Cấp bằng thạc sĩ kinh tế ngoài thẩm quyền

Thứ Năm, 10/11/2005, 08:44
Sau nhiều lần đề nghị được gặp lãnh đạo Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp SITC (chi nhánh tại Đà Nẵng) để hỏi rõ câu chuyện "học chứng chỉ... cấp bằng thạc sĩ kinh tế", PV đều nhận được sự từ chối: "Chỉ thi hành nhiệm vụ của giám đốc ngoại quốc... Nhà báo cố gắng tìm ông ấy". Đó là câu trả lời của ông giám đốc Maketing  Huỳnh Văn Kiệt vào sáng 2/11.

Chúng tôi thực sự "té ngửa" bởi: Không thuộc phạm vi cho phép đào tạo, cố tình bỏ qua cơ quan quản lý tại địa phương, thế nhưng trung tâm này vẫn hoạt động như thường trong suốt thời gian qua!

Bí mật cả tên giám đốc      

Nếu không có động thái phát tờ rơi, thông báo về kì thi tuyển chọn học sinh giỏi môn tiếng Anh tại các trường từ  tiểu học đến cao đẳng trên địa bàn sắp tới, chắc chắn Sở Giáo dục - Đào tạo Tp. Đà Nẵng dù có biết bị SITC "bỏ qua", không chịu sự quản lý của Sở, cũng đành phải... chịu. Vì, kêu mãi chuyện này vẫn chưa thấy sai phạm của SITC bị xử lý. Theo tường trình của ngành Giáo dục sở tại "Trung tâm SITC chỉ được cấp giấy phép đào tạo chứng chỉ... không chịu đăng ký chương trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên với ngành Giáo dục địa phương; nếu nộp đủ khoản học phí 3.600 USD sau 18 tháng "khổ luyện" được... sở hữu tấm bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh"!? Sáng 2/11, chúng tôi tìm đến Trung tâm SITC số 54 Võ Văn Tần để tìm hiểu sự thật của câu chuyện khó tin này.

Dù nhìn thấy đích xác ở bảng xếp lịch công tác của Trung tâm SITC "ngày 2/11, Ban quản lý của Trung tâm SITC tổ chức buổi Training tại gác 2". Thế nhưng, khi chúng tôi yêu cầu được làm việc với lãnh đạo trung tâm, thì chỉ nhận được lời chối từ rất khó hiểu: "Ông ấy đang ốm... nhà báo cố gắng tìm ông ấy mà hỏi!". Mặc dù đã đề nghị xin được giải đáp những "thắc mắc" từ phía Sở Giáo dục - Đào tạo Tp. Đà Nẵng "vi phạm sự cho phép hoạt động của ngành", nhưng ông giám đốc Maketing - Huỳnh Văn Kiệt vẫn kiên quyết không cho biết tên tuổi, kể cả mọi thông tin để liên lạc với vị giám đốc ngoại quốc bí ẩn tại chi nhánh này! Chẳng lẽ nào "không thể biết" tên ông giám đốc chi nhánh này là gì, đang ở đâu!?

Qua mặt các cơ quan quản lý

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được cho thấy, ngày 13/8/2003, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 2342/GP cho phép LIFE KNOWLEDGE CONSULTANCY PTE. LTD, có trụ sở 583 Oraord Road # 16-01 Forum, Singapore 238884, thành lập cơ sở giáo dục, đào tạo có tên Việt Nam: "Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp" (viết tắt SITC)  trụ sở chính 29 Lê Duẩn, cơ sở giảng dạy 63 Sương Nguyệt Anh, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh. Tại Điều 2, Giấy phép đầu tư số 2342/GP nêu rõ phạm vi hoạt động của SITC là: "Đào tạo ngoại ngữ và bồi dưỡng kỹ năng quản trị kinh doanh và nghiệp vụ văn phòng; cấp chứng chỉ cho học viên sau khi hoàn thành khóa học". 

Ngày 13/12/2004, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cấp Quyết định số 2342/GPĐC2, cho phép đặt Chi nhánh Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp SITC tại các tỉnh trong đó có Đà Nẵng: "Các chi nhánh của trung tâm phải có con dấu riêng, hoạt động theo quy định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt chi nhánh và pháp luật hiện hành".

Trước sự phản ánh của dư luận và một số học viên theo học lớp đào tạo thạc sỹ quản trị kinh doanh tại trung tâm này, ngày 29/4, Sở Giáo dục - Đào tạo đã triển khai cuộc họp liên ngành, đồng thời tổ chức đoàn kiểm tra tình hình thực tế đào tạo của chi nhánh SITC Đà Nẵng. Ngày 19/7, Sở Giáo dục - Đào tạo Tp. Đà Nẵng đã có Công văn số 1319/ GD& ĐT gửi UBND thành phố, báo cáo kết quả phối hợp kiểm tra liên ngành (gồm Công an TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Cục Thuế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) về tổ chức và hoạt động của Trung tâm SITC chi nhánh tại Đà Nẵng. Báo cáo nêu rõ: "Mặc dù chưa có các cơ sở pháp lý cần thiết, SITC đã tự ý tổ chức đào tạo tại chi nhánh Đà Nẵng, việc liên kết đào tạo thạc sỹ là hoàn toàn sai phạm, vượt quá chức năng, quyền hạn cho phép, không trung thực".

Cũng về vấn đề này, Văn bản số 9022/ KHTC ngày 14/10, của Bộ Giáo dục - Đào tạo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trả lời về việc mở rộng các chi nhánh của SITC, lưu ý rõ nội dung: "Không được đào tạo các trình độ Trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học". Thế nhưng, dù đã hoạt động rất lâu trên địa bàn, SITC chi nhánh tại Đà Nẵng vẫn lờ qua chuyện "đăng ký đội ngũ giáo viên giảng dạy, chương trình đào tạo"...

Và, "khi chưa có ý kiến nào của Sở, Bộ Giáo dục - Đào tạo, chi nhánh SITC vẫn cố tình hoạt động, nghiêm trọng hơn là việc liên kết đào tạo  thạc sỹ". Trước bức xúc của dư luận và ngành Giáo dục - Đào tạo sở tại, ngày 20/10, Phó Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng- Nông Thị Ngọc Minh đã có Công văn số 5966/UBND-VX, gửi chi nhánh Trung tâm đào tạo quản lý cao cấp SITC tại TP Đà Nẵng, yêu cầu báo cáo về việc thực hiện Công văn 5980/ BKH-ĐTNN ngày 5/9/2005, của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đào tạo thạc sỹ của Trung tâm, đồng thời yêu cầu "giải trình cụ thể những vấn đề khó khăn trong việc hoàn thành các thủ tục giấy phép cần thiết tại địa phương để xem xét, xử lý".

Theo chúng tôi, để giải quyết tận gốc mọi vấn đề sai đúng, chính quyền Tp. Đà Nẵng cần phải gấp rút triển khai tổ chức đoàn công tác kiểm tra chính xác các nội dung, phạm vi cho phép hoạt động, chương trình đào tạo cũng như đội ngũ giảng viên của chi nhánh SITC tại đây

Xuân Thành
.
.
.