Cầu Nam Ô, tuyến QL1 qua TP Đà Nẵng: Đã quá xuống cấp

Thứ Hai, 23/06/2008, 10:26
Một vết thủng lớn dài gần 5m chạy song song với mặt cầu Nam ô tại km 917+198 trên tuyến QL1 ngang qua địa phậm quận Liên Chểu, TP Đà Nẵng lại xuất hiện đã và đang đe dọa sự an toàn của nhiều phương tiện lưu thông. Điều đáng nói, vết nứt này có chiều hướng tiếp tục kéo dọc thân cầu...

Ông Nguyễn Văn Phước, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ đoạn QL1 cho biết: Khi phát hiện tại nhịp số 13 cầu Nam Ô có lỗ thủng lớn (sâu trên 30cm), chiều dài vết nứt trên 5m giữa 2 dầm của nhịp.

Hạt đã điều các trang thiết bị chuyên dụng và cho công nhân đến khoan, hàn cốt thép và đổ bê tông để vá lại lỗ thủng, đồng thời cho đóng cọc tiêu mềm để ngăn các loại ôtô, xe máy và xe ôtô có trọng tải lớn chạy về phía bên nhịp cầu đang bị sự cố trên...

Được biết, cầu Nam Ô được xây dựng từ trước năm 1975, trải qua rất nhiều lần tu sửa, nhưng hiện nay cầu đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phước thì: Mặc dù tuyến quốc lộ vào TP Đà Nẵng hiện có 2 tuyến đường chính là đường tránh Nam Hải Vân đã được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2008 và tuyến đường qua cầu Nam Ô đến Trạm thu phí Liên Chiểu. Nhưng hiện tại các loại xe tải, xe khách lưu thông tuyến Bắc - Nam vẫn ít đi qua tuyến đường tránh mà chủ yếu chạy hướng qua cầu Nam Ô với mật độ lưu lượng rất dày đặc.

Và theo Công ty cổ phần QL&SCĐB Quảng Nam - Đà Nẵng thì: Đã nhiều năm nay, cầu Nam Ô là một trong số 10 cây cầu nằm trong danh sách báo động đỏ về nguy cơ sập đổ trên QL1 đoạn qua miền Trung.

Hầu hết liên kết ngang dọc của dầm cầu này đã bị hư và chuyển vị sang hai bên, nên phía Công ty đã phải liên tục khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp... Để đảm bảo giao thông, tránh những sự cố đáng tiếc hoặc ách tắc giao thông xảy ra do cầu yếu và hư hỏng, liên tục từ khi phát hiện điểm thủng đến nay, Hạt đã cử cán bộ túc trực 24/24h để khắc phục sự cố.

Nhưng đây cũng chỉ là khắc phục tạm thời, về lâu dài Cục Quản lý đường bộ đã có phương án triển khai xây dựng mới hoàn toàn cây cầu vượt khác thay cho cầu Nam Ô đã quá cũ nát trên. Dự kiến việc xây dựng cây cầu này sẽ triển khai vào đầu năm 2009

H.Thu
.
.
.