Cầu mới xây đã sập

Thứ Hai, 10/03/2008, 10:59
Cầu Ka Nak có chiều dài 137,25m ở huyện K’bang, Gia Lai được xây dựng hoàn thành năm 2002, với số tiền hơn 6,36 tỷ đồng, trong đợt mưa lũ cuối năm 2007 vừa qua đã bị sập đổ hoàn toàn phần trước mố và tứ nón phía K’bang, phần chân khay phía thượng lưu trước mố cũng bị đứt gãy khoảng 8m... gây cách trở giao thông nghiêm trọng.

Theo kết quả kiểm tra ban đầu của ngành giao thông Gia Lai, quá trình thi công cầu này, do nhận thấy kết cấu gia cố tứ nón không phù hợp với thực tế nên chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công thống nhất thay đổi kết cấu.

Mặc dù các thay đổi trên được các bên liên quan thống nhất lập biên bản xử lý kỹ thuật nhưng trong đợt mưa lũ cuối năm 2007 vừa qua đã bị sập đổ hoàn toàn phần trước mố và tứ nón phía K’bang. Phần chân khay phía thượng lưu trước mố cũng bị đứt gãy khoảng 8m...

Còn tại cầu Bung ở Krông Pa, Gia Lai, giai đoạn 1 xây dựng hoàn thành năm 2001 với kinh phí trên 7,56 tỷ đồng. Giai đoạn hai nâng cấp kết cấu nhịp cầu trên cơ sở tận dụng kết cấu mố trụ được xây dựng trong giai đoạn 1, tổng dự toán trên 8 tỷ đồng.

Dự án khởi công tháng 10/2006 và dự kiến hoàn thành tháng 12-2007 nhưng đã bị sụp và lũ cuốn trôi nên dở dang đến nay. Theo kiểm tra các tài liệu liên quan cho thấy việc giám sát, kiểm tra chưa chặt chẽ, không cập nhật các thay đổi thiết kế, chưa đảm bảo trình tự thủ tục đầu tư xây dựng...

Thiệt hại hàng tỷ đồng qua việc sập hai cây cầu này đã rõ và còn gây ảnh hưởng đến việc lưu thông  của người dân xung quanh. Theo kiến nghị của tổ kỹ thuật ngành Giao thông Gia Lai đối với cầu Ka Nak cần lập hồ sơ sửa chữa phù hợp với dòng chảy, không để ảnh hưởng đến mố và đường đầu cầu. Riêng phần cầu Bung cần lập hồ sơ bổ sung, điều chỉnh dự án thay thế các trụ bằng kết cấu phù hợp với địa chất lòng sông.

Ngoài ra, UBND tỉnh Gia Lai cần cho phép đơn vị tư vấn độc lập đủ tư cách pháp nhân giám định chất lượng, xem xét khả năng chịu lực thực tế của các trụ còn lại để làm rõ trách nhiệm sai phạm liên quan

Như Ngọc
.
.
.