CAND; d) Được chính quyền địa phương nơi cư trú tạo điều kiện ổn định cuộc sống; trường hợp chưa có nhà ở thì được được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật; đ) Được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, được khám, chữa bệnh theo cấp bậc hàm, chức vụ hoặc chức danh trước khi nghỉ hưu tại cơ sở y tế CAND theo quy định.

2. Sĩ quan, hạ sĩ quan CAND chuyển ngành được hưởng các quyền lợi sau đây: a) Nhà nước bảo đảm đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết đối với sĩ quan, hạ sĩ quan chuyển ngành theo yêu cầu của tổ chức; b) Bảo lưu mức lương và phụ cấp thâm niên tại thời điểm chuyển ngành trong thời gian tối thiểu là 18 tháng; c) Các quyền lợi quy định tại điểm c khoản 1 Điều này; d) Trường hợp do yêu cầu điều động trở lại phục vụ trong CAND thì thời gian chuyển ngành được tính vào thời gian công tác liên tục để xét thăng cấp bậc hàm và thâm niên công tác; đ) Khi nghỉ hưu được hưởng phụ cấp thâm niên tính theo thời gian phục vụ trong CAND và mức lương hiện hưởng; trường hợp mức lương hiện hưởng thấp hơn mức lương tại thời điểm chuyển ngành thì được lấy mức lương tại thời điểm chuyển ngành để tính lương hưu theo quy định của pháp luật.

3. Sĩ quan, hạ sĩ quan xuất ngũ được hưởng các quyền lợi sau đây: a) Trợ cấp tạo việc làm và trợ cấp một lần theo quy định của Chính phủ; b) Các quyền lợi quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều này; c) Trường hợp có đủ 15 năm phục vụ trong CAND trở lên, khi ốm đau được khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế của CAND.

 4. Sĩ quan, hạ sĩ quan CAND nghỉ theo chế độ bệnh binh được hưởng các quyền lợi sau: a) Chế độ về ưu đãi người có công với cách mạng và chế độ BHXH; b) Quyền lợi quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều này.

5. Sĩ quan, hạ sĩ quan CAND có thời gian trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu hoặc công tác ở địa bàn khó khăn, ngành nghề đặc thù thì được quy đổi thời gian đó để tính hưởng quyền lợi khi thôi phục vụ trong CAND.

6. Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND đang công tác mà hy sinh thì thân nhân được hưởng các chế độ theo quy định về ưu đãi người có công với cách mạng, chế độ BHXH và được hưởng trợ cấp một lần theo quy định của Chính phủ.

7. Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ CAND đang công tác mà từ trần thì thân nhân được hưởng chế độ BHXH và được hưởng trợ cấp một lần theo quy định của Chính phủ.                            
PV
.
.
.